Triển vọng cổ phiếu bán lẻ dần sáng
Nhu cầu mua sắm tăng để chuẩn bị cho những ngày lễ lớn cuối năm và chào mừng năm mới 2024 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ. Đồng thời, Quốc hội thông qua việc duy trì giảm 2% thuế VAT đến giữa năm sau cũng sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 11 diễn ra khá sôi động nhằm chuẩn bị phục vụ cho các ngày lễ lớn cuối năm và chào mừng năm mới 2024. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 552.500 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5,7 triệu tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 20,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7% (cùng kỳ tăng 16,6%).
Theo Maybank Investment Bank, tổng mức bán lẻ hàng hóa đã có tín hiệu cải thiện hơn từ tháng 9 khi tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao nhất 5 tháng qua. Đà cải thiện tiếp tục được duy trì giúp mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng đạt 9,6%. Đơn vị này duy trì kỳ vọng tiêu dùng sẽ cải thiện hơn từ quý IV.
Động lực đến từ tăng trưởng kinh tế đã bắt đầu tăng tốc từ quý II (GDP tăng 5,33% trong quý III, so với 4,05% và 3,28% trong quý II và quý I), kỳ vọng sẽ tăng mạnh hơn trong quý IV nhờ đẩy mạnh đầu tư công và xuất khẩu dần hồi phục.
Các chính sách tài khóa và tiền tệ kích cầu tiêu dùng (giảm lãi suất, giảm thuế VAT, …) được Chính phủ ban hành trong nửa đầu năm 2023 sẽ có thêm thời gian để phát huy tác động một cách rõ ràng hơn. Ngoài ra, Quốc hội vừa thông qua giảm 2% thuế VAT từ ngày 1/1 đến 30/6/2024, tức kéo dài thêm 6 tháng so với chính sách đã ban hành trước đó.
Cùng với đó, niềm tin tiêu dùng đang được cải thiện. Mùa mua sắm cao điểm cuối năm cũng là một yếu tố hỗ trợ cho tiêu dùng hồi phục, nhất là các ngành hàng không thiết yếu vốn chịu ảnh hưởng từ quý IV/2022 trước tình hình kinh tế suy giảm.
Công bố kết quả kinh doanh các đơn vị lớn trong ngành bán lẻ cũng cho thấy tín hiệu khả quan trong tháng 10. Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) công bố doanh thu tháng 10 đạt 3.008 tỷ đồng và lợi nhuận 193 tỷ đồng, ghi nhận tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ năm trước lần lượt 1,6% và 31,6% sau nhiều tháng giảm. Đồng thời, đây là cũng là mức doanh thu tháng cao thứ hai tính từ đầu năm đến nay, chỉ thua tháng 1; lợi nhuận cũng phục hồi mạnh, chỉ thấp hơn tháng 1 và 2.
Sau nhiều tháng sức mua yếu, PNJ cho biết đã có nhiều chuyển biến tích cực từ tháng 10. Đồng thời, doanh nghiệp cũng thực hiện các hoạt động bán hàng khi thị trường bước dần sang giai đoạn kinh doanh cao điểm cuối năm.
Lũy kế 10 tháng, doanh thu thuần của PNJ đạt 26.384 tỷ đồng, giảm 7,5%; lợi nhuận sau thuế 1.533 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Công ty đã hoàn thành 74% chỉ tiêu doanh thu và 79,1% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Đại gia bán lẻ Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) ghi nhận doanh thu tháng 10 đạt 11.190 tỷ đồng, cao nhất tính từ đầu năm và đánh dấu tháng đầu tiên trong năm tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu chuỗi hàng không thiết yếu TGDĐ và ĐMX đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 8% so với tháng 9 và giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 6% so với tháng 9 và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.
Maybank Investment Bank đánh giá triển vọng các công ty bán lẻ trong lĩnh vực hàng không thiết yếu như MWG, PNJ, FRT, DGW, PET sáng với kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục được cải thiện sau khi chạm đáy trong quý II và III vừa qua.
Số liệu BCTC quý III cho thấy đa phần các doanh nghiệp bán lẻ đều ghi nhận kết quả kinh doanh quý III giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước nhưng có sự cải thiện so với quý II.
Đối với quý IV, các đơn vị phân tích đều dự báo lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục cải thiện so với quý III. SSI Research dự báo lợi nhuận MWG có thể đạt 334 tỷ đồng quý IV, mức cao đột biến so với 3 quý đầu năm nhưng vẫn giảm 46% so với cùng kỳ năm trước.
ACBS dự phóng FPT Retail có lãi 72 tỷ đồng trở lại vào quý cuối năm, giảm lỗ cả năm 2023 xuống 173 tỷ đồng. Sang năm 2024, FPT Retail được kỳ vọng chuyển lỗ thành lãi nhờ Long Châu tiếp tục tăng trưởng và FPTShop không lỗ.
Digiworld dự phóng doanh thu quý IV tăng 15% so với quý III lên 6.200 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 37% lên 140 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất năm. Doanh nghiệp cho biết iPhone 15 ra mắt với nhiều cải tiến đột phá cùng nguồn cung cải thiện giúp doanh thu mảng điện thoại di động tăng. Mảng thiết bị văn phòng bước vào quý cao điểm giải ngân ngân sách, hưởng lợi khi khách hàng chính là doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, chính phủ, trường học.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận