menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

“Bến đỗ” nào hợp lý cho nhà đầu tư trong năm 2023?

Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam, tiết kiệm vẫn sẽ là “hầm trú ẩn” an toàn của nhà đầu tư trong năm 2023 trong khi nhiều kênh đầu tư khác như vàng, trái phiếu, bất động sản, chứng khoán… chưa có sự khởi sắc rõ ràng.

“Bến đỗ” nào hợp lý cho nhà đầu tư trong năm 2023?

Theo ông, các nhà đầu tư nên bỏ “trứng” vào “giỏ” nào trong năm 2023?

Dựa vào bối cảnh vĩ mô năm 2023, tình hình kinh tế chính trị trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó đoán định, lạm phát leo thang… tiết kiệm sẽ tiếp tục là kênh đầu tư “vua” và phù hợp nhiều đối tượng với mục đích, khả năng đầu tư khác nhau. Lãi suất gửi tiết kiệm đang ngày càng hấp dẫn, đặc biệt khi gửi tiết kiệm online, người gửi tiền sẽ nhận lãi suất ưu đãi hơn gửi tại quầy.

Với kênh trái phiếu doanh nghiệp, rõ ràng sau nhiều nỗ lực thanh lọc của các cơ quan quản lý, thị trường này đã có tín hiệu khởi sắc và được trông đợi sẽ vực dậy khi niềm tin được thắp sáng trở lại. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng không thể một sớm một chiều, thực tế tình trạng “vàng thau lẫn lộn” vẫn còn hiện diện và không phải nhà đầu tư nào cũng đủ kiến thức, kinh nghiệm, khả năng phân tích để tìm thấy “vàng”.

Với bất động sản, đây cũng là một kênh đầu tư khả quan của nhiều người dù thị trường đang trong giai đoạn khó khăn. Tuy vậy, đây là kênh đầu tư không dành cho số đông mà dành cho những người có tiềm lực tài chính, có khả năng lựa chọn dự án có chất lượng tốt về mặt pháp lý, khả năng thương mại… Mặt khác, sự phục hồi của thị trường này cũng không thể ngay trong năm nay mà cần tầm nhìn trung hạn trong một, hai năm tới.

Thị trường vàng cũng là một kênh đầu tư hợp với nhiều người, vốn đầu tư không quá lớn, thanh khoản cao, nhưng độ rủi ro cũng lớn bởi biến động giá lớn, biến động về chính trị, kinh tế thế giới cao… Đặc biệt, hiện giá vàng Việt Nam vẫn cao hơn giá vàng thế giới, nên nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng khi tham gia vào thị trường này.

Vậy ông đánh giá thế nào về kênh tiết kiệm?

Mỗi nhà đầu tư dựa vào khẩu vị rủi ro của mình để có thể lựa chọn được kênh đầu tư tốt nhất, tuy nhiên nếu xét về tính thanh khoản, lãi suất ổn định, rủi ro thấp thì tiết kiệm trong thời điểm này chính là kênh đầu tư được “chọn mặt gửi vàng”.

Có thể thấy, các ngân hàng đang trong cuộc cạnh tranh gay gắt để thu hút tiền gửi từ dân cư, nhất là đua nâng tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn), tranh thủ nguồn vốn rẻ để phục vụ hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán là thời điểm tốt nhất để gửi tiết kiệm ngân hàng khi các nhà băng đang tích cực tung ra nhiều ưu đãi, quà tặng, cộng lãi suất rất hấp dẫn để thu hút tiền gửi. Do vậy, dù mặt bằng lãi suất huy động có tín hiệu hạ nhiệt giảm từ 0,1 - 0,5%, nhưng tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng trong dịp đầu năm mới.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, lãi suất huy động càng cao cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế, doanh nghiệp phải chịu lãi suất cho vay cao, trong khi, chủ trương của Chính phủ, NHNN đó là giữ ổn định, thậm chí là giảm lãi suất cho vay. Vì vậy, các NHTM cần tích cực thúc đẩy phát triển dịch vụ, cắt giảm chi phí hoạt động, gia tăng uy tín và thương hiệu, năng lực tài chính tốt, thanh khoản ổn định… để người dân an tâm gửi tiền thay vì cuộc đua lãi suất.

Lời khuyên của ông dành cho các nhà đầu tư trong năm nay?

Với nhà đầu tư, phải cân đối giữa tổng mục đầu tư, khẩu vị rủi ro, không nên để hết “trứng” trong cùng một “giỏ”. Hơn hết, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và hiểu về danh mục mình đầu tư, không chạy theo xu hướng, số đông.

Ngoài những kênh đầu tư truyền thống, nhà đầu tư có thể tìm hiểu và thử một số kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số và blockchain… đang dần trở thành xu hướng mới trên thế giới. Dự báo, thời gian tới, tài sản kỹ thuật số có những cơ hội tốt để đầu tư miễn là nhà đầu tư xác định được lĩnh vực tham gia, biết mình đang đầu tư vào cái gì, xem xét những ưu và nhược điểm để đưa ra quyết định sáng suốt.

Tuy nhiên, yếu tố pháp lý cũng cần được chú trọng, không vì lợi nhuận mà nhà đầu tư bỏ qua điều này. Nếu tham gia vào các lĩnh vực đầu tư chưa được quy định trong pháp luật thì đồng nghĩa các nhà đầu tư phải chịu rủi ro và không được bảo vệ. Việc trải nghiệm danh mục đầu tư mới là có thể nhưng phải trong phạm vi tài chính của mình và pháp luật cho phép, không nên đi quá xa để tránh không về được “bờ”.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả