menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Chủ tịch VNDirect: Tham gia phái sinh phải ý thức được rủi ro, thị trường không có lỗi

Chia sẻ tại Tọa đàm Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán tổ chức sáng ngày 15/06, ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch CTCK VNDirect khẳng định thị trường phái sinh không có lỗi, đây là một sản phẩm văn minh trên thế giới, là một kênh tạo nên sự cân bằng và đòi hỏi nhà đầu tư mới tham gia cần phải hiểu biết.

"Tại Việt Nam, tỷ lệ đòn bẩy phái sinh cao nhưng nếu so với các nước phát triển, tỷ lệ này không hề cao, và quan trọng là nhà đầu tư cần ý thức rủi ro rất rõ khi tham gia thị trường này, còn thị trường không có lỗi", ông Long nhấn mạnh.
Chủ tịch VNDirect: Tham gia phái sinh phải ý thức được rủi ro, thị trường không có lỗi

Ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch VNDirect chia sẻ tại tọa đàm sáng ngày 15/06.

Cũng trao đổi tại tọa đàm, về phía ông Trần Huy Doãn - Giám đốc khối thị trường phái sinh CTCK ACB (ACBS) cho biết thị trường phái sinh là một cơ sở, hệ sản phẩm mà UBCKNN và cơ quan quản lý phát triển từ năm 2017, cho phép nhà đầu tư có một chiến lược tinh vi, phức tạp hơn đảm bảo cân bằng rủi ro danh mục đầu tư, bảo vệ tỷ suất lợi nhuận trong bối cảnh thị trường cơ sở có những diễn biến không thuận lợi.

Thống kê từ ACBS đầu năm đến nay cho thấy, giá trị giao dịch hợp đồng phái sinh cũng như sản phẩm chứng quyền có tài sản đảm bảo (CW) ghi nhận tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Đây là cơ sở tốt cho thấy nhà đầu tư cá nhân trên thị trường đã bắt đầu biết sử dụng thêm công cụ thể phòng ngừa rủi ro trước những rủi ro trên thị trường, và rủi ro tổng thể của diễn biến vĩ mô.

Chủ tịch VNDirect: Tham gia phái sinh phải ý thức được rủi ro, thị trường không có lỗi

Ông Trần Huy Doãn, Giám đốc thị trường Phái sinh ACBS chia sẻ tại Talkshow qua zoom.

Theo ông Doãn, khó có thể so sánh tính hiệu quả và rủi ro giữa đầu tư cổ phiếu cơ sở hay các sản phẩm phái sinh hay CW vì đây đều là công cụ cho nhà đầu tư đạt được giấc mơ tài chính tài chính. Đặc tính của thị trường phái sinh là nhà đầu tư khi tham gia có thể phân tán rủi ro cơ bản thành nhiều lớp, phù hợp cho nhiều tệp khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên đa dạng hóa các công cụ đầu tư để đạt được hiệu quả đầu tư tối ưu nhất.

Nhìn một cách tổng quan, thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều biến động, một phần do những biến động nhanh và không thể dự đoán từ chính trị và kinh tế thế giới, một phần do những sự kiện không thuận lợi từ nội tại trong nước, song những diễn biến trên TTCK trong một vài tháng trở lại đây cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại, đây là một điều rất đáng mừng. Bởi về dài hạn, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế.

Chuyên gia ACBS cũng nhìn nhận, trong 6 tháng cuối năm 2023, việc tiếp tục đẩy mạnh chính sách giải ngân vốn đầu tư công sẽ giúp cải thiện dòng vốn kích cầu cho nền kinh tế, nhưng vẫn cần thêm thời gian để nền kinh tế thực sự khởi sắc, bởi nguy và cơ trong giai đoạn hiện tại đang có những điểm tương đồng với nhau.

Về phía cơ quan quản lý, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho ý kiến rằng, một trong những lý do thị trường phái sinh biến động mạnh là do số lượng hàng hóa phái sinh quá ít, chỉ có 1 sản phẩm khiến nhà đầu tư quan tâm một cách quá mức cho sản phẩm đó, dẫn tới giao dịch bị “thái quá” so với thông thường.

"Một trong những nhiệm vụ sắp tới là phát triển một số sản phẩm mới như hợp đồng tương lai chỉ số VN100 trong tương lai gần. Sau đó là hợp đồng tương lai một số tài sản cơ sở khác như cổ phiếu và hợp đồng quyền chọn như thông lệ quốc tế" - bà Bình tiết lộ.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

21.90

+0.85 (+4.04%)

Biểu đồ mã VND
2 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại