menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Bất động sản Đà Nẵng đìu hiu vì chậm cấp phép và thanh tra đồng loạt

Mặt bằng giá sơ cấp ở Đà Nẵng sẽ duy trì ở mức ổn định so với quý I/2023 và khó có những đợt tăng giá trong ngắn hạn.

Hầu hết nguồn cung thị trường hiện nay đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án đã mở bán trước đó. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động.

Nguồn cung eo hẹp

Cụ thể, phân khúc đất nền trong quý I/2023 tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 2 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 33 nền, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 15% (khoảng 5 nền), chỉ bằng 2% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án mở bán mới tập trung chủ yếu ở Quảng Nam, chiếm khoảng 91% nguồn cung toàn thị trường. Thừa Thiên Huế tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mở bán mới. Mặt bằng giá sơ cấp không có sự biến động so với lần mở bán trước đó. Mặt bằng giá thứ cấp trong quý ghi nhận mức giảm 8 - 12% so với quý I/2022.

Bất động sản Đà Nẵng đìu hiu vì chậm cấp phép và thanh tra đồng loạt

Thị trường căn hộ ghi nhận 2 dự án mở bán trong quý vừa qua, với nguồn cung mới khoảng 126 căn, giảm 28% so với quý trước. Nguồn cung mới trong quý tập trung tất cả tại thị trường Đà Nẵng, trong khi Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung mở bán mới. Phân khúc căn hộ hạng C dẫn dắt nguồn cung toàn thị trường và phân bổ chủ yếu tại các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn của Đà Nẵng.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, nguồn cung mới nhà phố, biệt thự đến từ một dự án duy nhất ở Quảng Nam, với khoảng 12 căn mở bán, chỉ bằng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 42% (khoảng 5 căn), giảm 86% so với quý I/2022. Đây là mức tiêu thụ thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Mặt bằng giá bán sơ cấp tăng 2 - 3% so với quý trước và tăng 14% so với cùng kỳ, kèm theo những chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn lịch thanh toán, cam kết cho thuê… nhằm kích cầu thị trường.

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong quý I ở tất cả các phân khúc. Hầu hết nguồn cung thị trường hiện nay đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án đã mở bán trước đó. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động.

Khó tăng giá

Theo dự báo của DKRA Group, nguồn cung phân khúc đất nền trong quý II/2023 sẽ tăng nhẹ so với 3 tháng đầu năm, dao động khoảng 90 - 120 nền, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Khu vực Thừa Thiên-Huế tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung mới. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ở mức ổn định so với quý I/2023 và khó có những đợt tăng giá trong ngắn hạn. Các dự án hoàn thiện pháp lý, có vị trí tốt, đáp ứng yêu cầu của thị trường… sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong quý II có thể tăng nhẹ so với quý I, dao động ở mức 200 - 300 căn, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng. Những thông tin chính sách được tháo gỡ, động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước giúp sức cầu hồi phục, nhưng sẽ khó đột biến trong ngắn hạn.

Tỷ trọng nguồn cung căn hộ hạng A và hạng sang dự báo sẽ tăng trong quý II/2023. Tuy nhiên, phân khúc chủ đạo của thị trường vẫn là căn hộ hạng B và hạng C với mức giá dao động 30 - 40 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo cao trước áp lực chi phí đầu vào, lãi vay, chi phí pháp lý dự án…

Nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố, biệt thự quý II/2023 có thể sẽ tăng so với quý I, dao động khoảng 100 - 150 căn, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ở mức ổn định. Thanh khoản trên thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng dự kiến khoảng 20 - 50 căn, riêng condotel và nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Sức cầu thị trường vẫn ở mức rất thấp và khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán, chia sẻ doanh thu… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong quý II/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại