menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường

Vượt thành công 1,200 điểm, chứng khoán sẽ tích lũy trong tháng 8?

Chuyên gia chứng khoán nhận định, sau đợt tăng dài, thị trường sẽ vào giai đoạn nghỉ ngơi và tích lũy. Tuy vậy, dư địa tăng vẫn còn dài vì nền kinh tế đang trong chu kỳ phục hồi từ đáy.

Chứng khoán sẽ tích lũy?

Theo ông Phạm Thiên Quang - Giám đốc quản lý gia sản Techcombank nhận định, nền kinh tế đã tạo đáy tháng 11/2022, thị trường thường sẽ phản ánh trước. Từ thời điểm đó tới nay, VN-Index đã hồi phục 30%.

Ông Quang cho biết, theo chu kỳ thì kinh tế sẽ mất 2 năm để tạo đỉnh mới, hiện tại đã được 1/3 chặng đường. Như vậy, thị trường còn dư địa tăng tương đối dài ở phía trước. Tháng 8, có thể thị trường sẽ vào giai đoạn nghỉ ngơi và tích lũy.

Nhà đầu tư bắt đáy đúng ở tháng 11 năm ngoái giờ đã lãi lớn, nhà đầu tư “đu đỉnh” cũng dần về bờ và bán cổ phiếu ra khiến lực cung trên thị trường tăng cao.

Bên cạnh đó, thị trường sẽ có diễn biến phân hóa đi kèm. Cổ phiếu đã tăng nhiều sẽ điều chỉnh, cổ phiếu chưa tăng sẽ tiếp tục tăng.

Vị chuyên gia cho rằng, thị trường tích lũy nhưng sẽ điều chỉnh không nhiều vì tiền bắt cung liên tục tham gia, nhà đầu tư tìm điểm mua mới để không bị lỡ sóng tăng sẽ tạo lực đỡ cho thị trường.

Ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng đi lên trong tháng 8 và có thể chạm mức đỉnh cao nhất trong năm. Giai đoạn này, thị trường đang đi lên nhờ yếu tố tâm lý và dòng tiền. Về nền tảng, nhìn chung, kết quả kinh doanh vẫn chưa thể hiện sự tăng trưởng trở lại.

Tuy vậy, xu hướng lãi suất giảm sẽ giúp thị trường tăng trở lại trong dài hạn sau các nhịp điều chỉnh. Ông Khoa dự báo có thể nhịp điều chỉnh sẽ rơi vào cuối quý 3, đầu quý 4.

Ngưỡng 1,200 là ngưỡng quan trọng của thị trường. Sau khi vượt qua, vùng 1,180 - 1,200 sẽ là hỗ trợ của chỉ số. Thị trường đang hướng tới mốc 1,300, đây cũng là một ngưỡng tâm lý để tiếp tục đánh giá về triển vọng thị trường.

Dòng tiền cơ bản trên thị trường vẫn có triển vọng tốt khi lượng tiền gửi ngân hàng lãi suất cao năm trước sắp tới sẽ đáo hạn. Với mức lãi suất hiện tại, một phần từ lượng tiền này sẽ tìm tới các cơ hội đầu tư ngắn hạn và chứng khoán là kênh thu hút nhất.

Về dòng tiền margin, hiện vay margin vẫn không quá căng, nhà đầu tư vẫn chưa dùng nhiều margin và cầm tiền tươi sẵn sàng giải ngân, bằng chứng là đà tăng của thị trường tháng 7.

Các phiên gần đây, thanh khoản vượt 1 tỷ USD/phiên, thanh khoản cao thể hiện tâm lý chốt lãi của nhà đầu tư. Tuy vậy, mỗi khi thị trường điều chỉnh đều có dòng tiền tham gia cho thấy sự bền vững của dòng tiền.

Thời điểm tốt để chọn vị thế tấn công

Nói về chiến lược đầu tư, ông Bùi Nguyên Khoa khuyến nghị, nhà đầu tư nên chọn mua ở những vùng giá thấp hơn vì thị trường hiện tại đã có nhịp tăng dài và triển vọng kết quả kinh doanh chưa tốt, nếu canh mua ở vùng giá thấp sẽ an toàn hơn.

Về nhóm ngành, nhà đầu tư nên chọn ngành chưa tăng bằng thị trường hoặc cổ phiếu tăng trưởng mạnh và có nhịp điều chỉnh. Chẳng hạn, một số nhóm như đầu tư công, bán lẻ, xuất nhập khẩu, triển vọng xa hơn thì bất động sản, ngân hàng.

Đối với nhóm gạo, gần đây các diễn biến vĩ mô đang tạo ra triển vọng tốt với ngành. Dài hạn thì triển vọng ngành vẫn phụ thuộc vào tình hình El Nino.

Trong ngắn hạn, ông Phạm Thiên Quang khuyến nghị, nhà đầu tư chọn vị thế tấn công và tăng mạnh vào cổ phiếu với tầm nhìn khá dài hơi 1 - 2 năm. Kinh tế đang trong xu hướng hồi phục từ đáy theo chu kỳ nên rủi ro thấp.

Những nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với giá rẻ. Nhà đầu tư có thể dựa vào phân tích kỹ thuật để xác định điểm mua hoặc chọn các cổ phiếu có giai đoạn tích lũy dài.

Ông Quang chỉ ra một số chủ điểm đầu tư như các nhóm hồi phục trong chu kỳ như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng.

Với chủ điểm đầu tư công, các ngành khai thác đá, xây dựng hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi từ hạ tầng.

Đồng thời, nhà đầu tư có thể quan tâm tới cổ phiếu bán lẻ nhờ tiêu dùng hồi phục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại