menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Trung Quốc tính mở rộng quy mô REIT để kích thích ngành bất động sản

Trung Quốc lên kế hoạch mở rộng quy mô của các quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) như một phần nỗ lực hỗ trợ cho ngành bất động sản đang gặp khó khăn lâu nay, ông Li Chao, Phó Giám đốc Uỷ ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), cho hay.

Cụ thể, ông Li cho biết Chính phủ sẽ đẩy nhanh việc phát triển các dự án nhà ở cho thuê giá rẻ trên thị trường REIT – các quỹ huy động vốn để đầu tư vào tài sản bất động sản. Đồng thời, họ sẽ xem xét mở rộng chương trình thí điểm REIT trong mảng bất động sản thương mại và cho thuê dài hạn theo định hướng thị trường.

CSRC gần đây chuyển hướng sang thúc đẩy thị trường bằng cách cho phép các công ty bất động sản niêm yết huy động vốn thông qua việc bán cổ phần trong nước để thực hiện những dự án chưa hoàn thành, trả nợ và mua lại. Một biện pháp khác mà CSRC đưa ra là tăng cường vai trò của REIT trong việc hồi sinh ngành bất động sản.

Tính đến cuối tháng 11/2022, có 24 quỹ REIT nhằm vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng đã được chấp thuận, 22 quỹ đã bán cổ phần và huy động được hơn 75 tỷ nhân dân tệ (10.8 tỷ USD), theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc.

REIT phổ biến ở các thị trường phát triển, song Trung Quốc lại rất cảnh giác với kênh đầu tư này, một phần vì lo ngại rằng chúng có thể đẩy giá nhà ở lên cao hơn. Năm 2015, quỹ REIT niêm yết đầu tiên của Trung Quốc ra mắt với khoản đầu tư rót vào một dự án bất động sản thương mại ở siêu đô thị Thâm Quyến. Tuy nhiên, đây vẫn là khoản đầu tư duy nhất của quỹ này trong nhiều năm qua do gặp phải vấn đề pháp lý, quy định và thuế.

Theo CSRC, các doanh nghiệp bất động sản chất lượng cao được khuyến khích thành lập REIT nhằm vào các tài sản cơ bản chất lượng như nhà kho, logistics và khu công nghiệp, hoặc mở rộng tài sản của REIT niêm yết.

Cơ quan này cho biết họ sẽ làm việc với các sở, ban ngành khác để làm rõ hơn nữa về quy tắc thuế đối với REIT, cũng như thúc đẩy các nhà đầu tư tổ chức dài hạn, như quỹ an sinh xã hội, quỹ hưu trí, rót vốn vào REIT, ông Li cho hay.

Khi đại dịch COVID-19 gây áp lực tài chính lên chính quyền các địa phương, Bắc Kinh đã quyết định khởi động chương trình thí điểm REIT nhằm vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng vào tháng 04/2020. Giai đoạn đầu tiên gồm 9 REIT tập trung vào cơ sở hạ tầng được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến vào tháng 06/2021. Chúng trở thành sản phẩm đầu tư “hot” ở Trung Quốc ngay sau đó, thu hút các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức bởi mức cổ tức cao và tiềm năng tăng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại