menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Vietnam Airlines nói gì trước nguy cơ huỷ niêm yết cổ phiếu HVN?

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp là rất đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Hãng mong cơ quan quản lý cân nhắc toàn diện việc huỷ niêm yết cổ phiếu.

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Đây là kỳ đại hội thứ 8 kể từ khi Vietnam Airlines chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần vào năm 2015 nhằm thông qua các nội dung thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

Một trong những nội dung được nhiều cổ đông quan tâm chính là khả năng cổ phiếu HVN bị huỷ niêm yết tại HOSE do có 3 năm lỗ liên tục và đã bị âm vốn chủ sở hữu.

Theo ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cổ phiếu HVN là một trường hợp khá đặc biệt, việc lỗ, âm vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguyên nhân bất khả kháng này hoàn toàn do yếu tố khách quan bên ngoài. Đây cũng là điều mà hầu hết các hãng hàng không lớn trên thế giới đang phải chật vật khắc phục.

Ông Hiền cũng lưu ý rằng, Vietnam Airlines là doanh nghiệp niêm yết luôn nghiêm túc thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, công bố thông tin công khai, minh bạch, không thực hiện hành vi gian lận, lừa đảo, công bố thông tin sai lệch theo quy định của thị trường chứng khoán. Vietnam Airlines là công ty đại chúng quy mô lớn, có uy tín và có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế -xã hội. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, Vietnam Airlines luôn nằm trong nhóm các doanh nghiệp có số vốn hoá lớn nhất tại HOSE và có kết quả kinh doanh tốt.

“Vì vậy, chúng tôi cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán sẽ có những đánh giá, xem xét một cách phù hợp cho trường hợp cụ thể này”, ông Hiền cho biết.

Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, để xử lý hậu quả do đại dịch để lại, hãng đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Vietnam Airlines kỳ vọng việc triển khai các giải pháp tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp theo 2 Đề án này sẽ giúp bổ sung dòng tiền, thu nhập, phục hồi năng lực tài chính của Vietnam Airlines, đưa Vietnam Airlines về trạng thái tài chính lành mạnh, các chỉ số tài chính được cải thiện đủ điều kiện để duy trì niêm yết cổ phiếu trên HOSE (kinh doanh có lãi, không bị âm vốn chủ sở hữu).

Nhờ sự phục hồi của thị trường hàng không và nỗ lực tự thân, dự kiến từ năm 2024 trở đi Vietnam Airlines có thể tự cân bằng dòng tiền để tổ chức sản xuất kinh doanh mà không cần hỗ trợ, qua đó khắc phục khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN.

Nhận định về tuần giao dịch mới khi kỳ nghỉ lễ đang cận kề, các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường thiếu vắng sự tích cực. Nhà đầu tư cân nhắc khả năng thị trường tích lũy hoặc chỉnh về 1.080 điểm.

Theo công ty Chứng khoán BSC, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.102,3 điểm, giảm gần 8 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bán lẻ,...

Trong những phiên giao dịch tới, Chứng khoán BSC nhận định, nếu VN-Index mất ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm thì sẽ lùi tiếp về 1.080 – 1.090 đểm.

Chứng khoán VCBS thì khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn cần giữ vững tâm lý, duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn, không hoảng loạn bán đuổi trong những phiên rung lắc mạnh. Những phiên giảm điểm mạnh sẽ là cơ hội tốt để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại