menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Chứng khoán đang được hỗ trợ nhiều thông tin tích cực

Sau một phiên tăng điểm mạnh ngoài mong đợi của các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước ngày 16-3 đảo chiều sụt giảm.

Điều này, theo các chuyên gia, thị trường trong nước đảo chiều giảm chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư lo lắng trước một loạt thông tin tiêu cực trên thị trường tài chính thế giới. Cụ thể, tiếp sau việc 2 ngân hàng của Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank đóng cửa, đến Tập đoàn Credit Suisse - một trong những ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ - gặp khó khăn gây ra lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chưa kể, phiên giao dịch 16-3 cũng là ngày đáo hạn trên thị trường phái sinh nên thị trường cơ sở bị "nhiễu sóng", không phản ánh đúng thực tế cung cầu.

Còn lại, chứng khoán trong nước vẫn đang được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực. Trước hết là Nghị định 08 của Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp; kế đến là Nghị định 33 về những giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản. Đặc biệt, mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất điều hành, kéo theo lãi suất huy động và cho vay ở các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm theo. Những biện pháp này có tác động hỗ trợ đến doanh nghiệp và dòng tiền, qua đó tác động tích cực lên mặt bằng giá cổ phiếu và thanh khoản của TTCK.

Thực tế, thị trường ngày 15-3 đã phản ứng rất tích cực với động thái giảm lãi suất, giá cổ phiếu và các chỉ số đồng loạt tăng mạnh, cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đều mua vào khá mạnh bất chấp những thông tin tiêu cực trên thế giới. Một thống kê cho thấy trong 5 lần hạ lãi suất điều hành gần nhất, TTCK trong nước luôn tăng trưởng sau 1 tháng kể từ thời điểm công bố việc điều chỉnh.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bình luận động thái giảm lãi suất của NHNN sẽ giúp TTCK tốt lên nhưng vẫn cần một khoảng thời gian khá dài để ngấm hiệu ứng chính sách này. Hơn nữa, nhu cầu tín dụng có thể sẽ được kích thích nếu lãi suất cho vay mua nhà giảm dần, khơi thông dòng tiền cho ngành bất động sản vốn là nút thắt hiện nay của thị trường tài chính. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần chú ý tới một sự thay đổi tiềm tàng trong quan điểm điều hành từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong các tháng tới. Bởi lẽ, nếu sự cố khủng hoảng của các ngân hàng tại Mỹ được giải quyết ổn thỏa, FED sẽ tiếp tục tập trung kéo giảm lạm phát.

Do đó, trong vài tháng tới nếu lạm phát giảm đúng như kỳ vọng thì nhiều khả năng FED sẽ bớt "diều hâu" với chính sách tiền tệ. Theo đó, chính sách tiền tệ của NHNN cũng được duy trì, hỗ trợ cho nền kinh tế và TTCK. "Do đó, trong thời gian tới, nếu thị trường tài chính quốc tế không có biến cố nào xảy ra, chứng khoán Việt sẽ có xu hướng tốt hơn" - VDSC dự báo.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC) cũng cho biết cần có thời gian theo dõi thêm diễn biến thị trường mới nhận định được tác động của việc lãi suất giảm đối với chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,284.09

-6.09 (-0.47%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại