menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Tiềm năng cổ phiếu dầu khí

Các nhà đầu tư cần phải sàng lọc cổ phiếu dầu khí để đưa vào danh mục đầu tư, vì không phải cổ phiếu nào cũng được hưởng lợi.

Cổ phiếu ngành dầu khí được cho là có nhiều tiềm năng tăng giá nhìn từ chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn đang rốt ráo triển khai trong năm 2024.

Tiềm năng cổ phiếu dầu khí

Tỷ trọng tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh và chia sản phẩm dầu khí trong chuỗi dự án Lô B- Ô Môn.

Hưởng lợi từ chuỗi dự án

Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn là chuỗi dự án khí – điện có quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD cho toàn vòng đời dự án. Chuỗi dự án bao gồm các dự án thành phần, như dự án phát triển mỏ khí Lô B (thượng nguồn), dự án đường ống Lô B – Ô Môn (trung nguồn) và 4 nhà máy điện khí Ô Môn I, II, III, IV (hạ nguồn). Lô B nằm ở khu vực ngoài khơi phía Tây Nam Việt Nam, thuộc khu vực vùng trũng Bể Malay - Thổ Chu ở thềm lục địa Việt Nam. Dự kiến trong thời kỳ ổn định, sản lượng khai thác khí từ chuỗi dự án này sẽ ở mức khoảng 5,6 tỷ m3/năm, hỗ trợ cung cấp khí cho tổ hợp các nhà máy điện khí trong bối cảnh các mỏ khí cũ trong nước đã dần cạn kiệt.

Được biết, dự án có sự góp mặt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty Thăm dò Dầu khí Mitsui (MOECO) – Nhật Bản, Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí PTT (PTTEP) của Thái Lan. Các đơn vị này cùng tham gia đầu tư theo hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí ở khâu thượng nguồn.

Có thể nói, đây là chuỗi dự án quan trọng với an ninh năng lượng trong nước nhưng Lô B – Ô Môn hiện đang gặp áp lực về thời gian. Trước mục tiêu đạt được dòng khí đầu tiên vào năm 2026-2027, hiện các bên liên quan cần giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng thương mại, thủ tục pháp lý, nguồn lực tài chính và năng lực thực hiện các gói thầu dự án, trong đó các hợp đồng thương mại được ký kết là tiền đề quan trọng để dự án có được Quyết định đầu tư cuối cùng (FID), từ đó triển khai các gói thầu với tốc độ nhanh hơn.

>>> Dự án Block B vẫn sẽ là động lực chính của ngành dầu khí trong năm 2024

Hiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các đối tác đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án. Bên cạnh các hợp đồng cơ bản như mua bán khí (GSPA), vận chuyển khí (GTA), đấu nối, vận hành và dịch vụ (TOSA), dự án cũng đã có Hợp đồng bán khí Lô B (GSA) giữa bên bán là PVN với bên mua là Tổng Công ty Phát điện 2 – EVNGENCO2 (chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Ô Môn I). Theo hợp đồng GSA này, lượng khí khai thác từ Lô B sẽ được phân bổ một phần cho Nhà máy điện Ô Môn I với lượng khí mỗi năm khoảng 1.265 tỷ m3 trong giai đoạn bình ổn (tương đương 25% tổng lượng khí khai thác hàng năm của Lô B)...

Tiềm năng cổ phiếu dầu khí

Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn có tổng vốn đầu tư 1,27 tỷ USD.

Xem xét cổ phiếu nào?

Nhiều doanh nghiệp niêm yết ngành dầu khí sẽ hưởng lợi từ chuỗi dự án Lô B – Ô Môn. Do đó, các nhà đầu tư có thể xem xét các cổ phiếu sau đây:
Thứ nhất là cổ phiếu PVS của Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí PVS. Được biết, liên danh nhà thầu PVS – Lilama 18 đã được trao hợp đồng EPC bờ của dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn thuộc khâu trung nguồn với tổng mức đầu tư 1,28 tỷ USD, phạm vi công việc bao gồm thiết kế chi tiết cho toàn bộ dự án, mua sắm, thi công lắp đặt tuyến ống bờ, các trạm và chạy thử cho toàn bộ dự án (EPC).

MBS kỳ vọng quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho đại dự án Lô B sẽ được thông qua trước tháng 6/2024, đồng thời cho rằng khối lượng công việc lớn đến từ dự án quan trọng này sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu cho PVS.

Nhà đầu tư có thể xem xét mở mua mới PVS quanh vùng giá 36.000-38.000 đồng/cp và nắm giữ cho mục tiêu dài hạn.

Thứ hai là cổ phiếu PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan Dịch vụ Dầu khí. Hiện các giàn thuê mới trong năm 2024 sẽ góp phần khai thác thị trường Việt Nam, và PVD có thể cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cho các dự án thượng nguồn lớn trong nước. Chuỗi dự án Lô B – Ô Môn được triển khai có thể giúp PVD được hưởng lợi nhờ việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan, đồng thời doanh nghiệp có thể bắt đầu tham gia khoan các giếng vào giai đoạn sau của dự án kể từ 2025.

Theo đó, lợi nhuận ròng năm 2024 - 2025 của PVD dự kiến sẽ lần lượt đạt 967 tỷ đồng (tăng 66,9%) và 1.234 tỷ đồng (tăng 27,6%). Nhà đầu tư có thể mở mua mới PVD quanh vùng giá 25.000-28.000 đồng/cp và chốt lời ở vùng 30.000-32.000 đồng/cp.

Thứ ba là cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Cổ phần GAS. Doanh nghiệp này đóng vai trò quan trọng trong cung cấp LNG cho các nhà máy điện khí và có thể nhận được nguồn khí cấp mới khi dự án khí điện Lô B - Ô Môn đang có những tiến triển tích cực. Tuy nhiên, GAS sẽ chỉ hưởng lợi trong trung hạn khi Lô B đón dòng khí đầu tiên.

Lợi nhuận ròng năm 2024 của GAS dự báo đạt 11.625 tỷ đồng (đi ngang so với năm 2023). Nhà đầu tư có thể mở mua mới GAS quanh vùng 72.000- 74.000 đồng/cp và chốt lời ở vùng 80.000-85.000 đồng/cp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại