menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Bloomberg: Trung Quốc tung biện pháp giải cứu lĩnh vực bất động sản?

Trung Quốc đã tung ra gói hỗ trợ sâu rộng nhất để giải cứu thị trường bất động sản và ngăn chặn cuộc khủng hoảng thanh khoản ở nước này, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Trong ngày 11/11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) gửi thông báo chung tới các định chế tài chính, trong đó phác họa kế hoạch để đảm bảo “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của lĩnh vực bất động sản, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận.

Không như các bước đi trước đó, thông báo mới nhất bao gồm 16 biện pháp để giải quyết nhiều vấn đề, từ ngăn chặn cuộc khủng hoảng thanh khoản của các ông lớn bất động sản cho tới nới lỏng yêu cầu về tiền đặt cọc với người mua nhà.

Là một phần của kế hoạch cứu trợ, khoản vay ngân hàng và vay tín thác của các công ty bất động sản đến hạn trong 6 tháng tới có thể được gia hạn thêm 1 năm, trong khi các khoản thanh toán trái phiếu có thể cũng được gia hạn hoặc được hoán đổi thông qua thương lượng, dựa trên nguồn tin thân cận.

Cho tới nay, đây là động thái mạnh mẽ nhất từ phía các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản – yếu tố đang tác động tiêu cực nhất tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bên cạnh các chính sách Zero Covid. Trước đó, giới chức Trung Quốc cũng nới lỏng kiểm soát dịch bệnh, đồng thời đưa ra các biện pháp để giảm bớt tác động từ các biện pháp kiểm soát dịch COVID.

Nhìn chung, sự thay đổi chính sách gần đây của Trung Quốc có thể xoa dịu hai trong số những yếu tố tác động tiêu cực nhất tới triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, đồng thời tiếp thêm “nhiên liệu” cho đà tăng gần đây trên thị trường chứng khoán. Trong 2 tuần qua, cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông đã tăng 17%.

Vài tháng qua, các cơ quan chức trách Trung Quốc nỗ lực dập tắt cuộc khủng hoảng bất động sản bằng hàng loạt biện pháp, bao gồm giảm lãi suất, hối thúc ngân hàng cung cấp 1 ngàn tỷ Nhân dân tệ (140 tỷ USD) khoản vay trong những tháng cuối năm, đồng thời cung cấp các khoản vay đặc biệt thông qua ngân hàng chính sách để công ty bất động sản hoàn tất các dự án.

Trung Quốc cũng mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính dành cho các công ty tư nhân (bao gồm cả các công ty bất động sản) lên mức 250 tỷ Nhân dân tệ trong tuần này. Đây là động thái có thể giúp các công ty bất động sản bán thêm trái phiếu và xoa dịu tình trạng thiếu thanh khoản.

Một trong những thay đổi chính sách lớn nhất trong thông báo ngày 10/11 là “tạm thời” nới lỏng giới hạn đối với việc ngân hàng cho công ty bất động sản vay nợ. Trong năm 2021, Trung Quốc bắt đầu áp mức trần đối với hoạt động cho vay bất động sản của ngân hàng trong một nỗ lực siết kiểm soát với lĩnh vực bất động sản và giảm đòn bẩy ở một số công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Các ngân hàng hiện chưa đáp ứng được các biện pháp kiểm soát sẽ được cho thêm thời gian, dựa trên nguồn tin thân cận. Bên cạnh đó, các cơ quan chức trách khuyến khích ngân hàng đàm phán với những người mua nhà để gia hạn thanh toán tiền vay thế chấp, đồng thời nhấn mạnh điểm tín dụng (credit score) của người mua nhà sẽ được bảo toàn. Biện pháp này có thể xoa dịu rủi ro bất ổn xã hội ở những người mua nhà.

Hiện thị trường nhà ở mới trị giá 2.4 ngàn tỷ USD của Trung Quốc vẫn còn mong manh và các vụ vỡ nợ bất động sản ngày càng tăng. Trong tháng 9/2022, thị trường nhà ở sẵn có đang giảm giá mạnh nhất trong 8 năm qua, theo dữ liệu chính thức mới nhất. Ở các ngân hàng, tỷ lệ nợ xấu liên quan tới bất động sản đã tăng lên 30%, theo ước tính của Citigroup.

Bloomberg: Trung Quốc tung biện pháp giải cứu lĩnh vực bất động sản?

Các tín hiệu nới lỏng kiểm soát bất động sản và dịch COVID đã giúp giá tài sản ở Trung Quốc hồi phục mạnh. Chỉ số theo dõi cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng kỷ lục 18% trong ngày 10/11, với Country Garden Holdings vọt 35%.

Dù vậy, bức tranh tài chính Trung Quốc vẫn còn ảm đạm khi các công ty bất động sản sắp đến hạn trả nợ. Từ nay tới cuối năm 2023, có ít nhất 292 tỷ USD các khoản vay bằng nội và ngoại tệ của các công ty bất động sản Trung Quốc sẽ đến hạn. Trong đó, bao gồm 53.7 tỷ USD khoản vay đến hạn trong năm nay và 72.3 tỷ USD nợ vay đến hạn vào quý 1/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại