menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Bay hơi gần 5 tỷ đồng, nhà đầu tư F0 hụt hẫng "trả hết cho người” quay lại công việc chuyên môn

“Chứng kiến lợi nhuận tăng nhanh quá, tiền kiếm dễ quá khiến tôi như bị say trong cơn sóng lại tiếp tục rót thêm tiền. Tôi không lường trước những rủi ro để rồi trở tay không kịp”...

Chia sẻ

Anh Lâm (42 tuổi) là một nhà đầu tư F0, anh được người bạn thân chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán trong thời gian thành phố giãn cách.

“Nghỉ dịch, lại rảnh rỗi và sẵn tiền mặt nên tôi đã dành thời gian tìm hiểu, sau đó rót tiền đầu tư theo nhóm “cổ” mà người bạn đang nuôi” – anh nói.

Bay hơi gần 5 tỷ đồng, nhà đầu tư F0 hụt hẫng "trả hết cho người” quay lại công việc chuyên môn

Anh Lâm mất gần 5 tỷ đồng sau vài tháng rót tiền "chạy theo" cổ phiếu nóng

Được biết, anh Lâm là chủ thầu xây dựng, nếu không dịch bệnh thì lĩnh vực của anh làm quanh năm không hết việc. “Thời điểm giữa năm 2021 lúc đó Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, một người bạn thân của tôi cũng đang nghỉ dịch đã chia sẻ cho tôi kinh nghiệm lướt sóng một số mã mà bạn tôi đang theo” – anh Lâm nói.

Sau một vài buổi nghe ngóng và tìm hiểu thêm, anh Lâm đã quyết định theo chân bạn nuôi các mã “hot” thời điểm đó.

“Khi mới tham gia theo dõi giá thép tăng phi mã, tôi rón rén bỏ tiền vào NKG, HPG song vì chưa có nhiều kinh nghiệm tôi không dám đi trọn "con sóng" bởi run tay do lần đầu nhìn thấy mức lợi nhuận cao như vậy. Chỉ sau ít ngày, lợi nhuận của tôi tăng vài trăm triệu. Thật là một kỳ tích" – anh Lâm nói .

Anh Lâm tiếp tục nghe ngóng trên các diễn đàn, các hội nhóm, chuyển hướng liên tục sang các mã "nóng" khác, từ các cổ phiếu ngân hàng nhóm dưới trong nhịp tăng giữa năm, rồi gần nhất là "đánh" cổ phiếu bất động sản, penny.

“Có những tháng, danh mục tăng thêm gần chục tỷ đồng. Con số lợi nhuận trong vài tháng, nếu quy đổi sang lợi nhuận từ sau các dự án tương đương cả năm tôi cày, quả thực nhẹ nhàng hơn nhiều lần. Tôi bất ngờ, thăng hoa vì nghĩ tiền kiếm được dễ quá, chứng khoán thực ra cũng không khó như tôi nghĩ” - anh Lâm chia sẻ.

Bay hơi gần 5 tỷ đồng, nhà đầu tư F0 hụt hẫng "trả hết cho người” quay lại công việc chuyên môn

Cổ phiếu đầu cơ biến động bất thường, tăng nhanh và giảm cũng nhanh

Tuy nhiên, đặc trưng của nhóm cổ phiếu đầu cơ là biên độ dao động lớn, tăng nhanh nhưng giảm cũng nhanh không kém.

Có một số mã, anh để mất hết lợi nhuận chỉ vì chốt lời xong thì cổ phiếu vẫn tăng, tiếc của nên mua lại nhưng rồi sau đó lại phải bán lỗ vì mã đó đảo chiều.

Điển hình là một tháng gần đây hai mã bất động sản chiếm tỷ trọng cao nhất trong danh mục của anh giảm sàn hai phiên liên tiếp. Lo sợ cuộc vui đã tàn, anh Lâm quyết định "chốt non". Nhưng ngay sau đó, các mã này đảo chiều tăng trần. Đến phiên tăng thứ hai, không thể đứng im anh rót tiền mua lại. Kịch bản trước đó lặp lại, vừa mua xong thì cổ phiếu lại giảm.

Chỉ trong thời gian ngắn, từ mức lợi nhuận dương 30% trước đó, tài khoản của anh chuyển thành lỗ hơn 15% rồi thành âm 50%...

Khi việc đầu tư không còn là một chuỗi ngày màu hồng, tinh thần cũng giảm sút, anh nhận thấy thị trường thực sự khốc liệt và không dễ kiếm tiền như anh nghĩ.

“Quá mệt mỏi và căng thẳng, tôi quyết định thoát hết hàng, chấp nhận lỗ gần 5 tỷ đồng. Tôi sẽ từ bỏ chứng khoán, khoản tiền gần 5 tỷ coi như học phí về sự ảo tưởng trong đầu tư” – anh Lâm buồn rầu nói.

Anh Nguyễn Trung Kiên (Hà Nội) - người đã gắn bó với thị trường trong 15 năm - đánh giá, xét về toàn cảnh thì đợt điều chỉnh trong những ngày vừa qua của thị trường gây thiệt hại nặng nề cho mọi dòng cổ phiếu, hầu hết nhà đầu tư đều thiệt hại không riêng một nhóm nào.

"Tôi cứ tưởng rằng sẽ chỉ có cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu tăng nóng mới điều chỉnh nhưng ngay cả những cổ phiếu sản xuất kinh doanh tôi xác định nắm giữ lâu dài, vì tin vào sự hồi phục của thị trường và của nền kinh tế, cũng bị giảm hơn 20% tới 30% trong gần 2 tuần qua. Từ chỗ gồng lãi nay tôi phải đối mặt với thua lỗ" – anh Kiên chia sẻ.

Nhóm chuyên gia Công ty Chứng khoán Đông Á cho rằng thời điểm này, chu kỳ tăng giá của nhóm cổ phiếu đầu cơ đã kết thúc. VN-Index nhiều khả năng tìm được vùng cân bằng nhờ lực đỡ của cổ phiếu ngân hàng và vốn hoá lớn do kết quả kinh doanh được cải thiện.

Các chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng trong việc bắt đáy cổ phiếu đầu cơ, xem xét hướng đầu tư vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt trong chu kỳ đầu tư mới. Đồng thời, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính và tuân thủ kỷ luật đầu tư đã đề ra, quyết tâm chốt lời hoặc cắt lỗ nếu vi phạm các mức quy định trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết dài ngày đến gần.

Theo Hồng Hương (Dân Việt)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.60

-0.40 (-1.43%)

Biểu đồ mã HPG

21.30

-1.55 (-6.78%)

Biểu đồ mã NKG
Xem thêm Xem thêm
104 Yêu thích
45 Bình luận 273 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại