menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Chuyên gia HSC: Dòng tiền năm 2024 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ông Nguyễn Văn Quý – Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Khối KHCN của CTCP Chứng khoán HSC đã có nhiều phân tích về dòng tiền trên thị trường chứng khoán (TTCK) trong Webinar với chủ đề "Thị trường 2024: Dòng tiền dẫn sóng và góc nhìn chuyên gia" diễn ra chiều 22/02.

Chuyên gia HSC: Dòng tiền năm 2024 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ảnh chụp màn hình

Chuyên gia HSC cho biết, TTCK Việt Nam có nhiều thành phần tham gia nhưng bản chất giống các thị trường mới nổi và thị trường cận biên, có đến 80-90% nhà đầu tư cá nhân.

VN-Index có mức tăng không quá tích cực trong năm 2023, đặc biệt so với thời điểm bùng nổ 2020-2021 với dòng tiền mạnh.

Mức thanh khoản hiện tại tương đương 13,000 tỷ và bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Trong những phiên gần đây khoảng 20,000 tỷ. Có sự cải thiện nhưng vẫn tương đối kém so với thời điểm 2020, 2021”, ông nói.

Theo ông Quý, nhà đầu tư cá nhân có vai trò rất lớn trong việc thị trường có cơ hội tăng lên trong thời gian tới hay không, nhóm nhà đầu tư này đang là cầu chính nâng đỡ thị trường.

Vị chuyên gia cũng lưu ý, nhà đầu tư cá nhân có đặc điểm là yếu về tâm lý và nặng về yếu tố đầu cơ. Một số nhà đầu tư chuyển sang kênh đầu tư an toàn như ngân hàng, cho thấy nhà đầu tư cá nhân vẫn chưa tự tin về kênh chứng khoán. Mặc dù vậy, ông nhìn nhận đây chính là dư địa cho thị trường.

Nếu như trong bối cảnh sắp tới khi chính sách có sự hỗ trợ về lãi suất, nền kinh tế có sự chuyển biến tích cực hơn và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng, đó vẫn là động lực thúc đẩy cho thị trường”, ông nói.

Ông Quý cũng đánh giá dư địa dòng tiền sang năm 2024 vẫn còn, qua phân tích chỉ báo tâm lý thị trường, đặc biệt là xem xét số lượng nhóm cổ phiếu vượt qua đường trung bình động 50 đến 200 ngày. Chỉ báo thể hiện sự tương quan giữa sức mạnh của dòng tiền và độ rộng của thị trường, để thấy kỳ vọng của nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Chuyên gia HSC: Dòng tiền năm 2024 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ảnh chụp màn hình

Ông chỉ ra giai đoạn từ tháng 7-9/2023, độ cao của đường màu xanh trên biểu đồ đạt 70-80%, tức số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường đạt 90% vượt trên đường MA200; thể hiện lượng tiền rất khỏe, đủ lớn để tạo nên độ rộng với mức tăng rất mạnh của VN-Index và đó chính là sóng cao nhất trong năm 2023, chạm ngưỡng 1,250 điểm.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đường màu xanh hạ thấp xuống, duy trì khoảng 50-60%, cho thấy lượng tiền hiện tại ở mức tương đương thị trường và có dấu hiệu hạ nhiệt, phù hợp với thực trạng hiện tại của thị trường”, ông phân tích.

Vị chuyên gia cũng nhìn nhận thực trạng gần đây của thị trường Việt Nam là không có nhiều cổ phiếu mới, đặc biệt là những cổ phiếu vốn hóa lớn để thu hút dòng tiền lớn, đặc biệt là những nhà đầu tư ngoại.

Ngoài ra, khi dòng tiền có dấu hiệu khởi động sóng lớn thường có xuất hiện của nhóm ngành ngân hàng, sau đó bắt đầu luân chuyển dần sang nhóm Mid Cap.

Chuyên gia phân tích của HSC cũng nhận xét trong năm qua và gần đây chưa nhìn thấy dòng tiền vào nhóm bất động sản, chiếm khoảng 30-40% vốn hóa thị trường. “Nếu dòng tiền có sự bổ sung vào đây, thì cơ hội cho thị trường có thể mở rộng hơn và độ cao có thể tăng lên trong năm 2024”, ông cho biết.

Theo ông Quý, mức độ sử dụng margin trên thị trường cũng là một cách đánh giá về dòng tiền trên TTCK. Ông thấy rằng có một sự trùng hợp khi chỉ số VN-Index đạt đỉnh thì rơi vào những thời điểm mà margin trên thị trường căng cứng, hay khả năng cấp margin của các CTCK trên thị trường cũng đạt ngưỡng.

Chuyên gia HSC: Dòng tiền năm 2024 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ảnh chụp màn hình

Dòng tiền hiện tại vẫn đang khá yếu, trong khi nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng cao trên giá trị giao dịch thị trường; và khi có hiện tượng thiếu nguồn tiền, cộng thêm căng cứng về margin, thì lực cầu mua lên yếu dần và xác suất tạo đỉnh rất cao.

Hiện, mức độ sử dụng margin của nhà đầu tư đang giao dịch trên thị trường ở mức cao tương đương thời điểm đỉnh của chỉ số (VN-Index đạt 1,500 điểm), trong khi đó VN-Index chỉ ở mức 1,200 điểm. Nguyên nhân do giai đoạn 2020-2021, các CTCK đã quyết liệt trong hoạt động tăng vốn, nhờ lượng cấp margin này mà nhóm nhà đầu tư chủ đạo (cá nhân) có thêm sự hỗ trợ về dòng tiền, nên dù margin khá cao (tương đương giai đoạn 1,500 điểm của VN-Index) nhưng năng lực cấp margin vẫn còn lớn. Do đó, yếu tố rủi ro về margin cũng bớt đi.

Qua phân tích các yếu tố trên, vị chuyên gia HSC kết luận, "dòng tiền năm 2024 vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại