menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Cần chú ý dòng tiền bắt đáy ở nhóm bluechips

Thị trường vẫn duy trì trạng thái đi ngang kéo dài gần 2 tuần nay, dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản...

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/12, chỉ số VN-Index giảm 1,07 điểm – tương đương 0,07%, đóng cửa ở mức 1.477,67 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 1,91 điểm – tương đương 0,42%, đóng cửa ở mức 453,10 điểm.

“Đường thẳng” của VN-Index có thể sẽ tiếp tục dài thêm trong ngắn hạn

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC

"Trong hình học, đường thẳng được định nghĩa là một đường dài vô hạn, mỏng vô cùng, thẳng tuyệt đối và không bị giới hạn về hai phía. Còn trong thị trường chứng khoán, đường thẳng hẳn được hiểu là đường nối giá đóng cửa của VN-Index trong 8 phiên trở lại đây. Mở cửa phiên sáng với “bước nhảy alpha” bật khỏi quỹ đạo đi ngang, VN-Index chinh phục 10 điểm của thị trường sau chưa đầy 15 phút. Tuy nhiên ngay sau đó lực bán gia tăng ép chỉ số quay đầu nhanh chóng.

Cuộc đời sòng phẳng có vay có trả, hôm qua thị trường tăng 1 điểm, hôm nay thị trường trả lại đúng 1 điểm đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 9/19 ngành tăng điểm. Nhóm cổ phiếu bất động sản duy trì đà tăng điểm, tuy nhiên là không đủ để kéo VN-Index lên trước sức ép của nhóm bạn nặng ký “Bằng Chứng Thép” (bank, chứng khoán, thép).

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. “Đường thẳng” của VN-Index có thể sẽ tiếp tục dài thêm trong ngắn hạn khi thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ cũng như dòng cổ phiếu dẫn dắt".

VN-Index có phiên thứ 8 liên tiếp giằng co

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS

"Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh trong phiên đêm qua với việc cả ba chỉ số chính đều tăng trên dưới 2%. Nhưng điều này dường như chỉ có thể hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên sáng.

Áp lực bán gia tăng trong phiên khiến thị trường giảm nhẹ Chỉ số VN-Index (-0,07%) có phiên thứ 8 liên tiếp giằng co với biên độ trong khoảng 1.470-1.490 điểm. Và đây cũng là phiên thứ 7 liên tiếp mà vùng hỗ trợ ngắn hạn quanh MA20 thúc đẩy lực cầu bắt đáy cho thị trường.

Với diễn biến này kỳ vọng để VN-Index để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm vẫn có thể xảy ra và trong phiên giao dịch tiếp theo 23/12, VN-Index có thể sẽ cố gắng hồi phục trở lại để thoát khỏi vùng giằng co và đi ngang trong khoảng 1.470-1.490 điểm. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã nâng tỷ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 6/12 có thể canh những nhịp tăng điểm trong các phiên tiếp theo hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm để chốt lời một phần danh mục".

Rủi ro tại vùng cản 1.480-1.490 vẫn chưa thuyên giảm

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC

"VN-Index tiếp tục ghi nhận vượt cản 1.480 điểm bất thành, với áp lực bán tại vùng cản vẫn còn duy trì khá mạnh. Tuy nhiên, chỉ số có nỗ lực giữ thăng bằng cuối phiên nên có thể VN-Index sẽ có thêm thời gian để kiểm tra lại vùng cản 1.480 – 1.490 điểm nhưng rủi ro tại vùng cản này vẫn chưa thuyên giảm. Do vậy, Quý nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và tránh rơi vào trạng thái quá mua, đồng thời nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng dần giảm thiểu rủi ro".

Thị trường sẽ biến động giằng co và phân hóa

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index tạm chuyển xuống mức Tiêu cực, tương tự như tín hiệu hiện tại của chỉ số VN30. Trong khi đó, VN-Index, VNMidcap và VNSmallcap vẫn duy trì được trạng thái kỹ thuật Tích cực.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường sẽ biến động giằng co và phân hóa, trong đó những VN30, VNMidcap có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm để kiểm định các hỗ trợ tại 1490 điểm (MA100) và MA5 (2140 điểm), ngược lại, VNSmallcap có thể sẽ duy trì đà tăng giá.

Chỉ số tổng hợp VN-Index có thể vẫn biến động trong kênh từ 1470-1485 điểm, trong đó, nếu đóng cửa trên 1485 điểm, chỉ số sẽ nới rộng đà tăng ở những phiên sau đó để hướng lên vùng cản mạnh tại 1500-1510 điểm. Ngược lại, nếu đóng cửa dưới mốc 1470 điểm, chỉ số này sẽ đối diện với một nhịp điều chỉnh giảm để kiểm định đường MA50 ngày đang nằm tại 1450 điểm hoặc sâu hơn là đường MA100 tại mốc 1400 điểm”

Dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ còn tiếp tục giằng co vào đầu phiên và các chỉ số có thể sẽ biến động mạnh hơn vào cuối phiên. Điểm tích cực là khối lượng giao dịch đã gia tăng trở lại, nhưng dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đi ngang hoặc giảm, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thép giảm về gần vùng đáy tháng 07/2021 cho thấy lực cầu có thể sẽ gia tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với xu hướng chung của thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu 35-40% danh mục và chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.”.

Cần xuất hiện phiên tăng điểm vượt kháng cự 1.482 điểm

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI

“Chỉ số VN-Index một lần nữa vượt mốc kháng cự 1.482 điểm trong phiên, tuy nhiên cung tiếp tục gia tăng và tập trung ở nhóm VN30 khiến chỉ số thoái lui. Dù vậy, chỉ số VN-Index đóng cửa chỉ giảm nhẹ 0,07% dù chỉ số VN30 giảm đến 0,49%.

Việc chỉ số lùi lại từ vùng kháng cự 1.482 điểm và khối lượng giao dịch tăng 19,1% trên diện rộng cho thấy lực bán chiếm ưu thế và làm tăng rủi ro diễn ra một nhịp điều chỉnh ngắn hạn trên chỉ số VN-Index.

Để lấy lại đà tăng, chỉ số VNI-ndex cần phải đi về đường xu hướng trên (nằm gần vùng hỗ trợ 1.450 điểm) một lần nữa; hoặc cần xuất hiện một phiên tăng điểm vượt kháng cự 1.482 điểm đi kèm khối lượng giao dịch tăng lên vượt đường trung bình 50 ngày”.

Cần chú ý dòng tiền bắt đáy ở nhóm bluechips

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS

“Thị trường trong nước trái chiều khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lập các đỉnh cao mới trong khi nhóm cổ phiếu Vn30 bị bán mạnh, đáng chú ý là dòng tiền vẫn kiên định ở lại nhóm cổ phiếu bất động sản. Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX tăng lên mức tương đương với phiên cơ cấu của các quỹ ETF tuần trước khi nhà đầu tư cố gắng thoát ra khỏi các cổ phiếu bluechips để tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX đạt 31.679 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu tuần này và cao hơn so với mức bình quân ở tuần trước ở 25.845 tỷ đồng.

Thị trường vẫn duy trì trạng thái đi ngang kéo dài gần 2 tuần nay, dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản (bao gồm cả bất động sản khu công nghiệp).

Về kỹ thuật, nhóm cổ phiếu midcap và smallcap có phiên vượt đỉnh cũ và lập mức cao mới, do vậy đã lôi kéo được dòng tiền dịch chuyển từ nhóm bluechips sang. Cơ hội lúc này đang ở nhóm cổ phiếu nhỏ, tuy vậy nhà đầu tư cũng gần chú ý dòng tiền bắt đáy ở nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng,… khi kết quả kinh doanh quý 4 sắp được công bố”.

Cơ hội phục hồi vẫn được đánh giá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm giằng co đến cuối phiên. Chỉ số tiếp tục có một phiên vượt cản bất thành trước áp lực phân phối gia tăng vào cuối phiên. Tầm ảnh hưởng của vùng cản đi kèm tín hiệu suy yếu tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong các phiên kế tiếp đang có phần lấn át.

Mặc dù vậy, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại 144x. Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ nhịp điều chỉnh rõ nét về quanh vùng hỗ trợ trước khi tăng thêm một phần tỷ trọng vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả