menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Trung Quốc tăng cường cảnh báo về cơn sốt trái phiếu trong tuần này

Căng thẳng tại Trung Quốc nổ ra khi các nhà đầu tư đặt cược vào đợt tăng giá kéo dài của TPCP, ám chỉ rằng PBOC có thể bán một số trái phiếu hiện đang nắm giữ để hạ nhiệt đà tăng.

Một tờ báo được cơ quan tiền tệ hậu thuẫn cho biết PBOC có thể bán trái phiếu nếu nhu cầu đối với loại tài sản trú ẩn này tiếp tục tăng. Tờ báo này cũng cảnh báo việc mua trái phiếu bằng đòn bẩy tài chính không chỉ khuếch đại sự biến động mà còn làm tăng nguy cơ thua lỗ lớn trong trường hợp thị trường đảo chiều.

Sự phục hồi của TPCP là con dao hai lưỡi đối với Bắc Kinh. Một mặt, điều này giúp hỗ trợ tăng trưởng bằng cách giảm lãi suất đối với mọi thứ, từ nợ doanh nghiệp đến thế chấp nhà ở. Tuy vậy, sự xuất hiện của bong bóng trái phiếu có khả năng gây mất ổn định thị trường tài chính và làm chệch hướng quá trình phục hồi nếu bong bóng này vỡ.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại Jones Lang LaSalle, cho biết: “PBOC hy vọng thị trường sẽ tự điều chỉnh để không phải can thiệp trực tiếp. Liệu rằng PBOC có can thiệp bằng cách bán TPCP hay không còn phụ thuộc vào khả năng tự điều chỉnh của thị trường”

Trung Quốc tăng cường cảnh báo về cơn sốt trái phiếu trong tuần này

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm

Nhu cầu đối với trái phiếu tăng cao khi các nhà quản lý tài sản Trung Quốc hướng dòng vốn từ các hộ gia đình và công ty từ tiền gửi ngân hàng lãi suất thấp sang rót vào chứng khoán nợ. Sự tăng giá của trái phiếu cũng cho thấy sự bi quan của thị trường về tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc, bất chấp nỗ lực của PBOC nhằm phục hồi nền kinh tế và thúc đẩy niềm tin.

Một số nhà giao dịch đang đặt niềm tin vào các biện pháp thúc đẩy kinh tế tiếp theo có thể ảnh hưởng đến lợi suất, mặc dù PBOC đã phản đối những lời kêu gọi của thị trường về việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn. Kể từ lần cắt giảm lãi suất gần đây nhất vào tháng 8, cơ quan này đã tập trung vào việc bảo vệ đồng Nhân Dân Tệ đang chịu áp lực và đảm bảo nguồn vốn hiện có trong hệ thống tài chính được sử dụng hiệu quả hơn.

Tờ Financial News cho biết các nhà đầu tư nên lưu ý rằng họ có thể mất tiền nếu giá trái phiếu giảm và cần hết sức chú ý đến rủi ro lãi suất. Họ cho biết thêm rằng lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc hiện quá thấp và sẽ ở khoảng 2.5% đến 3%.

Trả lời câu hỏi của Bloomberg, PBOC cho biết họ xem xét mọi rủi ro tiềm ẩn trên thị trường và có thể bán một số trái phiếu có rủi ro thấp, bao gồm cả TPCP khi cần thiết.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc ở mức 2.3% vào thứ Sáu, so với khoảng 2.7% một năm trước. PBOC đã nhiều lần cảnh báo về rủi ro trên thị trường TPCP.

Vào tháng 4, Bắc Kinh đã tìm cách ngăn chặn đà tăng khi cảnh báo thị trường về sự đảo chiều và ám chỉ rằng sự chênh lệch giữa giá thị trường và triển vọng kinh tế sẽ được điều chỉnh. Việc Trung Quốc phát hành trái phiếu đặc biệt với kỳ hạn dài để thúc đẩy nền kinh tế cũng có thể mang lại lợi suất cao hơn.

Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Tôi nghĩ việc PBOC bán trái phiếu là khả dĩ, vì điều đó đã được nói rất rõ ràng và trực tiếp. Tôi không nghĩ đó chỉ là phát ngôn đơn thuần”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả