menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

VN-Index chịu áp lực chốt lời, động thái nào cho nhà đầu tư?

Nếu giải ngân ở thời điểm này thì nên giải ngân tỷ trọng lớn để trading, xác định tâm lý sẵn sàng cắt lỗ nếu mã cổ phiếu có dấu hiệu đảo chiều sang xu hướng giảm.

VN-Index giảm liên tiếp 3 phiên vừa qua, diễn biến giằng co liên tục xuất hiện khi tâm lý lo ngại của giới đầu tư lan toả thị trường.

Tâm lý lo ngại lan tỏa thị trường

Chị Lê Thu Hoài (38 tuổi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Thị trường chưa xuất hiện nhiều tín hiệu hồi phục, lượng thanh khoản tăng cao trong các phiên giảm điểm, cho thấy lực bán đang chiếm ưu thế hơn nên trước mắt tôi vẫn nắm giữ những cổ phiếu có tiềm năng và giải ngân một số cổ phiếu có dấu hiệu đảo chiều dựa trên các thông tin về tình hình kinh doanh, thông tin ngoài lề nữa".

Cùng lúc đó, ở diễn biến khác, chị Phương Mai (42 tuổi, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định hạ tỷ trọng một số cổ phiếu lớn để mua thêm nhiều cổ phiếu khác với lý do: "Không nên bỏ trứng vào một giỏ nên tôi quyết định hạ lượng cổ phiếu nắm giữ để mua thêm các cổ phiếu có tiềm năng khác với mức giá hợp lý, điều này cũng giúp tôi hạn chế rủi ro lỗ".

Thực tế, VN-Index kết thúc một tuần giao dịch trong bối cảnh giằng co kéo dài xuyên suốt cả tuần. Trong đó, mở đầu tuần với hai phiên tăng, giúp VN-Index hồi phục 19 điểm, song, thị trường bất ngờ đảo chiều với 3 phiên giảm liên tiếp, khiến chỉ số không được cải thiện sau 1 tuần giao dịch.

VN-Index chốt tuần tại 1.261,72 điểm (ngang số điểm so với 1 tuần trước là 1.261,93 điểm).

Thanh khoản toàn thị trường tại 3 sàn đạt gần 21.350 tỷ đồng, giảm 32,4% so với phiên trước đó, trong đó, sàn HOSE là 18.711 tỷ đồng.

Thị trường phân hóa mạnh với với 198 mã tăng, 222 mã giảm. Trong đó, nhóm VN30 có tới 18 mã giảm, 9 mã tăng và 3 mã đi ngang.

Nhóm cổ phiếu ảnh hưởng mạnh tới chỉ số VN-Index tuần qua

VN-Index chịu áp lực chốt lời, động thái nào cho nhà đầu tư?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng tạo lực cản cho đà tăng của thị trường

Trong đó, áp lực bán tiếp diễn ở nhóm Ngân hàng, điển hình tại: VCB (Ngân hàng Vietcombank, HOSE), BID (Ngân hàng BIDV, HOSE), MBB (Ngân hàng MBBank, HOSE),…

Ngoài ra, khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 1.535 tỷ đồng, tương đương với 40,94 triệu cổ phiếu toàn thị trường trong phiên hôm qua (31/5) khiến gia tăng tâm lý và xu hướng tiêu cực cho thị trường. Tâm điểm với các mã lớn: VHM (Vinhomes, HOSE), MWG (Thế giới di động, HOSE), VNM (Vinamilk, HOSE),…

Tính chung 5 tháng, giá trị bán ròng của khối ngoại đạt gần 36.000 tỷ đồng, khối ngoại đã có 4 tháng bán ròng liên tiếp, xu hướng này tăng mạnh trong tháng 5, giá trị gần 18.200 tỷ đồng. Đồng thời, khối ngoại có tới 10 phiên rút ròng nghìn tỷ trong tháng này.

Lý giải cho diễn biến của thị trường thời gian qua, chuyên gia Huỳnh Quang Minh, Trưởng phòng tư vấn đầu tư, Chứng khoán Mirae Asset cho biết, do tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trước các thông tin kinh tế về tỷ giá, lãi suất, bán ròng của khối ngoại và tình hình hồi phục của kinh tế nhưng còn yếu.

Hơn nữa, thị trường đang thiếu đi động lực thúc đẩy từ nhóm cổ phiếu trụ để tạo sóng. Dòng tiền dù vẫn chảy trong thị trường nhưng có sự phân hóa cao.

Tín hiệu gì cho thị trường?

Dự báo cho thời gian tới, ông Huỳnh Quang Minh cho biết, thị trường cần thêm thời gian để các yếu tổ ảnh hướng đến thị trường được giải quyết, giúp tâm lý chung tích cực trở lại, nên nhiều khả năng sẽ vẫn là sideway (đi ngang giữa vùng hỗ trợ và kháng cự, không đạt đỉnh hoặc chạm đáy) với biên độ rộng và có sự phân hóa cao. Những nhóm ngành nổi bật trong thời gian tới sẽ là Bất động sản và Bản lẻ, Xuất khẩu.

Do vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị:

- Cần quan sát hành động giá để đưa ra quyết định nên giải ngân hay cớ cấu hoặc hạ tỷ trọng các mã hiện đang nắm giữ; cân nhắc tích lũy thông qua sản phẩm K-Seven (giải pháp tích lũy thưởng lãi suất lên đến 7% chỉ sau 7 tuần, đăng ký từng lần.

- Cần nộp rút linh hoạt giữ nguyên lãi suất) với lượng tiền mặt đang nắm để có thể sinh lãi trong lúc chờ thị trường có tín hiệu.

- Nếu giải ngân ở thời điểm này thì nên giải ngân tỷ trọng lớn để trading, xác định tâm lý sẵn sàng cắt lỗ nếu mã cổ phiếu có dấu hiệu đảo chiều sang xu hướng giảm.

Ngoài ra, ông gợi ý một số cổ phiếu nhà đầu tư có thể quan tâm là: MWG (Thế giới di động, HOSE), IDC (Tổng Công ty IDICO, HNX), BVS (Chứng khoán Bảo Việt, HNX), CTS (Chứng khoán VietinBank, HOSE), ACB (Ngân hàng ACB, HOSE).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62.30

+0.30 (+0.48%)

Biểu đồ mã MWG

65.50

(0.00%)

Biểu đồ mã VNM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả