menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Cát Thuyên Pro

Tiềm năng của cổ phiếu ngân hàng cuối năm 2023

Từ đầu năm đến nay ngân hàng đối mặt với nhiều thách thức.

- Trong hơn một tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10/2023, sắc đỏ tiếp tục bao trùm lên nhóm cổ phiếu “vua” khi có tới 24/27 mã giảm giá. Trong đó, NVB (Ngân hàng Quốc dân) là mã giảm giá sâu nhất, với mức giảm 9,9%, xuống còn 11.800 đồng/cổ phiếu kết phiên ngày 9/10. Nhiều cổ phiếu khác có mức điều chỉnh giá tương đối lớn như: ABB (ABBank), TPB (TPBank), EIB (Eximbank) giảm trên 5%. Ngay cả cổ phiếu của các ngân hàng có vốn hóa lớn như BID (BIDV), TCB (Techcombank), CTG (VietinBank) cũng có mức giảm từ 4,5 - 5%. Sở dĩ nhóm cổ phiếu ngân hàng sụt giảm thời gian gần đây là do kết quả kinh doanh quý III/2023 kém khởi sắc, khi tăng trưởng tín dụng khá chậm, do sức hấp thụ vốn yếu.

- Kết quả kinh doanh quý III/2023 của các ngân hàng đang là thông tin được nhà đầu tư quan tâm. Dự kiến trong vài tuần tới, các ngân hàng sẽ lần lượt công bố báo cáo tài chính. Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) dự báo, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ giảm tốc trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng khoảng 10-12%, trong đó có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng.

Xét về mặt tổng quan cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ rất tiềm năng

- Các chỉ số của thị trường chứng khoán ghi nhận tuần giao dịch từ ngày 9-13.10 đầy tích cực khi hồi phục trở lại sau chuỗi 4 tuần giảm điểm trước đó. Ngược chiều đà tăng điểm, thanh khoản trên hai sàn tuần này đều thấp hơn so với tuần giao dịch trước.

- Tuần qua, thị trường đón nhận những thông tin đáng chú ý như tại cuộc họp tháng 9.2023, nội bộ Fed tỏ ra bất đồng về việc có nâng lãi suất thêm hay không. Tuy vậy, cán cân đang nghiêng về hướng có thêm 1 đợt nâng lãi suất, theo biên bản họp tháng 9.2023.

- Ở trong nước, thông tin được các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm đó là thông điệp được phát đi từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ bảo đảm ổn định.

- Trong đó, tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng giảm dần, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết kiệm chi phí, bằng mọi nguồn lực chia sẻ khó khăn giảm lãi suất cho doanh nghiệp; tháo gỡ các điều kiện thủ tục tiếp cận tín dụng, tập trung tháo gỡ ngay khó khăn.

- Về mức độ ảnh hưởng, trụ đỡ chính giúp VN-Index trở lại đà tăng điểm tuần qua đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, ba đại diện nhóm này gồm VCB, VPB và ACB góp mặt trong top 10 cổ phiếu tích cực nhất tuần. Số cổ phiếu trên đã mang về cho chỉ số hơn 4,3 điểm.

- Trong đó, VCB và VPB là hai cổ phiếu kéo tăng mạnh nhất cùng 1,7 điểm, cao nhất cả sàn. Đây là tín hiệu khá khả quan trong bối cảnh thời gian qua nhóm cổ phiếu này đã bị giảm giá mạnh do kết quả kinh doanh quý III/2023 kém khởi sắc, khi tăng trưởng tín dụng khá chậm, do sức hấp thụ vốn yếu.

- Kết quả kinh doanh quý III/2023 của các ngân hàng đang là thông tin được nhà đầu tư quan tâm. Dự kiến trong vài tuần tới, các ngân hàng sẽ lần lượt công bố báo cáo tài chính.

- Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) dự báo, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ giảm tốc trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng khoảng 10-12%, trong đó có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng.

- Công ty Chứng khoán VDSC cho rằng, với kịch bản phần lớn hoạt động kinh tế sẽ hồi phục từ cuối năm 2023 và khả quan trong năm 2024, cổ phiếu ngân hàng có dư địa tăng trưởng về giá ở mức P/B hiện tại. Định giá ngành ngân hàng đã phục hồi tương đối sau khi có hướng tháo gỡ cho các nút thắt về trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản.

- Mức P/B hiện nay của ngành ngân hàng tương đương giai đoạn 2016-2017, khi thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc sau giai đoạn dài trầm lắng.

Hiện tại định giá cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn được các nhà đầu tư ngoại đánh giá đang về mức hấp dẫn so với 5 năm trở lại đây, nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn rất tiềm năng.

Mời anh chị cùng xem video

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Cát Thuyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả