menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Trung Quốc khởi đầu năm mới một cách ảm đạm

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đang bị xáo trộn vào đầu năm khi bất động sản vẫn là lực cản lớn, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng 5%.

Theo khảo sát, dữ liệu công bố vào thứ Hai dự kiến sẽ cho thấy mức tăng trưởng hàng năm về doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp chậm lại so với tháng 12. Đầu tư phát triển bất động sản được cho là đang lao dốc do lĩnh vực này không thể bứt phá.

Raymond Yeung, chuyên gia kinh tế của Greater China tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết: “Bất động sản vẫn là vấn đề lớn nhất. Nền kinh tế tương đối ổn định so với quý IV năm ngoái, nhưng hầu như không tăng trưởng”.

Mục tiêu GDP tăng trưởng 5% vào năm 2024 của Trung Quốc có thể sẽ khó đạt được hơn năm ngoái vì các chỉ số kinh tế năm 2023 được so sánh với thời kỳ đại dịch. Yeung cho biết nền kinh tế sẽ cần phải cải thiện nhiều hơn trong thời gian tới để đạt được mục tiêu.

Dưới đây là dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia vào thứ Hai:

Tiêu dùng phục hồi
Doanh số bán lẻ có thể tăng 5% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 so với một năm trước, chậm lại so với mức tăng 7.4% được ghi nhận vào tháng 12.

Goldman Sachs Group ước tính mức tăng trưởng tiêu dùng đã tăng lên 11.1% trong hai tháng đầu từ mức 6.1% trong tháng 12. Kỳ nghỉ lễ kéo dài có thể đã góp phần thúc đẩy chi tiêu.

Trung Quốc khởi đầu năm mới một cách ảm đạm

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc

Dữ liệu ban đầu cho thấy sự bùng nổ du lịch trong năm mới đã phục hồi mức tiêu dùng. Chi tiêu du lịch trong tuần đó đã vượt xa mức trước đại dịch, trong khi doanh số bán ô tô trong tháng 1 và tháng 2 tăng 11% so với một năm trước đó. Trung Quốc cũng thoát khỏi tình trạng giảm phát sau nhiều tháng.

Tuy nhiên, các chỉ số khác lại ít khả quan hơn đối với sự phục hồi tiêu dùng. Chi tiêu du lịch bình quân đầu người vẫn ở mức thấp và người dân không chi tiêu nhiều vào thực phẩm và quần áo.

Các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng sự tăng vọt của giá tiêu dùng có thể sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do nhu cầu trong nước nói chung vẫn chậm chạp.

Sản xuất công nghiệp
Sản lượng công nghiệp ước tính tăng 5.2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 6.8% của tháng 12. Các nhà kinh tế của Goldman nhận thấy mức giảm hàng tháng là 0.7%, so với mức tăng trưởng 3.9% trong tháng cuối cùng của năm 2023.

Chỉ số PMI giảm 5 tháng liên tiếp. Nhu cầu yếu hơn sau Tết Nguyên đán đã gây áp lực lên giá thép và khiến các nhà máy thép ở Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng trong tháng này.

Các nhà kinh tế của Goldman chỉ ra rằng tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ có thể là một yếu tố thúc đẩy sản lượng công nghiệp. Các chuyến hàng xuất khẩu ra nước ngoài đã tăng vọt trong hai tháng đầu năm, mặc dù các quan chức cảnh báo rằng thương mại sẽ vẫn chịu áp lực trong năm nay vì những rủi ro địa chính trị từ các hạn chế chủ yếu do Mỹ.

Trung Quốc khởi đầu năm mới một cách ảm đạm

Tăng trưởng sản lượng công nghiệp ở Trung Quốc

Bất động sản
Đầu tư tài sản cố định được dự đoán sẽ tăng 3.2% trong hai tháng đầu năm 2024, nhanh hơn một chút so với mức tăng trưởng 3% được ghi nhận trong cả năm 2023. Đầu tư bất động sản được dự đoán sẽ giảm 8% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2.

Yếu tố đóng góp lớn cho sự tăng trưởng đó có thể là do chính phủ đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Bắc Kinh dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng cách rót tiền đầu tư cho các dự án tương tự trong năm nay. Tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc hồi đầu tháng này, chính phủ đã công bố kế hoạch phát hành TPCP đặc biệt trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) vào năm 2024, một dấu hiệu cho thấy nước này đang tăng cường kích thích tài chính.

Hai tháng đầu năm thường là giai đoạn chậm lại của thị trường bất động sản, và doanh số bán nhà mới cho đến nay vẫn sụt giảm. Bất chấp các quy định nới lỏng về mua nhà, người dân vẫn lưỡng lự vì giá vẫn giảm và nhiều dự án nhà ở vẫn chưa hoàn thành. Hoặc cũng có thể do họ bi quan về thu nhập trong tương lai của chính mình.

Trung Quốc khởi đầu năm mới một cách ảm đạm

Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định, bất động sản của Trung Quốc

Quyết định lãi suất
PBoC vào sáng thứ Sáu sẽ công bố lãi suất cho các khoản vay một năm hoặc cho vay trung hạn. Phần lớn các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng sẽ giữ nguyên ở mức 2.5%.

PBoC đã thực hiện một số bước để nới lỏng chính sách, bao gồm hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào tháng trước. Họ cũng định hướng lãi suất tham chiếu cho các khoản vay dài hạn bao gồm cả thế chấp giảm xuống mức thấp kỷ lục. Khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của PBOC vẫn bị hạn chế bởi các lo ngại về áp lực lên đồng nhân dân tệ, đồng thời cũng do sự không chắc chắn về thời điểm Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại