menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Chứng khoán tháng 8 nguy cơ bị ‘xuyên thủng’?

Bước qua cao điểm báo cáo tài chính, thị trường lại rơi vào “vùng trũng” thông tin, liệu có đủ lực kéo VN-Index tiếp đà hồi phục trong tuần tới?

Tính từ đỉnh cũ, chỉ số chính đã điều chỉnh gần 100 điểm trước khi phục hồi diện rộng vào phiên cuối tuần. Thanh khoản gia tăng với giá trị khớp lệnh HoSE tăng gần 9% trong tuần.

Cùng với sự xuất hiện của dòng tiền bắt đáy, khối ngoại cũng kiên định “gom hàng” bất chấp thị trường điều chỉnh. Phiên 2/8, khối ngoại mua ròng gần 595 tỷ đồng trên toàn thị trường, tập trung tại VNM, DGC, HPG…

Chứng khoán tháng 8 nguy cơ bị ‘xuyên thủng’? ảnh 1

Khối ngoại liên tục gom hàng trong thời điểm thị trường điều chỉnh.

Nhóm ngành tích cực góp phần giúp VN-Index phục hồi là thực phẩm và đồ uống, tiêu biểu như VNM tăng hơn 8% trong tuần thị trường điều chỉnh. Cổ phiếu dầu khí phản ứng trước căng thẳng Trung Đông giữa Iran và Israel với sắc xanh đến từ cổ phiếu BSR, PVC, OIL. Nhóm ngân hàng đóng góp tích cực cho VN-Index với VPB, TCB, SSB, NAB, BID, VCB tăng giá.

Trong khi đó, đa số cổ phiếu hoá chất, phân bón có tuần giao dịch giảm điểm, với DGC, CSV, DPM, DDV… điều chỉnh. Nhóm thép diễn biến kém tích cực với thông tin EU điều tra chống bán phá giá, HPG, NKG, HSG, TLH, SMC giảm giá. Cổ phiếu họ Vingroup có diễn biến phân hóa với VHM, VRE điều chỉnh, tuy nhiên VIC tăng nhẹ cùng thông tin công bố giá pin VF3 và các dòng xe VinFast.

Nhóm phân tích của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội nhận định, xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn kém tích cực, sau khi kiểm định bất thành tại vùng kháng cự quanh 1.255 điểm. Tuy nhiên, trong 2 phiên cuối tuần, nhiều mã chịu áp lực bán mạnh đột biến đã phục hồi tốt trở lại, nhất là các cổ phiếu cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt. Điều này cho thấy, những biến động mạnh trong 2 phiên này có nhiều tính chất rũ bỏ ngắn hạn với các vị thế đầu cơ, đòn bẩy cao... mở ra vị thế tích lũy cổ phiếu chất lượng tốt.

Trong ngắn hạn, theo SHS, thị trường bắt đầu tháng 8 với khoảng trống thông tin về doanh nghiệp sau báo cáo quý II đã công bố. Do đó thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp vốn hóa lớn, tăng trưởng GDP.

Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý, mức trung bình và xem xét cơ cấu giảm tỉ trọng các mã có kết quả kinh doanh quý II/2024 không như kỳ vọng, phạm mức dừng lỗ nếu có, để cơ cấu sang các doanh nghiệp đầu ngành, cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, vượt kỳ vọng.

“Các vị thế mới có thể xem xét giải ngân ở mức giá hợp lý đối với doanh nghiệp đầu ngành, cơ bản tốt, dựa trên kết quả tăng trưởng quý II và kỳ vọng tăng trưởng tốt trong cuối năm”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Chuyên gia từ Chứng khoán Asean cho rằng, phiên cuối tuần phục hồi tích cực với lực cầu tham gia mạnh mẽ về cuối phiên đã lan tỏa tâm lý giúp thị trường chung cải thiện.Thanh khoản vừa phải không quá lớn cho thấy lực cầu vẫn còn dè chừng và chỉ thể hiện cục bộ ở một vài cổ phiếu. Diễn biến mua áp đảo giúp VN-Index gia tăng xác suất hình thành đáy 2.

Tuy nhiên, việc phục hồi nhanh và mạnh về cuối phiên chưa thể phản ánh đầy đủ trong bối cảnh thị trường chưa chính thức tạo đáy và lực cầu T+ có thể xuất hiện trong phiên giao dịch kế tiếp. Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi và chỉ mua lại trong các nhịp điều chỉnh của thị trường, nếu vùng đáy sẽ được xác lập trong tuần sau.

Tháng 8 này, nhóm phân tích của Chứng khoán Nhất Việt dự báo 2 kịch bản cho VN-Index. Kịch bản 1, với việc áp lực suy yếu và lực cầu giá thấp hoạt động sôi nổi tại vùng 1.200 - 1.230 điểm, VN-Index có thể tiếp diễn quy luật biến động đi ngang trong biên độ 1.200 - 1.300 điểm.

Ở kịch bản còn lại, nếu VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.200 - 1.230 điểm, rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường sẽ được xác nhận. Chỉ số chính có thể phải tìm kiếm vùng cân bằng tại các vùng giá thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.36

+24.80 (+2.03%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả