menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Các quỹ nước ngoài bán tháo trái phiếu Trung Quốc

Các nhà quản lý quỹ nước ngoài đã bán 35 tỷ USD trái phiếu định danh bằng đồng Nhân dân tệ trong 4 tháng đầu năm khi các đợt phong toả tác động mạnh đến đồng tiền của nước này và lợi suất tăng ở Mỹ làm giảm sựhấp dẫn của trái phiếu Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán hơn 108 tỷ Nhân dân tệ (16 tỷ USD) trái phiếu Trung Quốc trong tháng 4. Tính trong 4 tháng đầu năm, khối ngoại đã bán tới 235 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ.

Lãi suất tăng vọt ở các thị trường phát triển, nhất là Mỹ, đã bào mòn một số lợi thế của việc nắm giữ trái phiếu Trung Quốc có lợi suất cao.

Đồng thời, Nhân dân tệ đã giảm gần 5% so với đồng đô la trong năm nay do việc Thượng Hải đóng cửa khắc nghiệt làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc. Điều này đã làm giảm giá trị của các khoản thanh toán lãi và gốc đối với các chủ nợ nước ngoài của Trung Quốc.

Giới chuyên gia cho rằng cả các nhà đầu tư dài hạn và các nhà đầu cơ như quỹ đầu cơ đã bán trái phiếu định danh bằng nhân dân tệ với tốc độ nhanh hơn kể từ khi đồng tiền này bắt đầu mất giá so với đồng bạc xanh vào tháng trước.

Becky Liu, Trưởng bô phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy một số nhà đầu tư giảm bớt vị thế của họ đối với trái phiếu Trung Quốc. Chúng tôi vẫn đang chứng kiến dòng tiền liên tục chảy ra trong phần còn lại của quý 2 và đầu quý 3, nhưng trước khi kết thúc năm nay, chúng tôi cũng nhận thấy một số khả năng dòng vốn sẽ quay trở lại”.

Các chuyên viên phân tích tại Gavekal Dragonomics cho biết sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ khiến việc nắm giữ các tài sản định danh bằng Nhân dân tệ trở nên khó hơn vì “sự phức tạp và chi phí” của việc phòng hộ tỷ giá.

Trong nhiều năm qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã thường xuyên chuyển sang trái phiếu Trung Quốc để có lợi suất cao hơn khi các đợt nới lỏng tiền tệ của các NHTW phương Tây làm giảm lợi suất tại các thị trường phát triển.

Nhưng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hứa sẽ tăng lãi suất để giải quyết lạm phát trong năm nay đã đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh. Điều này diễn ra ngay khi sự bùng phát dịch bệnh châm ngòi cho các đợt phong toả ở Trung Quốc, khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ chuyển sang kích thích để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5.5%.

Các quan chức Trung Quốc đã hạ thấp tác động kinh tế lâu dài của các đợt phong toả và tuần này cho biết các hạn chế ở Thượng Hải đang được dỡ bỏ. Nhưng các nhà phân tích tại Goldman Sachs hôm thứ Tư 18/05 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc từ 4.5% xuống 4%, do “các tổn thất liên quan đến Covid-19” trong quý thứ hai.

Họ nói thêm rằng “ngay cả dự báo tăng trưởng thấp hơn này đã bao gồm giả định cho rằng Covid-19 sẽ được kiểm soát trong tương lai, thị trường bất động sản được cải thiện từ đây và Chính phủ cung cấp chính sách kích thích thông qua chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trong những tháng tới”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại