Ảnh đại diện Pro
ĐỘC QUYỀN VỀ GIỐNG CHANH LEO
Nói về giống chanh leo không thể không nhắc đến doanh nghiệp hiện đang độc quyền về giống này, sắp tới còn mở rộng thêm các mảng giống khác như thanh long, xoài,...và thêm giống tôm Việt Úc. Công ty Cổ Phần Nafoods Group (HSX: NAF)
ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG GIAI ĐOẠN 2024 – 2025:
Những năm gần đây, chanh leo là một trong những loại trái cây ăn quả top đầu có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Theo thống kê, sản lượng và giá trị xuất khẩu chanh leo của nước ta đã tăng hơn 300%. Chanh leo Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới những thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm như: Hàn Quốc, Đài Loan (TQ), Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ. Tại Việt Nam, hiện nay giống chay leo được trồng 46 tỉnh thành, tập trung chủ yếu ở phía Bắc và Tây Nguyên…với thu hoạch 3 vụ/năm.
Nafoods Group (HSX: NAF) với độc quyền giống cây chanh leo, đến năm 2023 diện tích trồng chanh leo đã được phủ xanh trên diện rộng nhờ sự tin tưởng xuống giống của bà con. Với việc tổ chức liên kết với các hợp tác xã, đồng thời đưa kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm chuyên môn đồng hành trong suốt quá trình chăm sóc cây chanh leo đến khi thu hoạch quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thu mua quả tươi từ nông trại trong vùng trồng liên kết và phân phối ra các chuỗi hệ thống siêu thị cả nước, xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Tình hình kinh doanh:
Quý 3/2023, doanh thu thuần đạt 507 tỷ (-7.3% YoY), lợi nhuận gộp đạt 128 tỷ (+19.6% YoY), biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể từ 20% trong quý 3/2022 lên 25% trong quý 3/2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 34 tỷ (-3% YoY).
Kế hoạch kinh doanh:
Doanh nghiệp vừa xây xong nhà máy và vùng giống chanh leo ở Tây Nguyên. Sắp tới huy động thêm vốn để mở rộng nhà máy ở Long An và Tây Nguyên giai đoạn 2. Hiện tại doanh nghiệp đang có 4 vùng phân phối giống tổng cộng: Tây Nguyên, Tây Bắc, Nghệ An và Long An. Dự kiến thời gian tới mở rộng thêm ở Ninh Thuận.
Đối với giống chanh leo, mỗi năm đều phải thay cây giống 1 lần và để ra quả chanh leo ngọt, nhiều nước và chất lượng thì mỗi năm đều phải mua giống mới. Dự kiến năm 2024 sẽ bán 10 triệu cây giống, với mỗi cây giống giá trung bình 20,000 đồng thì doanh thu dự kiến ghi nhận 200 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp hiện đang phân phối giống vãi, tuy nhiên vải là câu chuyện mùa vụ. NAF còn đang mở rộng thêm mảng giống thanh long, xoài, đu đủ... Hướng mũi nhọn tương lai của doanh nghiệp sẽ là nước đóng chai. Thêm nữa, doanh nghiệp lên kế hoạch mở rộng thêm mảng giống tôm Việt Úc và liên kết với NSC và SSC trong thời gian tới để tăng quy mô.
CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ:
Năm 2024, dự kiến tỷ giá sẽ biến động, với việc đầu tư và đẩy mạnh mảng xuất khẩu, đầu năm doanh nghiệp ký kết, cuối năm sẽ thu về đồng USD. Điều này sẽ làm tăng trưởng kép.
Độc quyền giống chanh leo và tham vọng mở rộng nhiều giống khác để phân phối thị trường trong nước và nước ngoài.
Động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong những năm tới.
Giá hiện tại đang được định giá rẻ so với giá trị thực của cổ phiếu.
Giá thị trường đang giao dịch thấp hơn giá trị sổ sách. Giá trị sổ sách (Book Value) hiện tại quanh 19,000 đồng/cổ phiếu.
ĐỊNH GIÁ:
Trong năm 2023, NAF đặt mục tiêu LNST đạt 106 tỷ đồng (+33%YoY), nhờ triển vọng xuất khẩu tích cực của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm.
9T.2023, LNST lũy kế của doanh nghiệp đạt 95.7 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch.
Với tình hình xuất khẩu tích cực trong quý 4.2023, doanh nghiệp sẽ hoàn thành về mục tiêu lợi nhuận.
Eps Forward ước đạt 2,095 đồng/cổ phiếu, với mức P/E trung bình của một số công ty cùng ngành là 9,5 lần.
Theo quan điểm của chúng tôi, mức P/E trượt có phần cao hơn của NAF quanh 10.2 lần sẽ phản ánh đúng kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư về hiệu quả hoạt động trong trung và dài hạn.
Chúng tôi định giá NAF năm 2023 sẽ đạt mức giá 21.400 đồng/cổ phiếu.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
19.30 -0.40 (-2.03%)
22.45 (0.00%)
1,231.78 +3.45 (+0.28%)
prev
next
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ