menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

2023 - Năm của những câu chuyện về nhóm dầu khí

Biến số địa chính trị chi phối giá dầu: Kể từ sau đại dịch, sự bất ổn trên thị trường năng lượng đã tăng lên đáng kể bởi các cuộc xung đột địa chính trị.

Đặc biệt là dòng chảy năng lượng trên toàn cầu đã được định hình lại hoàn toàn do sự kiện sự xung đột của Nga – Ukraine. Việc này đã biến khu vực Biển Đỏ thành tuyến đường vận chuyển quan trọng khi lưu lượng dầu qua khu vực này tăng mạnh. Theo Clarkson, có đến 12% sản phẩm dầu và 8% dầu thô đi qua Biển Đỏ, và tỷ lệ này lên đến 20% đối với các tàu Suezmax và nhỏ hơn. Vì vậy, các điểm nóng xung đột gia tăng tại khu vực này có thể gây ra những biến động về giá dầu và bất ổn nguồn cung trong ngắn hạn.

Việc cắt giảm sản lượng OPEC+ đang diễn ra với tác động giảm dần: Hiệu quả của việc hạn chế sản xuất của OPEC trong khả năng thúc đẩy giá dầu dường như đã giảm đi đáng kể, do sản lượng của các quốc gia ngoài OPEC+ tăng lên đột biến. Thị phần của OPEC+ trên thị trường dầu mỏ giảm xuống còn 51%, mức thấp nhất kể từ năm 2016 – theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) – giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp khiến cho sức ảnh hưởng suy yếu. Hệ quả là mặc dù các thành viên OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng ít nhất 4 lần trong 15 tháng qua, vẫn chưa thể kiềm chế lại đà giảm của giá dầu. Trong khi đó, sự bất đồng gia tăng giữa nội bộ OPEC+ về hạn ngạch sản lượng gây khó khăn cho khả năng cắt giảm sản lượng sâu hơn, đặc biệt sau sự kiện Angola tuyên bố rời khỏi nhóm.
Sản lượng khai thác dầu của Mỹ cao kỷ lục: Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA, nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới cho thấy sản lượng dầu thô và condensate đạt mức cao kỷ lục 13.2 triệu thùng/ngày (+8% CK) trong T9/2023. Điều này đã gây áp lực giảm giá dầu Brent xuống 75 USD/thùng vào đầu T12/2023. Nguồn sản lượng bổ sung phá kỷ lục này đã làm suy yếu đáng kể ảnh hưởng từ việc cắt giảm sản lượng nhằm duy trì mức giá cao của OPEC+, đặc biệt là của các nước chủ chốt như Ả Rập Saudi và Nga. Nguồn cung dồi dào chưa có dấu hiệu dừng lại có thể làm giảm đi những lo ngại về tình trạng thiếu hụt ngắn hạn.
Kỳ vọng giá dầu quanh mức 80 USD/thùng: Với các yếu tố nêu trên, chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục neo ở mức 80 USD/thùng trong phần lớn thời gian của năm 2024 (-2.8% CK). Tuy nhiên, các sự kiện “thiên nga đen” vẫn luôn chực chờ và điều đó có thể tạo nên những cú sốc tiềm tàng về giá dầu. Những sự kiện như vậy có thể khiến giá vượt qua mức dự phóng của chúng tôi như đã từng xảy gần nhất trong Q3/2023.

Cổ phiếu triển vọng để đầu tư

GAS triển vọng tươi sáng trong góc nhìn dài hạn: Các dự án trọng điểm bao gồm kho cảng LNG Thị Vải và đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn dự kiến sẽ lần lượt đi vào hoạt động vào năm 2025 và cuối năm 2026 sẽ đóng góp doanh thu đáng kể. Cụ thể, nguồn cung khí từ Lô B ước lên đến 5.06-5.7 triệu m3 mỗi năm (~65% nguồn khí vào bờ hiện tại) và khi đi vào hoạt động sẽ bù đắp cho sự suy giảm hàng năm khoảng 7% ở các mỏ hiện tại. Trong khi đó, động lực tăng trưởng chính trong giai đoạn 2025F-2026F sẽ đến từ sự gia tăng tiêu thụ LNG. Dự kiến việc vận hành hết công suất Kho LNG Thị Vải giai đoạn 1 cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 sẽ mang lại khoảng 13,000 tỷ doanh thu hằng năm.
Cập nhật tiến độ chuỗi dự án Lô B Ô Môn: Ngày 30/10/2023, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức lễ ký kết và triển khai dự án Chuỗi giá trị khí điện Lô B Ô Môn, bao gồm việc ký kết:

1) Thỏa thuận khung (Head Of Agreement) các điều khoản về mua bán khí cho dự án Lô B giữa PVN, MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan),

2) Biên bản thỏa thuận Hợp đồng mua bán khí (GSA) cho nhà máy điện Ô Môn 1 giữa PVN và GENCO2. Đối với phần xây lắp, các gói thầu thượng nguồn EPCI#1, EPCI#2 và đường ống trên bờ giữa PQPOC, PVS và các đơn vị liên quan, đại diện cho liên danh nhà thầu với giá trị lần lượt là 1.1 tỷ USD, 400 triệu USD và 300 triệu USD, được công bố liên tục vào T10-T12/2023.

Như vậy, việc phê duyệt FID chỉ là vấn đề thời gian khi các công việc trọng điểm đang dần được triển khai

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại