menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stephen Trí Stocks Pro

[VIDEO] VN-Index 09/04/2024: Uptrend nào chỉ tăng 30% và 'chết'?

Dòng tiền bắt đáy bắt đầu ngập ngừng hơn khiến thanh khoản sụt giảm tới 25% trên 2 sàn, nếu tính tổng 3 sàn bao gồm cả thỏa thuận thì giảm 20%. Cầu yếu khiến các đợt phục hồi thường thất bại vì bên cầm cổ lúc nào cũng canh me để thoát ra.

VN-Index đã giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp và hứa hẹn sẽ có nhịp giảm dài nhất kể từ thị trường chạm đáy cuối tháng 11 năm ngoái. Về lý thuyết nếu thị trường điều chỉnh cho sóng tăng chính thì về cường độ và/hoặc thời gian sẽ phải lớn hơn, dài hơn bất kỳ nhịp điều chỉnh ngắn hạn nào trong xu hướng tăng trước đó. Điều này sẽ thúc đẩy tâm lý chờ đợi.

Mặt khác, ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật được chú ý nhiều là đâu đó quanh vùng đáy tháng 3, khoảng 1.220 điểm. Dĩ nhiên cũng sẽ có cổ phiếu chạm vùng hỗ trợ trước chỉ số nhưng khác với chiều tăng, chiều giảm chỉ số sẽ có ảnh hưởng tới tâm lý nhiều hơn, nhất là trường hợp điểm số mất nhiều.

Giao dịch HSX và HNX hôm nay chỉ còn quanh 20k tỷ (chưa kể thỏa thuận), vẫn là mức khá cao nhưng rõ ràng thấp hơn đáng kể so với vùng đỉnh. Ở nhịp giảm thanh khoản thấp là tốt, nhưng cần phải được kiểm định qua thời gian chứ không phải một vài ngày. Thanh khoản thấp ở chiều giảm hàm ý rằng bên bán sẵn sàng giữ cổ phiếu lại vì nhóm này mới là bên “cầm trịch” thị trường. Tuy nhiên tín hiệu tốt đó chỉ được xác nhận nếu như có một quãng thời gian giao dịch nhỏ kéo dài và biên độ giảm cũng chậm lại.

Cho đến khi tín hiệu thanh khoản được xác kiểm định, giao dịch ít vẫn là bất lợi vì bên cầm tiền đang “nhởn nhơ” chờ đợi. Trong khi đó các nhịp phục hồi intraday thất bại liên tiếp thể hiện nhu cầu canh bán thoát hàng vẫn còn. Dĩ nhiên trong chiều giảm sẽ có nhiều nhịp hồi trong phiên hoặc cả phiên, nhưng thanh khoản sẽ thấp ở các diễn biến như vậy vì vẫn là do bên bán giảm áp lực hơn là bên bắt đáy mạnh lên.

Thị trường đang đi vào giai đoạn dò đáy và tìm điểm cân bằng cung cầu. Việc bắt đáy sớm thường tiêu tốn nguồn lực và để lỡ cơ hội khi giá xuống thêm. Ngày nào cũng có một số mã đi ngược dòng nhưng đó là cơ hội để rèn luyện vui vẻ lấy cảm giác chứ không phải là một “trận đánh lớn”. Dòng tiền “chơi” ở các diễn biến đó thường là một phần nhỏ danh mục và đánh nhanh, nên cơ hội không giành cho số đông và cũng có độ rủi ro cao.

Ẩn số lúc này vẫn là quy mô giao dịch cực lớn hồi tháng 3 có bao nhiêu phần là margin, đã được giải phóng đến mức độ nào. Trong quá khứ, các duy nhất để biến chính là những dao động cực mạnh, thường là do ép giá để kiểm tra. Những cú đánh “sát ván” như vậy rất dễ tạo sức ép tâm lý tối đa để thúc đẩy sự sợ hãi lên cao trào và trong bối cảnh đó, tâm lý dễ kiểm tra nhất.

Hiện tại việc thị trường sẽ điều chỉnh đến đâu không phải là câu hỏi cần quan tâm, vì chừng nào còn phỏng đoán các mốc nọ mốc kia vẫn chỉ là tâm lý dò đáy. Điểm vào lại là vùng dao động mà độ rủi ro thấp, đi cùng nhiều tín hiệu cung cầu đáng tin cậy chứ không phải giá bao nhiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Stephen Trí Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại