menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Bức tranh tươi sáng của thị trường chứng khoán 2024

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng hơn đến từ câu chuyện vĩ mô, lợi nhuận doanh nghiệp và nâng hạng thị trường.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc năm 2023 tương đối thành công khi chỉ số VN Index ghi nhận mức tăng 12,2% so với cuối năm 2022.

Bước sang đầu năm 2024, VN Index tiếp đà hồi phục mạnh. Chỉ số tăng liên tiếp trong những phiên giao dịch đầu năm. Thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh, xuất hiện những phiên giao dịch tỷ đô. Các nhà đầu tư ngoại cũng bắt đầu quay lại mua ròng sau nhiều tháng trời bán ròng.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng hơn đến từ sự hỗ trợ của kinh tế vĩ mô, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và cả yếu tố nội tại của thị trường.

Nhận định về triển vọng của TTCK trong năm 2024, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch FinPeace, đơn vị chuyên đào tạo và tư vấn đầu tư nhận định thị trường hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội đầu tư tốt khi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu tiên của chu kỳ tăng giá.

Một số yếu tố ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế, chẳng hạn như lãi suất có xu hướng giảm rõ ràng và dự báo tiếp tục duy trì thấp trong năm 2024. Điều này giúp hỗ trợ nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiêu dùng trong nước phục hồi nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là liên quan đến giảm thuế VAT (giảm 2% thuế VAT đến hết tháng 6/2024). Cùng với đó, xuất khẩu tiếp tục phục hồi khi nhu cầu của Mỹ và EU trở lại. Đầu tư công và FDI tiếp tục đạt mức cao. GDP năm 2024 được dự báo tăng trưởng 5,8%, lợi nhuận toàn thị trường có thể tăng 10-15%.

Với những tín hiệu vĩ mô tích cực đó, chủ tịch FinPeace nhìn nhận, thị trường có thể tích cực rõ hơn từ giữa đến cuối tháng 4/2024 sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I và cuối năm khi sự tự tin của nhà đầu tư về thị trường sẽ quay trở lại. Đặc biệt những mã cổ phiếu trụ cột về vùng sâu dưới định giá sẽ là “nòng cốt” cho đợt tăng trở lại của VN Index.

“2024 sẽ là lúc nhà đầu tư dài hạn tích lũy cổ phiếu giá trị vào đầu năm và tìm kiếm lợi nhuận đột biến trong nửa cuối năm. Trong đó, vùng 1.200 – 1.250 điểm sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh và VN Index cần vượt qua khu vực này để khẳng định xu hướng tăng dài hạn. Dù sao, với nền tảng vĩ mô đang xây khá vững vàng, mọi đợt điều chỉnh đều là cơ hội đầu tư dài hạn", ông Tuấn Anh nhận định.

Đồng quan điểm với FinPeace, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích của chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng năm 2024 chỉ số VN Index sẽ diễn biến lạc quan. Đặc biệt, động lực từ câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ mạnh mẽ hơn, không còn là câu chuyện “nhai đi nhai lại”.

Ông Minh cho biết tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đạt 90% tiêu chí của FTSE, chỉ còn tiêu chí tỷ lệ ký quỹ cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

“Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài không được phép vay vốn. Muốn đầu tư vào Việt Nam thì phải dùng tiền mặt. Đây chính là rào cản khiến thị trường chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng. Nếu thỏa mãn được tiêu chí này trước thời điểm tháng 9/2024, Việt Nam sẽ chính thức được nâng hạng thị trường. Theo tôi, có hơn 95% khả năng sẽ có quyết định nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ còn chờ quyết định của Thủ tướng”, ông Minh nhấn mạnh.

Bức tranh tươi sáng của thị trường chứng khoán 2024
​Chuyên gia nhận định năm 2024 chỉ số VN Index sẽ diễn biến lạc quan

Đại diện của Yuanta Việt Nam đánh giá, sau khi được nâng hạng, các quỹ đầu tư sẽ chính thức được mua vào trên thị trường. Tuy nhiên, thông thường trước khi thị trường chứng khoán được nâng hạng sẽ xuất hiện những tay đầu cơ trên thế giới tham gia kéo giá, kéo chỉ số tăng mạnh. Khối ngoại, theo đó, cũng sẽ tích cực mua ròng trở lại.

Ông Minh đưa dẫn chứng về thị trường gần nhất được nâng hạng là Pakistan. Trước khi được chính thức nâng hạng, chỉ số chứng khoán của Pakistan đã tăng 85%. Thời điểm đó, quốc gia này là thị trường tăng trưởng tốt và nóng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sau khi lọt vào danh sách nâng hạng, thị trường điều chỉnh khi câu chuyện hết nóng.

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch LCTV Investments thì dự báo năm 2024, vĩ mô có nhiều điểm thuận lợi hơn so với năm 2023. Lãi suất huy động hiện ở mức rất thấp, và lãi suất cho vay có dư địa giảm nhiều hơn trong quý II/2024. FED cũng bắt đầu hạ lãi suất cơ bản vào tháng 4/2024 như lộ trình, năm 2024 dự báo có ít nhất 3 đợt giảm lãi suất của FED, khiến áp lực dần được tháo gỡ trên thị trường tài chính thế giới.

Ở trong nước, TTCK cũng ghi nhận những câu chuyện tích cực khi năm nay có thể sẽ áp dụng hệ thống giao dịch KRX và triển vọng nâng hạng thị trường vào giữa năm 2024 sẽ rất cao.

“VN Index có thể vượt 1.250 điểm ngay cuối quý I/2024, trước khi điều chỉnh nhẹ trong mùa hè và tăng trở lại trên 1.320-1.380 điểm vào cuối năm”, ông Đức nhận định.

Bàn về triển vọng ngành, ông Đức nhìn nhận sự phục hồi của nhóm ngân hàng, thị trường bất động sản ấm lên, nhóm ngành công nghệ và sản xuất chất bán dẫn, cùng với hoạt động logistics sôi động trở lại có thể sẽ là tâm điểm thu hút dòng tiền. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất phục hồi có thể khiến các doanh nghiệp ngành thép và xuất khẩu hưởng lợi.

Ông Tuấn Anh, Chủ tịch FinPeace đưa ra 3 nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng cơ bản khả quan trong năm 2024 gồm thép, điện và dầu khí.

Trong ngắn và trung hạn, ngành thép, được kỳ vọng tiêu thụ phục hồi đến từ sự ấm lên của thị trường bất động sản toàn cầu. Về dài hạn, ngành thép Việt Nam còn 10 năm trong chu kỳ phát triển tốt.

Ngành điện vẫn trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, trung bình 8,5% trong 8 năm tới. Các chuyên gia kỳ vọng sẽ sớm khắc phục được tình trạng thiếu điện năm 2024, khối lượng công việc nhóm xây lắp điện gấp đôi năm 2023.

Tại nhóm dầu khí, chu kỳ tăng trưởng mạnh kéo dài 10 năm đã bắt đầu, dự kiến sản lượng tiêu thụ khí gấp đôi trong 7 năm tới. Trong ngắn hạn, câu chuyện ngành vẫn xoay quanh việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Lô B – Ô Môn. Nhóm doanh nghiệp thượng nguồn đảm bảo tăng trưởng ổn định 10 – 15% trong 3 năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại