menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Trung Quốc "giải cứu" bất động sản khi giá nhà sụt giảm trở lại

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho phép các ngân hàng tự thiết lập lãi suất thế chấp một cách hiệu quả, loại bỏ mức tối thiểu trên toàn quốc.

Trung Quốc đã công bố các biện pháp trên phạm vi rộng để giải cứu lĩnh vực bất động sản, bao gồm yêu cầu chính quyền địa phương trên cả nước mua những căn nhà chưa bán được từ các nhà phát triển bất động sản và nới lỏng các quy định về mua bán.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến vào đầu năm nay, tăng trưởng đang bị đè nặng bởi lĩnh vực bất động sản cực kỳ quan trọng, vốn từng chiếm tới 30% hoạt động kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuyên bố sẽ thiết lập một chương trình toàn quốc nhằm cung cấp khoản vay 300 tỉ Nhân dân tệ (41,5 tỉ USD) để tài trợ cho việc mua nhà chưa bán của nhà nước.

Bà Tao Ling, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết rằng, họ sẽ khuyến khích các Ngân hàng Thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước địa phương mua những ngôi nhà chưa bán được và biến chúng thành nhà ở xã hội. Bà ước tính, khoản 300 tỉ Nhân dân tệ do Ngân hàng Trung ương cung cấp cuối cùng có thể củng cố khoản tín dụng trị giá 500 tỉ Nhân dân tệ (69 tỉ USD) để hỗ trợ các giao dịch mua như vậy.

Kỳ vọng rằng, Bắc Kinh đang chuẩn bị kế hoạch yêu cầu chính quyền địa phương trên cả nước mua hàng triệu căn nhà chưa bán được đã thành công trong việc vực dậy chứng khoán Trung Quốc. Các nhà đầu tư đã liên tục đổ tiền vào cổ phiếu Trung Quốc kể từ tháng trước.

Chính quyền địa phương của Trung Quốc đã phải gánh khoản nợ 15 nghìn tỉ USD, phần lớn trong số đó được giấu kín và đã vay rất nhiều trong những năm gần đây để trang trải chi phí cho các dự án chi tiêu và cơ sở hạ tầng liên quan đến đại dịch.

Trong hai năm qua, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy thoái nhưng không đạt được hiệu quả. Các nhà phân tích từ lâu đã kêu gọi họ phải làm nhiều hơn nữa.

Các biện pháp giải cứu sâu rộng hôm ngày 17/5 được đưa ra khi dữ liệu mới cho thấy tình trạng suy thoái bất động sản trở nên tồi tệ hơn trong tháng Tư. Đầu tư bất động sản giảm 9,8% trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng nhanh so với mức giảm 9,5% được ghi nhận trong quý đầu tiên.

Doanh số bán bất động sản mới đã giảm 28,3% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, so với mức giảm 27,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Theo Reuters, giá nhà mới đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp ở mức 0,6% so với tháng trước, mức giảm nhanh nhất kể từ tháng 11/2014.

Ở Trung Quốc, đất đai phần lớn thuộc sở hữu nhà nước. Chính phủ có thể bán quyền sử dụng đất cho các nhà phát triển bất động sản, đây là một nguồn thu tài chính đáng kể.

PBOC cũng có những động thái bổ sung quan trọng để giải cứu thị trường nhà đất. Cho phép các ngân hàng tự thiết lập lãi suất thế chấp một cách hiệu quả, loại bỏ mức tối thiểu trên toàn quốc; cắt giảm tỉ lệ trả trước tối thiểu đối với người mua lần đầu xuống còn 15% và 25% đối với người mua nhà thứ hai và hạ lãi suất cho các khoản vay từ quỹ dự phòng nhà ở 0,25 điểm phần trăm, theo ba tuyên bố riêng biệt của Ngân hàng Trung ương.

Cuộc khủng hoảng đang đe doạ ổn định xã hội khi các cuộc biểu tình của người mua nhà diễn ra ở nhiều nơi và lượng nhà tồn kho đang ở mức cao nhất 8 năm. Vô số dự án bất động sản trên khắp Trung Quốc đang rơi vào tình trạng ngưng trệ và khoảng 5 triệu lao động trong ngành này đối mặt nguy cơ thất nghiệp hoặc giảm thu nhập.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả