menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Thị trường điều chỉnh mở ra nhiều cơ hội

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có nhịp điều chỉnh mạnh sau khi hồi phục vào phiên cuối tuần.

Áp lực bán tiếp tục xuất hiện trên diện rộng khiến VN-Index đánh mất mốc hỗ trợ 1.100 điểm đã nỗ lực phục hồi trước đó. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 14,5 điểm, lùi về mốc 1.093 điểm. Toàn sàn HOSE có 398 mã giảm và chỉ vỏn vẹn 91 mã tăng. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng ghi nhận đà giảm mạnh mẽ hơn 16 điểm với 27 mã giảm.

Thị trường điều chỉnh mở ra nhiều cơ hội
​ Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn "đồng lòng" giảm điểm. Ảnh: VNDirect.

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 10, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho hay, vào cuối quý III/2023 chỉ số VN-Index xác nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn với mục tiêu được xác định thông qua mẫu hình 2 đỉnh là vùng 1.050- 1.070 điểm. Tuy nhiên, xu hướng tăng trong trung hạn vẫn được giữ nguyên do được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản như nền kinh tế bắt đầu phục hồi kể từ quý I/2023, chính sách tiền tệ mở rộng, sự thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ và dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tiếp tục tăng.

Thị trường điều chỉnh mở ra nhiều cơ hội
​ Phần lớn các nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ. Trong đó, nhóm ngân hàng, thực phẩm đồ uống và bất động sản là 3 nhóm tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Ảnh: VDSC.

KIS dự đoán hoạt động kinh tế sẽ tăng tốc trong quý IV/2023 khi được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. Mặt tích cực, KIS kỳ vọng sự phục hồi ấn tượng trong xuất khẩu do nhu cầu gia tăng từ Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là khi dự trữ của các nhà bán sỉ và nhà bán lẻ tại Mỹ trở nên hẹp hơn. Bên cạnh đó, việc đầu tư công hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đầu tư tăng mạnh. “Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rằng tiêu dùng trong nước có thể tăng trưởng chậm hơn trong quý IV/2023 do triển vọng thu nhập không mấy tích cực, đặc biệt là trong ngành sản xuất, trong khi lạm phát có thể gia tăng trong thời kỳ tiếp theo liên quan đến biến động toàn cầu về giá thực phẩm và năng lượng”, KIS nhận định.

Thị trường điều chỉnh mở ra nhiều cơ hội

Đáng chú ý, tổ chức này cho rằng áp lực tăng trên tỉ giá hối đoái có thể tiếp tục do thặng dư thương mại thấp hơn do tính mùa vụ và hoạt động kinh doanh ngoại tệ gia tăng. Tuy nhiên, KIS cho biết họ đặt nhiều kỳ vọng vào những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để đảm bảo ổn định tỉ giá hối đoái và dự đoán rằng tỉ giá USD/VND sẽ giảm nhẹ trong quý cuối năm.

Tổ chức này ước tính kết quả quý III/2023 có thể phân hóa giữa các ngành, trong đó ngành chứng khoán có thể gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng trưởng vượt bậc vào cuối quý. Lợi nhuận quý III/2023 của các ngành bán lẻ, xuất khẩu (hải sản, dệt may, gỗ) có thể giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng đã chạm đáy vào năm 2023 nhờ tín hiệu hồi phục từ các nước nhập khẩu (EU, Mỹ, Trung Quốc) vào đầu tháng 9.

Trong khi đó, ngành bất động sản được đánh giá có thể không giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ như quý II/2023 do Vinhomes không còn được hỗ trợ bởi doanh thu bán hàng số lượng lớn. Nhu cầu yếu vẫn ảnh hưởng đến các dịch vụ xây dựng và vật liệu xây dựng (thép, xi măng).

“Các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng đợt thoái lui để bắt đầu lựa chọn các cổ phiếu ngành dầu khí và tiện ích với tiềm năng dài hạn. Ngành ngân hàng có thể duy trì được trong quý III/2023 nhưng chúng tôi không lạc quan về quý IV/23 do tăng trưởng tín dụng chậm chạp và NIM phục hồi chậm hơn dự kiến”, KIS nhận định. Tổ chức này cũng cho biết thêm ngành công nghệ thông tin, dược phẩm và vận tải là những lựa chọn yêu thích của tổ chức này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
9 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại