menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Chỉ số VN-Index tiềm năng vượt 1.200 điểm sau Tết Nguyên đán

Thị trường chứng khoán sau Tết sẽ còn nhiều yếu tố bất định khi bối cảnh hiện tại đã có nhiều thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tốt để chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.200 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch biến động giằng co giữa bên mua và bên bán trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán bắt đầu. Theo đó, một bộ phận nhà đầu tư đã có tâm lý "nghỉ Tết" và bán ra để thu tiền về. Ngược lại, vẫn có nhiều nhà đầu tư tranh thủ cơ hội "nhặt nhạnh" cổ phiếu nhằm chuẩn bị cho giai đoạn sau Tết, giúp cho giao dịch trên thị trường diễn ra khá nhộn nhịp.

Chỉ số VN-Index tiềm năng vượt 1.200 điểm sau Tết Nguyên đán

Nhà đầu tư trên TTCK cần nhìn vào câu chuyện dài hơi hơn, đó là xây danh mục đầu tư một cách rõ ràng, có kỹ năng quản trị danh mục, quản trị rủi ro

Có thể thấy, các thông tin gần đây đều rất hỗ trợ cho thị trường, trong đó thông tin có ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường chứng khoán toàn cầu đó là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất. Thực tế, thông tin này có tác động không lớn, bởi toàn thế giới vốn đã không kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất đợt này.

Vừa qua, báo cáo việc làm tại Mỹ cho thấy số lượng việc làm tăng trưởng mạnh, đồng nghĩa với việc nền kinh tế Mỹ còn đang rất khỏe và nguy cơ về lạm phát vẫn “treo” ở đó. Vì vậy, chúng tôi không kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất trong quý 1/2024 như nhiều người mong đợi, mà chúng ta sẽ phải chú ý đến dấu mốc rất quan trọng là ngày mùng 1/5 tới đây.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, gần đây có hàng loạt các thông tin hỗ trợ như chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global cho thấy, sau khoảng thời gian dài suy giảm thì mới quay trở lại mốc 50 điểm vào tháng 1 vừa qua. Các điểm chính đáng chú ý đó là sản lượng và số lượng đơn hàng mới tăng trở lại; giá bán hàng giảm mặc dù chi phí đầu vào tăng đáng kể, nghĩa là biên lợi nhuận sẽ giảm nhưng có thể được bù lại nhờ lượng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng lên; và chậm trễ trong khâu vận chuyển làm thời gian giao hàng kéo dài.

Các thông tin về PMI là một tin tức hỗ trợ đặc biệt quan trọng phản ánh hoạt động sản xuất trong nền kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại. Hiện PMI của Việt Nam phục hồi xếp thứ ba trong khu vực ASEAN. Đây được xem là yếu tố mang lại sự tích cực trong thời điểm đầu năm này.

Ngoài ra, một số chỉ số kinh tế xã hội khác trong tháng 1 có triển vọng gồm chỉ số IIP tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước, xuất - nhập khẩu đều tăng mạnh lần lượt là 42% và 33%. Cả năm 2023 vừa qua, Việt Nam là một nước xuất siêu nhưng xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm, vì vậy quay trở lại tháng 1/2024 xuất nhập khẩu có mức tăng như vậy là một điểm vô cùng tích cực, các con số này sẽ phản ánh đáng kể vào thị trường cổ phiếu. Bên cạnh đó, chỉ số FDI thực hiện cũng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, hay lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cũng tăng 8,1%...

Nhận định về thị trường sau Tết, tôi cho rằng còn nhiều yếu tố bất định, trong bối cảnh thời điểm trước Tết đã có nhiều thông tin hỗ trợ. Chúng ta cần nhìn vào sự phục hồi của nền kinh tế và chờ xem chỉ số PMI của tháng 2 có phục hồi hay không, có thể con số sẽ chưa quá lớn vì rơi vào kỳ nghỉ Tết, tuy nhiên các yếu tố khác như xuất nhập khẩu, FDI sẽ vẫn phục hồi.

Đặc biệt, đầu tư công tiếp tục là ưu tiên vì năm nay chúng ta vẫn phải chú trọng đến tăng trưởng kinh tế. Đó sẽ là nền tảng cơ bản, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam thường có quán tính khá lớn, hay rơi vào tình trạng quá mua hoặc quá bán. Theo tôi đánh giá, thị trường vẫn còn tốt để chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.200 điểm, nhưng có bền vững hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang bị nhóm cổ phiếu ngân hàng kéo mạnh, thậm chí kéo một cách thái quá và có thể sẽ có những rủi ro khiến thị trường không tăng điểm nữa. Do đó, nhà đầu tư cần nhìn vào câu chuyện dài hơi hơn, đó là xây danh mục đầu tư một cách rõ ràng, có kỹ năng quản trị danh mục, quản trị rủi ro. Nếu làm được việc đó, thì sẽ không cần quá quan tâm đến chỉ số và khi đó, mỗi nhà đầu tư sẽ có khả năng quản trị gia sản rất vững mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại