menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

Thị trường tuần ảo tuần qua: Rớt mạnh vì tín hiệu của Fed và 2 vụ sụp đổ ngân hàng

Thị trường tiền ảo giảm mạnh trong tuần qua sau khi Fed phát tín hiệu diều hâu hơn dự báo và hai ngân hàng - Silvergate và Silicon Valley Bank - sụp đổ.

Tính tới sáng ngày 11/03, giá Bitcoin dao động ở mức 20,700 USD sau khi có lúc rớt ngưỡng 20,000 USD. Trong tuần qua, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới giảm 7.5%.

Trong khi đó, Ethereum, đồng tiền ảo lớn thứ hai, giảm 7%. Các đồng tiền ảo khác trong top 10 cũng nhuốm sắc đỏ, với BNB giảm 4%, Cardano giảm 7%, Dogecoin sụt 13%.

Top 10 đồng tiền ảo

NguồnL CoinMarketCap

"Bitcoin cho thấy sức chống chịu mạnh mẽ kể từ đầu năm nay bất chấp tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán. Nhưng giá đã rơi tự do trong vài ngày qua vì một loạt tin xấu", ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn UK & EMEA OANDE - cho biết.

Ông cảnh báo rằng đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đang đứng trước áp lực lớn vào cuối tuần này.

Đầu tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo về việc tăng lãi suất điều hành lên cao hơn dự kiến. Hàng loạt đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ trong vòng một năm qua đã đè nặng lên các tài sản rủi ro, bao gồm chứng khoán và tiền ảo.

Dù được coi là vàng "kỹ thuật số", trong vài năm qua, Bitcoin thường biến động cùng chiều với chứng khoán, nhất là chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ.

"Có rất ít lý do để mua Bitcoin vào thời điểm này. Bởi thị trường đang bị nhấn chìm bởi những thông tin tiêu cực. Đó là vấn đề đối với không chỉ riêng mình ngành công nghiệp tiền mã hóa, mà toàn bộ thị trường tài chính nói chung", ông Yuya Hasegawa - chuyên gia phân tích tại công ty tiền mã hóa Bitbank - nói với CNBC.

Một nguyên nhân chính khiến giá Bitcoin rơi tự do là sự sụp đổ của Silvergate Capital - một công ty cho vay lớn của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Hôm 8/3, Silvergate tuyên bố dừng hoạt động và đang tiến hành thanh lý tài sản.

Theo CNBC, sự sụp đổ của Silvergate là minh chứng cho thấy vết thương từ bê bối FTX vẫn đang lan rộng toàn ngành. FTX là một khách hàng lớn của Silvergate.

Đến lượt Silicon Valley Bank sụp đổ

Trong khi đó, Silicon Valley Bank (SVB) bị buộc phải dừng hoạt động vào ngày 10/03 và trở thành ngân hàng lớn nhất đóng cửa kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Giới chức California đã đóng cửa SVB và giao lại cho Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) quản lý. FDIC sẽ thanh lý tài sản ngân hàng để trả cho những người gửi tiền và chủ nợ của SVB.

Đây cũng là vụ sụp đổ lớn nhất của một ngân hàng kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008, và lớn thứ hai trong lịch sử.

FDIC cho biết những người có bảo hiểm về tiền gửi sẽ được tiếp cận tới khoản tiền gửi của họ chậm nhất là vào sáng thứ Hai (13/03). Còn với những người gửi tiền không có bảo hiểm, họ sẽ được trả một khoản “cổ tức tạm ứng trong tuần tới”.

Rắc rối bắt đầu vào ngày 08/03, khi SVB thông báo sẽ bán tháo một loạt chứng khoán và phải huy động vốn 2.25 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán.

Điều này đã gây sự hoảng loạn ở các công ty đầu tư mạo hiểm. Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đã thúc giục các doanh nghiệp startup và công nghệ rút tiền khỏi SVB.

Đến sáng 10/3, cổ phiếu SVB bị tạm dừng giao dịch, và ngân hàng đã từ bỏ nỗ lực tăng vốn hoặc tìm người mua. Cổ phiếu một số ngân hàng khác như First Republic, PacWest Bancorp và Signature Bank cũng bị tạm dừng giao dịch.

Việc FDIC tiếp quản ngân hàng Silicon Valley vào giữa buổi sáng cũng là điều đáng chú ý, vì cơ quan này thường đợi đến khi thị trường đóng cửa rồi mới can thiệp.

“Tình trạng của SVB xấu đi quá nhanh đến mức không thể kéo dài thêm 5 tiếng nữa. Điều này là do những người gửi tiền đồng loạt đi rút tiền và khiến ngân hàng mất khả năng thanh toán. Việc đóng cửa trong ngày hôm nay là không thể tránh khỏi", Dennis M. Kelleher, Giám đốc điều hành của Better Markets, cho biết.

Sự suy yếu của SVB được cho là đến từ các động thái nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15,282.01

-319.49 (-2.05%)

Biểu đồ mã Nasdaq

63,939.30

+2,151.80 (+3.48%)

Biểu đồ mã BTC
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại