menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Thị trường tiền ảo tuần qua: Đỏ lửa vì hai vụ kiện tụng Binance và Coinbase

Thị trường tiền ảo chìm trong sắc đỏ sau khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) quyết định kiện hai sàn giao dịch tiền ảo Binance và Coinbase.

Tính tới sáng ngày 10/06, giá Bitcoin dao động quanh 26,400 USD, giảm gần 2.7% so với cuối tuần trước. Trước đó, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới sụt 5% sau thông tin vụ kiện Binance, nhưng sau đó hồi phục trở lại.

Trong khi đó, đồng tiền ảo lớn thứ hai Ethereum giảm 3.4%, xuống 1,840 USD.

Các đồng tiền khác trong top 10 giảm mạnh hơn, với Cardano giảm 23%, BNB – đồng tiền của Binance – giảm 16%, Solana sụt 19%, còn Polygon lao dốc 21%.

Top 10 đồng tiền ảo

Nguồn: CoinMarketCap

SEC kiện và đề nghị phong tỏa tài sản của Binance US

Ngày 05/06, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã kiện sàn giao dịch tiền ảo Binance và ông Changpeng Zhao - Giám đốc điều hành của Binance - với cáo buộc điều hành “trang web lừa đảo”. Động thái này tạo thêm áp lực cho sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

Ông Gary Gensler - chủ tịch SEC - cho biết: “Chúng tôi cáo buộc Changpeng Zhao và Binance đã tham gia vào một mạng lưới lừa đảo rộng lớn, xung đột lợi ích, cung cấp thông tin không đầy đủ và cố tình lách luật”.

Đơn kiện của SEC được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington D.C., đưa ra 13 cáo buộc chống lại Binance và ông Changpeng Zhao. Theo đó, SEC cáo buộc Binance đã thổi phồng khối lượng giao dịch, chuyển hướng tiền của khách hàng, không hạn chế khách hàng Mỹ tham gia sàn giao dịch và lừa dối các nhà đầu tư về các biện pháp kiểm soát, giám sát thị trường.

Ngoài ra, SEC cũng cáo buộc Binance và ông Changpeng Zhao đã bí mật kiểm soát tài sản của khách hàng và chuyển hướng tiền của nhà đầu tư “theo ý muốn”.

Trên Twitter, tài khoản của Binance cho rằng xét về sự thật, luật pháp, tiền lệ của SEC thì vụ kiện là không hợp lý.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Đỏ lửa vì hai vụ kiện tụng Binance và Coinbase

Sau tuyên bố khởi kiện Binance, SEC cũng gửi kiến nghị khẩn cấp lên tòa án quận DC, yêu cầu thẩm phán ban hành lệnh đóng băng tài sản của Binance US (chi nhánh của Binance ở Mỹ) và thu hồi cả tiền pháp định và tiền ảo do khách hàng của nền tảng này nắm giữ.

Lệnh đóng băng tài sản này chỉ áp dụng với hai công ty của Binance tại Mỹ là BAM Management US Holdings và BAM Trading Services, và không áp dụng cho sàn giao dịch quốc tế không do Mỹ quản lý. Lệnh này cũng sẽ áp dụng cho cả hàng chục tài khoản được giữ tại Axos Bank, ngân hàng Silvergate, Prime Trust và các tổ chức khác.

Cơ quan quản lý lập luận rằng lệnh đóng băng tài sản khẩn cấp là cần thiết để “ngăn chặn hành vi tiêu tán các tài sản do các bị cáo đã có nhiều năm thực hiện hành vi vi phạm, coi thường luật pháp Mỹ”.

Coinbase cũng bị kiện

Ngày 06/06, SEC khởi kiện sàn giao dịch tiền ảo Coinbase lên tòa án liên bang New York, cáo buộc rằng Coinbase hoạt động như một đơn vị môi giới và sàn giao dịch mà chưa đăng ký. Cơ quan này yêu cầu tòa án "cấm vĩnh viễn" Coinbase khỏi các hoạt động này.

“Những nền tảng này – họ tự gọi mình là sàn giao dịch – đã kết hợp hàng loạt chức năng”, Chủ tịch SEC Gary Gensler chia sẻ trên CNBC. “Chúng tôi không thấy sàn NYSE hoạt động như một quỹ đầu cơ”.

Theo đơn kiện của SEC lên toà án liên bang New York sáng 06/06, các chương trình môi giới, trao đổi của Coinbase vi phạm luật chứng khoán. Trong nhiều năm qua, công ty “đã bất chấp các cấu trúc quy định và trốn tránh các yêu cầu tiết lộ thông tin” của luật chứng khoán Mỹ.

SEC cáo buộc rằng ít nhất 13 tài sản ảo có sẵn cho khách hàng của Coinbase đã được cơ quan quản lý coi là “chứng khoán tài sản ảo” (crypto asset securities). Những tài sản đó bao gồm Solana, Cardano và Filecoin.

Ông Gary Gensler cáo buộc: “Mặc dù phải hoạt động theo luật chứng khoán, nhưng Coinbase lại cung cấp các chức năng trao đổi, đại lý môi giới và trung tâm thanh toán bù trừ một cách trái pháp luật".

Trong khi đó, Giám đốc pháp lý Paul Grewal của Coinbase tuyên bố: “Việc SEC thực hiện cách tiếp cận cưỡng ép trong trường hợp không có quy tắc rõ ràng cho ngành tài sản ảo đang gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ và các công ty như Coinbase đã thể hiện cam kết tuân thủ”.

Theo ông Paul, giải pháp là ra luật cho phép các quy tắc công bằng để phát triển một cách minh bạch và được áp dụng bình đẳng chứ không phải kiện tụng. “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường”, ông cho biết.

Bitcoin đứng vững giữa loạt tin xấu

Bất chấp hàng loạt tin xấu, giá Bitcoin vẫn không giảm quá nhiều.

Diễn biến giá Bitcoin tuần qua

Trên thực tế, Bloomberg chỉ ra từ trước đến nay, những vụ kiện của SEC nhắm vào các sàn giao dịch tiền ảo lớn thường là tiền đề cho đà tăng trưởng trong ngắn hạn của Bitcoin.

"Bất chấp một loạt tin tức tiêu cực, thị trường đã cho thấy khả năng chống chịu đáng kinh ngạc", bà Caroline Mauron - đồng sáng lập của hãng cung cấp thanh khoản phái sinh tài sản kỹ thuật số OrBit Markets - nhận xét.

Các động thái của SEC diễn ra trong bối cảnh thanh khoản đang suy giảm trên thị trường tài sản kỹ thuật số. Giới đầu tư hoài nghi về tương lai của tiền ảo sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hồi năm ngoái. Hàng loạt vụ sụp đổ như của sàn giao dịch FTX đã khiến thị trường dè chừng.

"Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao dòng tiền chảy ra khỏi những sàn giao dịch lớn. Họ lo ngại rằng kịch bản tiền tháo chạy khỏi sàn FTX sẽ lặp lại", bà Mauron nói thêm.

Thiên Vân

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62,276.00

-1,946.80 (-3.03%)

Biểu đồ mã BTC

2,997.93

-115.41 (-3.71%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại