menu
24hmoney

Bài của Chaupham99

Ảnh đại diện
CHUYÊN MỤC: KIẾN THỨC ĐẦU TƯ Số 2
Thị trường chứng khoán đỏ lửa là cơ hội mua hàng giá rẻ
Nhân lúc TT đang trong vùng nhiễu, nhiều biến số vĩ mô cũng như tin tức rối ren làm xáo động tâm lí NĐT, bài viết hôm nay hy vọng phần nào giúp củng cố tâm thế cho anh em NĐT!
1. Ngài Thị Trường chứng khoán ở đó để phục vụ Bạn
+ Ngài Thị Trường được giới thiệu lần đầu bởi cha đẻ đầu tư giá trị Benjamin Graham. Những nhà đầu tư giá trị thuần túy hay nói: Ngài Thị Trường là một thằng ngốc, thường hay gàn dở. Đôi lúc ông hoảng loạn như nhìn thấy ma. Nhưng đôi khi, ông tưởng tượng “thần đèn” mang đến cho ông sự giàu sang.
+ Tuy vậy, nhà đầu tư thông minh không nên bỏ qua Ngài Thị Trường hoàn toàn. Thay vào đó, bạn nên giao dịch với ông ta – nhưng chỉ trong phạm vi mà ông phục vụ lợi ích cho bạn.
Có ba khái niệm cốt lõi: Bạn không mua cổ phiếu mà mua doanh nghiệp; bạn có Ngài Thị Trường với đầy đủ diễn biến tâm trạng, hãy tận dụng lợi thế mua khi ông ấy chán nản và bán khi ông ấy hưng phấn; thứ 3 là biên an toàn, cố gắng mua những thứ thấp hơn đáng kể so với giá trị
+ Chính vì vậy, chuyên gia cho rằng mỗi khi thị trường chứng khoán giảm điểm là dấu hiệu mà Ngài Thị Trường đang nhắn gửi tới nhà đầu tư “Hôm nay, tôi bị sổ suýt đấy. Anh em chuẩn bị đi”. Điều quan trọng là bạn cần biết giá trị thực sự mà doanh nghiệp mình sở hữu. Giá trị ở đây là nội hàm cho cả sự tăng trưởng kéo dài trong 3-5 năm tới.
2- Thị trường chứng khoán có đắt không?
+ Để nhìn thị trường có đang đắt hay rẻ, cách dễ dàng nhất là nhìn vào mốc P/E và P/B. P/E thị trường đang ở mốc 13.7 lần; và P/B ở mốc 1,6 lần (theo Bloomberg 13-03-2023) . Lưu ý rằng mốc này đang không đắt, NHƯNG forward PE PB dù cho có tệ hại KQKD các DN đi xuống mạnh thì PEfw cũng 15 lần mức trung vị (kịch bản rất khó xảy ra)
3- Gom dần cổ phiếu tốt khi TTCK đỏ lửa?
Chuyên gia cho rằng có một số doanh nghiệp đang là lớn nhất thị trường Việt Nam và sẽ tiếp tục lớn hơn nữa. Rất nhiều doanh nghiệp đang vươn lên tầm thế giới. Chuyên gia cho rằng mỗi khi thị trường chứng đỏ lửa là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn NHƯNG cần phân định rõ mua khi đỏ lửa, mua cho tương lai, mua khi giá đang rẻ VỚI mua trung bình giá. BỞI cái gốc đó là thấu hiểu DN, thấu hiểu giá trị, từ đó dẫn tới hành động mua hay bán. Đừng "phân tích và tư duy dài hạn 3 năm nhưng đỏ lửa trung bình giá và đánh T+
"Chúc anh chị em NĐT tuần mới vui vẻ, hiệu quả!
CHUYÊN MỤC: KIẾN THỨC ĐẦU TƯ Số 2. Thị trường chứng khoán đỏ lửa là cơ hội mua hàng giá rẻ. Nhân lúc  ...

Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ