menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Vốn góp của 2 vợ chồng bị đem đi đấu giá, ông chủ dự án Ocean Park Vân Đồn khởi kiện MB ra toà

Việc Công ty Quan Minh kiện MB ra tòa được xem như 'giọt nước tràn ly' trong diễn biến cuộc tranh chấp giữa chủ đầu tư dự án Ocean Park Vân Đồn và nhà băng này, xung quanh khoản nợ gần 500 tỷ

Ngày 10/3/2022, tòa án quận Cầu Giấy (Hà Nội) xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của Công ty Quan Minh, Chủ dự án Ocean Park Vân Đồn về việc yêu cầu Tòa án giải quyết hợp đồng vay vốn với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).

Phần vốn góp của ông chủ Công ty Quan Minh bị đem đấu giá

Trước đó, ngày 18/02/2022, Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMVP Quân Đội (MB AMC) đã có thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ gửi công ty Quan Minh. Tài sản đảm bảo xử lý là toàn bộ vốn góp của Công ty TNHH Quan Minh tại MB.

Cụ thể, 100% vốn góp của ông Hoàng Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Quan Minh cùng vợ là bà Nguyễn Thùy Dung, giá trị tài sản tại thời điểm thế chấp cho MB 25 tỷ đồng và 100% vốn góp của ông Hoàng Bá Dũng cùng giá trị 25 tỷ đồng.

Phương thức xử lý bán đấu giá công khai, thời điểm dự kiến trong tháng 3/2022.

Trước động thái này của MB, Công ty Quan Minh đã có Đơn yêu cầu ngăn chặn (áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời) gửi Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với MB bằng các biện pháp.

Thứ nhất, cấm chuyển dịch và mua bán, chuyển nhượng tất cả tài sản thế chấp của các bên thế chấp gồm Công ty TNHH Quan Minh và Công ty TNHH Thương Mại Tân Lập, ông Hoàng Văn Cường và ông Hoàng Bá Dũng tại MB.

Tạm dừng việc đấu giá tài sản là phần vốn góp của ông Hoàng Văn Cường và ông Hoàng Bá Dũng tại Công ty TNHH Quan Minh.

Vốn góp của 2 vợ chồng bị đem đi đấu giá, ông chủ dự án Ocean Park Vân Đồn khởi kiện MB ra toà

Công ty Quan Minh khởi kiện MB ra tòa Cầu Giấy. Ảnh: Q.D

Vì sao Công ty Quan Minh khởi kiện MB ra tòa

Như Dân Việt đã thông tin, tháng 3/2011, Công ty Quan Minh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và giao cho làm chủ đầu tư dự án Ocean Park Vân Đồn với quy hoạch chi tiết 1/500 theo quyết định số 36/QD-UBND ngày 6/1/2011.

Tuy nhiên, năm 2018 Khu kinh tế Vân Đồn phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dự án Ocean Park Vân Đồn cũng nằm trong dự. án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo điều chỉnh quy hoạch chung của toàn Khu kinh tế Vân Đồn.

Đến ngày 28/9/2020 dự án Ocean Park Vân Đồn mới nhận được quyết định điều chỉnh quay hoạch 1/500 của UBND tỉnh Quảng Ninh (Quyết định số 3699/QD-UBND). Quyết định này đã tạo ra một khu đô thị có tính chất dịch vụ du lịch chất lượng cao với quy hoạch hiện đại, nâng giá trị cho toàn bộ khu đô thị nói riêng và Khu kinh tế Vân Đồn nói chung.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch này cùng với dịch Covid-19 đã tác động tới tiến độ của dự án, điều đó đã ảnh hưởng tới mối quan hệ tín dụng giữa chủ đầu tư dự án Ocean Park Vân Đồn là Công ty Quan Minh và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).

Cụ thể hơn, Công ty Quan Minh cho biết, năm 2019 dự án Ocean Park Vân Đồn được MB tái tài trợ vốn đầu tư từ Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MBS) với số tiền cam kết cho vay 650 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ chuyển từ MBS sang là hơn 436 tỷ đồng. Hiện tại, doanh số giải ngân đến 31/12/2019 khoảng 506 tỷ đồng và dư nợ đến hết tháng 12/2019 hơn 476 tỷ đồng (Công ty Quan Minh đã trả 30 tỷ đồng kỳ trả nợ gốc đầu tiên tháng 12/2019).

Ngoài ra, Công ty Quan Minh cũng được MB cấp khoản vay 40 tỷ đồng phục vụ vốn lưu động. Tháng 4/2020, khi các món vay này đến hạn, công ty Quan Minh không trả được nên MB thu hồi nợ và từ chối tiếp tục giải ngân vốn lưu động.

Vốn góp của 2 vợ chồng bị đem đi đấu giá, ông chủ dự án Ocean Park Vân Đồn khởi kiện MB ra toà

Phối cảnh dự án Ocean Park Vân Đồn. Ảnh: TM.

Liên quan đến vấn đề này, phía Công ty Quan Minh cho rằng MB đã gây khó khăn cho họ khi không áp dụng Thông tư 01/2020/TT-NHNN mà thực hiện chuyển toàn bộ dự nợ của công ty sang nhóm 4. Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng huy động các nguồn vốn phục vụ cho hoạt động doanh nghiệp.

Sau nhiều lần thương thảo không tìm được tiếng nói chung, Công ty Quan Minh cho biết đã phải làm việc với MB, chấp nhận bán một phần dự án để trả nợ trước. Theo đó, văn bản của Công ty Quan Minh cho biết, MB đồng ý cho công ty Quan Minh ký hợp đồng đặt cọc cho các khách hàng có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với điều khoản: MB thu nợ 10 triệu đồng/m2, Công ty Quan Minh được sử dụng 4 triệu đồng/m2 vào thi công, kinh doanh.

“Việc MB ép Công ty Quan Minh tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc bán các quyền sử dụng đất tại khu đô thị Ocean Park trong khi dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán gián tiếp gây thiệt hại về uy tín và kinh tế cho công ty và trái với các quy định của pháp luật…”, Công ty Quan Minh khẳng định.

Cũng theo công văn của Công ty Quan Minh, chủ đầu tư dự án Ocean Park đã phối hợp với Công ty CP BĐS Hải Phát (HaiPhat Land) để ký các hợp đồng đặt cọc và chuyển tiền về MB để ngân hàng thực hiện việc thu nợ. Tính đến 31/3/2021, Công ty Quan Minh không còn bất cứ khoản nợ gốc, lãi bị quá hạn tại MB. Mặc dù đã thực hiện trả hết nợ quá hạn và trả trước hạn, ngày 1/3/2021, MB vẫn tiếp tục các biện pháp thu hồi nợ. Ngày 2/3/2021, Công ty Quan Minh đề nghị MB tiếp tục giải ngân dự án, giải chấp và định giá lại tài sản.

Sau khi chấp nhận bán một phần dự án Ocean Park Vân Đồn, trả một phần nợ, từ ngày từ 1/3 – 2/4, MB tiếp tục gửi công văn yêu cầu Công ty Quan Minh phải bàn giao tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Ngoài ra, công văn cũng được gửi tới Công an Quảng Ninh, Sở KHĐT, UBND Huyện Vân Đồn… đề nghị hỗ trợ thu hồi tài sản thế chấp; phong tỏa và hỗ trợ sang tên phần vốn góp của các thành viên góp vốn vào dự án.

Ngày 5/4, Công ty Quan Minh đã có buổi làm việc với MB và hứa đến 30/9/2021, khi thi công xong hạ tầng, nộp đủ thuế sẽ mở bán dự án để thu tiền về trả nợ. Tuy nhiên, MB vẫn tiếp tục các biện pháp thu hồi nợ, thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo. Công ty Quan Minh cho rằng, hành vi của MB là trái pháp luật nên công ty sẽ tiến hành các bước để khởi kiện ra toà.

Đáng chú ý, thông tin đến Dân Việt, phía Công ty Quan Minh cho rằng, ngoài những bất cập trong việc thực hiện hợp đồng tín dụng giữa hai bên, tháng 2/2021 bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Phó phòng Tái cấu trúc – Trung tâm Quản trị nợ thuộc MB Bank) còn có Email gửi kèm file dữ liệu đề xuất giảm giá nhiều lô đất tại Ocean Park Vân Đồn. Các lô đất trong danh mục trên được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh “ngã giá” thấp hơn rất nhiều so với giá đất đang giao dịch thực tế trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại