menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Trong bối cảnh ngành xây dựng và các ngành liên quan như nội thất phải chật vật do ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường bất động sản, lợi nhuận kinh doanh giảm, thậm chí lỗ nặng thì một doanh nghiệp trong ngành lại ghi nhận kết quả hết sức tích cực trong năm 2022, gấp hơn 12 lần năm trước.

Doanh nghiệp ấy là CTCP Xây dựng Kiến trúc AA (gọi tắt AA). Năm vừa qua, AA lãi sau thuế đạt gần 529 tỷ đồng, gấp 12 lần so với con số 44 tỷ đồng trong năm 2021.

Thương hiệu AA ra đời từ những năm đầu của thập niên 1990. Doanh nghiệp này nổi tiếng với đội ngũ chuyên gia nội thất gỗ.

Còn pháp nhân CTCP Xây dựng Kiến trúc AA thành lập vào năm 2000 với vốn điều lệ 190 tỷ đồng, do ông Ooi Wee Tat (quốc tịch Malaysia) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Ông Ooi Wee Tat (thứ hai, từ phải sang) và ông Nguyễn Chánh Phương (thứ hai, từ trái sang) - Phó Chủ tịch HAWA, Giám đốc Công ty TNHH Danh Mộc

Đến nay, vốn điều lệ AA đã tăng lên 650 tỷ đồng. Chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật do ông Trần Quang Thuận, người từng giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Đối ngoại của Công ty, đảm nhiệm.

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Ông Trần Quang Thuận (thứ hai, từ trái sang)

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Ông Phạm Đình Toại

Trước đó, chức vụ này từng do ông Phạm Đình Toại đảm nhiệm. Ông Toại (sinh năm 1967) còn là Thành viên BKS Tập đoàn Masan (MSN), Thành viên HĐQT Nước khoáng Vĩnh Hảo, Thành viên HĐQT Vinacafé Biên Hòa, Chủ tịch HĐQT CTCP Masan Jinju (tên cũ là CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu xúc xích thịt heo Cao Bồi.

AA hoạt động kinh doanh chính xoay quanh các lĩnh vực như xây dựng công nghiệp/dân dụng, sửa chữa nhà ở và trang trí nội thất, kinh doanh bất động sản, sản xuất mộc dân dụng, sản xuất và kinh doanh hàng trang trí nội thất và đồ gỗ gia dụng. Nhà sáng lập AA kiêm Chủ tịch HĐQT chính là ông Nguyễn Quốc Khanh, hiện nay đang là Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) nhiệm kỳ 2020 - 2023.

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HĐQT AA Corporation và Chủ tịch HAWA

Được biết, AA được ông Khanh và hai người bạn cùng là sinh viên kiến trúc thành lập. AA là viết tắt của cụm từ “Advance Architecture” với ý nghĩa ngành kiến trúc hướng tới tương lai. Một lý do khác: A đứng đầu bảng chữ cái nên sẽ luôn luôn nằm ở hàng đầu danh sách khi khách hàng cần truy cập.

Doanh nghiệp liên quan đến gia tộc Lý Quí

AA đứng sau nhiều thương hiệu đồ nội thất cao cấp nổi tiếng hiện nay như Nhà Xinh, BoConcept, Caligaris, Bellavita Luxury, Lago, Baxter, Ligne Roset… thông qua công ty thành viên là AKA Furniture Group.

Trong đó, CTCP Nội thất AKA là pháp nhân quản lý Nhà Xinh - một trong những thương hiệu hàng đầu thị trường nội thất Việt Nam.

Ra đời vào năm 1999, từ hai cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội, Nhà Xinh đến nay đã có 10 cửa hàng. Bên cạnh hai thành phố lớn, thương hiệu này còn có cửa hàng tại hai tỉnh khác là Bình Dương và Hưng Yên. Các cửa hàng của Nhà Xinh có diện tích từ 500 - 3,000m2 và đa phần đều có chỗ đậu ô tô.

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Thương hiệu đồ trang trí nội thất cao cấp Nhà Xinh của AA - Ảnh: Tiến Vũ

Phần lớn sản phẩm của Nhà Xinh được sản xuất tại nhà máy của AA (AA Đức Hòa, Long An và AA Tây Ninh) có diện tích 80,000m2, với trang thiết bị hiện đại nhất và theo tiêu chuẩn ISO 9001, chuyên sản xuất các sản phẩm nội thất chất lượng cao cho các khách sạn, nhà hàng 5 sao, dự án nội thất cao cấp và xuất khẩu.

Tại doanh nghiệp này có sự góp mặt của bà Lý Quỳnh Kim Trinh, vợ ông Nguyễn Quốc Khanh, đồng thời là chủ chuỗi nhà hàng sang chảnh CIAO, nhà hàng Santa Lucia chuyên món Ý và nhà hàng Sama chuyên món Pháp tại TP.HCM và Hà Nội.

Đáng chú ý hơn, bà Trinh chính là thành viên của gia tộc Lý Quí, đồng thời là em gái của doanh nhân Lý Quí Trung, “cha đẻ” thương hiệu Phở 24.

Cơ ngơi của AA

Sau gần 30 năm hoạt động, AA có khoảng 3,000 nhân viên và 8 đơn vị thành viên trực thuộc. Trong đó, có 6 công ty chuyên thi công lắp đặt nội thất cho các khách sạn khắp châu Á và thế giới gồm AdrukA (tại Vương quốc Bhutan), AA Interiors Myanmar (AIMA), AA Interiors Cambodia, DHdeco pte ltd (Singapore), AA Corporation Japan (AACJ), và CTCP Nội thất AKA (AKA Furniture Group).

Tại một sự kiện vào đầu năm 2021, ông Khanh từng cho biết 80 - 90% khách hàng của AA là nhà đầu tư của các khách sạn 4 đến 5 sao.

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Các công ty thành viên thuộc AA trên thế giới - Nguồn: AA

Theo thông tin giới thiệu trên website của Công ty, AA đã thực hiện 178 dự án trang trí nội thất trên toàn thế giới, tại nhiều khu vực như châu Mỹ (25 dự án), châu Phi (2), châu Âu (5), Trung Đông (4) và châu Á (142). Các dự án đa phần là trang trí nội thất cao cấp cho các nhà hàng, khách sạn/resorts hoặc văn phòng làm việc như Trump Soho Hotel (Mỹ), Postcard Inn On The Beach (Mỹ), JW Marriot Hotel Mexico City (Mexico) Hôtel KVL (Campuchia), nội thất cho du thuyền Emerald Azzurra (Anh), Cabrits Resort & Spa Keminski (Domanica), Sofitel Legend Old (Ai Cập)…

Ở quê nhà Việt Nam, AA đã thực hiện 44 dự án, nổi bật trong số đó là các nhà hàng ẩm thực thuộc chuỗi RuNam; cửa hàng một số thương hiệu thời trang xa xỉ tại TP.HCM như Louis Vuitton, Ballenciaga, Chanel, Cartier, Christian Louboutin, Showroom Công Trí… hay nội thất tại những khách sạn 5 sao như Park Hyatt Saigon Hotel, Pullman, Novotel, Movenpick, Anam Mũi Né, Sheraton, Caravelle, Sofitel, The Grand Hồ Tràm Strip, Landmark 81…

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

Một số cửa hàng thời trang do AA thi công nội thất

Không những vậy, AA còn sở hữu 3 nhà máy sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam là AA Đức Hòa (rộng 100,000m2, công suất sản xuất hàng năm đạt 40 triệu USD), AA Long An, AA Tây Ninh; và một nhà máy được đặt tại Bhutan - chuyên sản xuất sản phẩm đồ liền tường, tủ, đồ rời, bọc nệm cho thị trường Bhutan và các quốc gia lân cận.

Trong lần chia sẻ với giới truyền thông vào đầu năm 2021, ông Khanh cho biết AA đã dời nhà máy về Tây Ninh với quy mô gấp 3 lần trước đó. Công ty định hướng chuyển qua làm hàng ODM (sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng thiết kế cao) và sản xuất cho các thương hiệu lớn thế giới. Chiến lược kinh doanh hiện nay của AA là 40% cho mảng công trình và 60% sản xuất hàng OEM (gia công theo đơn đặt hàng) và ODM cho các thương hiệu lớn thế giới, đồng thời biến thương hiệu Nhà Xinh thành một trong những nhà phân phối hàng nội thất lớn nhất Việt Nam, trong đó 60 - 70% là dưới thương hiệu Nhà Xinh và các thương hiệu Việt khác.

Chân dung doanh nghiệp nội thất cao cấp có lợi nhuận khủng bất chấp biến động thị trường

4 nhà máy sản xuất đồ nội thất của AA tại Long An, Tây Ninh, Đức Hòa, Bhutan

Phát hành 50 tỷ đồng trái phiếu cho MB

Theo công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), dù lợi nhuận năm 2022 tăng đột biến so với năm trước nhưng vốn chủ sở hữu của AA tại ngày 31/12/2022 lại giảm gần 7% so với đầu năm, về còn 745 tỷ đồng. Tuy vốn sở hữu giảm, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lại tăng từ 4.7 lên 5.2, cho thấy lượng nợ của Công ty đã tăng lên sau 1 năm. Mặt khác, tỷ lệ dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu lại giảm từ 0.38 xuống còn 0.27.

Theo tìm hiểu của người viết, AA đang có hai lô trái phiếu với tổng mệnh giá 300 tỷ đồng. Sau nhiều lần trả nợ gốc và mua lại trước hạn, tính đến đầu tháng 03/2023, tổng nợ gốc của hai lô trái phiếu còn 175 tỷ đồng.

Lô trái phiếu AACC.H.21.25.001 với giá trị 50 tỷ đồng được phát hành vào tháng 04/2021 cho Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) với kỳ hạn 1,681 ngày, trả lãi mỗi 90 ngày. Lãi suất 4 kỳ đầu tiên là 9.8%/năm, sau đó lãi suất sẽ được thả nổi bằng tổng lãi suất tham chiếu cộng với 3%.

Số tiền thu được, AA dùng để góp vốn vào công ty thành viên - CTCP Xây dựng Kiến trúc AA Tây Ninh thực hiện dự án nhà máy AA Tây Ninh, tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền tại dự án do MB tài trợ; máy móc thiết bị tại nhà máy AA Tây Ninh và toàn bộ quyền lợi phát sinh từ hợp đồng hợp tác giữa AA và AA Tây Ninh.

Được biết vào tháng 12/2021, AA Tây Ninh phát sinh khoản vay hơn 29 tỷ đồng tại VietinBank - Chi nhánh 3 TPHCM. Tháng 03/2022, Công ty này tiếp tục tăng giá trị vay lên 200 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là các quyền tài sản của Công ty phát sinh từ hợp đồng cung cấp thi công hoàn thiện nội thất khu vực Oku và Jade Bar Công ty ký với CTCP Bất động sản Syrena Phú Quốc; khoản vay 250 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là các quyền tài sản của Công ty phát sinh từ hợp đồng cung cấp thi công hoàn thiện nội thất trong nhà cho 29 căn villas dự án khu nghỉ mát Malibu MGM Hội An tại phường Điện Dương, thị Xã Điện Bàn, Quảng Nam mà Công ty ký với CTCP Tracodi Trading & Consulting.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại