menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Trung Quốc đón thêm tin xấu: Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc ước lỗ trong 6 tháng đầu năm

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản quốc doanh Trung Quốc cảnh báo về tình trạng lỗ trên diện rộng trong thời gian tới. Đây là bằng chứng cho thấy khủng hoảng địa ốc đang lây lan từ các công ty tư nhân sang các công ty quốc doanh.

Trong số 38 doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, có tới 18 doanh nghiệp ước lỗ trong 6 tháng đầu năm, theo ước tính của Bloomberg. Cách đó 2 năm, chỉ có 4 doanh nghiệp có sở hữu Nhà nước thua lỗ.

Lời cảnh báo trên cho thấy các doanh nghiệp quốc doanh không còn miễn nhiễm với cú sụp của thị trường bất động sản. Trong 2 năm qua, bất động sản suy giảm là yếu tố chính kìm hãm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và châm ngòi cho hàng loạt đợt vỡ nợ của các công ty bất động sản tư nhân. Nạn nhân kế tiếp có thể là Country Garden Holdings.

Nếu vậy, các doanh nghiệp quốc doanh khó có thể hỗ trợ cho thị trường bằng cách thâu tóm các dự án chưa hoàn tất, càng khiến tâm lý người mua thêm ảm đạm.

“Thị trường bất động sản ảm đạm gây tổn thương tất cả công ty bất động sản, bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn Nhà nước”, Zerlina Zeng, Chuyên viên phân tích tín dụng cấp cao tại CreditSights Singapore, chia sẻ. “Chúng tôi không mong tình hình sẽ cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2023”.

Một số doanh nghiệp cho biết biên lợi nhuận gộp giảm mạnh và các khoản trích lập khổng lồ trong bối cảnh thị trường khó khăn. Tuần này, dữ liệu cho thấy trong tháng 7/2023, giá nhà ở mới đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, nguồn tin từ Bloomberg cho rằng tình hình thực tế còn tệ hơn những gì thể hiện qua số liệu chính thức.

Các công ty dự báo thua lỗ bao gồm một số doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất ở Trung Quốc. Shenzhen Overseas Chinese Town cảnh báo có thể lỗ tới 1.7 tỷ Nhân dân tệ (233 triệu USD), một phần vì chi phí marketing để đẩy nhanh việc bán nhà. Trước đó, họ cũng lỗ trong 6 tháng cuối năm 2022.

Ngay cả các “tay chơi” ở các thành phố lớn cũng gặp khó khăn. Everbright Jiabao - do một doanh nghiệp quản lý tài sản thuộc chính quyền ở quận Gia Định (Thượng Hải) điều hành - dự báo sẽ ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm, lần đầu tiên kể từ khi niêm yết lên sàn.

Dù vậy, Andrew Chan, Chuyên viên phân tích tín dụng của Bloomberg, đánh giá không phải tất cả đều ảm đạm.

“Trong bối cảnh giá nhà giảm, việc họ ghi nhận giảm giá trị hàng tồn kho là chuyện bình thường”, ông nói. “Các doanh nghiệp quốc doanh có thể dồn tất cả những gì xấu xí trong lần này để gia tăng lợi nhuận trong những năm tới. Vấn đề là họ có thể nhận hỗ trợ thanh khoản từ các ngân hàng hay không. Với các doanh nghiệp bất động sản quốc doanh quy mô nhỏ, việc có được hỗ trợ hay không còn tùy từng trường hợp”.

Tuy vậy, khi các doanh nghiệp quốc doanh thua lỗ, họ khó mua lại các dự án chưa hoàn thành từ các công ty vỡ nợ, từ đó càng khiến tâm lý người mua nhà thêm xấu hơn. Các cơ quan điều hành Trung Quốc xem doanh số bán tài sản là yếu tố then chốt để xoa dịu cuộc khủng hoảng nợ và họ dường như không muốn trực tiếp giải cứu các doanh nghiệp bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại