menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Thị trường tài chính Mỹ đi theo dự báo ông Donald Trump đắc cử tổng thống

Thị trường chứng khoán và trái phiếu chính phủ Mỹ đang chuyển động theo các xu hướng phản ảnh xác suất ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump

Thị trường tài chính Mỹ đi theo dự báo ông Donald Trump đắc cử tổng thống
Thị trường chứng khoán và trái phiếu chính phủ Mỹ bắt đầu phân hóa những tuần gần đây trước kịch bản ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: iStock

Nhà đầu tư chuyển sang chiến thuật “Trump trade”

Trong những tuần gần đây, nhà đầu tư ở Mỹ thay đổi chiến thuật giao dịch, tập trung vào cổ phiếu của các công ty dự kiến hưởng lợi từ những thay đổi chính sách kinh tế nếu ông Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Nhà đầu tư gọi chiến thuật này là “Trump trade”.

Xác suất chiến thắng của ông Trump tăng lên sau màn trình diễn thảm họa của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với vị ứng viên đảng Cộng hòa hồi cuối tháng Sáu. Xác suất này tăng mạnh hơn nữa sau vụ ám sát hụt nhằm vào ông Trump vào cuối tuần trước.

Nhà đầu tư đang nhắm vào nhóm ngành trên thị trường chứng khoán có thể hưởng lợi từ các chính sách do ông Trump đề xuất như cắt giảm thuế doanh nghiệp và nới lỏng các quy định quản lý.

Những đề xuất đó cùng kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong những tháng tới đang thúc đẩy sự dịch chuyển khỏi các cổ phiếu công nghệ lớn để hướng đến các lĩnh vực ít được yêu thích hơn trên thị trường.

Thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ cũng phản ảnh một khía cạnh khác của kịch bản ông Trump đắc cử tổng thống. Có những nhà đầu tư giảm bớt vị thế nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ vì lo ngại các hậu quả tài khóa do doanh thu thuế thấp hơn và chi tiêu ngân sách nhiều hơn nếu ông Trump điều hành Nhà Trắng. Ngân hàng Close Brothers (Anh) ước tính, nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể dẫn đến nợ công của Mỹ tăng thêm từ 4-5 nghìn tỉ đô la Mỹ trong 10 năm, có khả năng thúc đẩy lạm phát và gây áp lực lên giá trái phiếu.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng, chính sách tiền tệ và lợi nhuận doanh nghiệp, động lực dài hạn cho giá cả tài sản, cuối cùng sẽ làm lu mờ yếu tố chính trị. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cung cấp cái nhìn sơ bộ về việc thị trường đang đánh giá khả năng ông Trump đắc cử ở mức độ nào.

“Thị trường đang cho thấy kỳ vọng rằng sẽ có nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump. Xác suất đang chỉ về hướng đó”, JJ Kinahan, CEO phụ trách khu vực của IG Group, nhà môi giới giao dịch phái sinh trực tuyến nói.

Hôm 16-7, dữ liệu từ trang web dự đoán trực tuyến PredictIt cho thấy, mức đặt cược cho chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử là 69 %, tăng 53 % so với một tháng trước. Mức đặt cược dành cho chiến thắng của ông Joe Biden xuống 28%, giảm so với 44% vào giữa tháng Sáu.

Một cuộc thăm dò kéo dài hai ngày của Reuters/Ipsos kết thúc hôm 16-7 cũng cho thấy, ông Trump đang dẫn trước 43% số cử tri ủng hộ, so với 41% dành cho ông Biden.

Thị trường tài chính Mỹ đi theo dự báo ông Donald Trump đắc cử tổng thống
Các cuộc thăm dò và thị trường cá cược cho thấy, xác suất ông Trump đắc cử tổng thống đang tăng lên. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ trở thành tâm điểm chú ý

Xác suất đắc cử tổng thống của ông Trump tăng lên, dẫn đến nhiều tài sản tăng giá bao gồm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu của các công ty tiền điện tử. Những công ty được hưởng lợi cũng bao gồm Công ty điều hành nhà tù tư nhân Geo Group. Cổ phiếu của công ty này tăng 33% kể từ cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Cộng hòa và Dân chủ vào cuối tháng 6. Ông Donald Trump đã cam kết trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp, điều có thể thúc đẩy nhu cầu đối với các trung tâm giam giữ.

Cổ phiếu của Riot Platforms, một công ty khai thác bitcoin, tăng giá 30% trong tuần này, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của bitcoin sau vụ ám sát hụt nhằm Trump. Đảng Dân chủ theo đuổi chính sách thắt chặt quản lý tiền điện tử nhưng ông Trump chỉ trích nỗ lực này.

Chỉ số Russell 2000, tập trung vào cổ phiếu vốn hóa nhỏ trên thị trường chứng khoán mỹ, tăng 11% kể từ cuộc tranh luận Trump-Biden. Nhà đầu tư kỳ vọng, nếu vị ứng cử viên đảng Cộng hòa lên làm tổng thống, ông sẽ giảm thuế cho doanh nghiệp. Kết hợp với triển vọng Fed hạ lãi suất vào tháng 9, điều này làm tăng sự hấp dẫn của các công ty nhỏ. Ngược lại, chỉ số S&P 500, theo dõi 500 cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ tăng 3,4% trong giai đoạn đó.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng của Annex Wealth Management, nhận định, hính sách thương mại của ông Trump tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn, có lợi cho các công ty trong nước.

King Lip, giám đốc chiến lược của BakerAvenue Wealth Management tiết lộ công ty ông đang nắm giữ một lượng hạn chế cổ phiếu vốn hóa nhỏ để chuẩn bị cho kịch bản chiến thắng của Trump.

Robert Christian, giám đốc đầu tư của K2 Advisors cho biết, nhiều quỹ phòng hộ dự đoán Trump sẽ giành chiến thắng. Vì vậy, các quỹ này tăng cường tiếp xúc với các công ty năng lượng truyền thống và tài chính có thể hưởng lợi từ môi trường quản lý nới lỏng hơn.

Trong khi đó, một số cổ phiếu giảm giá khi cơ hội đắc cử của ông Trump ngày càng tăng. Trong đó, có cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu, có thể bị ảnh hưởng nặng nề vì ông Trump đã tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nước ngoài.

Đối với một số nhà đầu tư trái phiếu, mối lo ngại là nhiệm kỳ tổng thống mới của ông Trump sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn và thâm hụt tài khóa tăng thêm do thuế nhập khẩu cao hơn, chi tiêu quá mức của chính phủ và doanh thu thuế thấp hơn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây do nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất trong những tháng tới. Tuy nhiên, trong quá trình đó, lợi suất trái phiếu có những đợt “nhổm dậy” khi vị thế của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng được cải thiện.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ tăng khoảng 20 điểm cơ bản trong hai ngày sau cuộc tranh luận Trump-Biden.

Spencer Hakimian, CEO của Tolou Capital Management, một quỹ phòng hộ vĩ mô có trụ sở tại New York đang đặt cược vào sự suy yếu của giá trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dài vì thuế doanh nghiệp thấp hơn và thuế nhập khẩu cao hơn, nếu ông Trump lên làm tổng thống, có nguy cơ thúc đẩy lạm phát.

Theo Reuters
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,597.03

-70.17 (-1.24%)

Biểu đồ mã S&P 500

1,724.08

-47.16 (-2.66%)

Biểu đồ mã RUSSELL 2000
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả