menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, sớm đưa doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư trái phiếu quay trở lại

“Bộ Tài chính đang khẩn trương, quyết tâm trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét các vấn đề về pháp lý, các quy định liên quan, cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ sẽ xem xét giải quyết trong tháng 12", Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay.

Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, sớm đưa doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư trái phiếu quay trở lại ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/12, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, trái phiếu doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Điển hình như khối lượng phát hành đến 25/11 có xu hướng giảm, mới đạt 331,8 nghìn tỷ, giảm 31,6% so với cùng kỳ, đặc biệt đã giảm dần qua các quý trong năm 2022 này.

Bên cạnh đó, theo ông Chi, hiện tượng mua lại trước hạn lớn cũng phản ánh khó khăn, đến 25/11, khối lượng mua lại trước hạn của các doanh nghiệp là 161 nghìn tỷ đồng, bằng 114% khối lượng mua lại của năm 2021. Qua đánh giá, Thứ trưởng Tài chính cũng cho biết, niềm tin của thị trường có giảm sút, ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Nguyên nhân theo ông, một số vụ việc vi phạm, từ doanh nghiệp phát hành, NHTM có vi phạm phải xem xét xử lý, ảnh hưởng đến niềm tin thị trường, nhà đầu tư, doanh nghiệp tư vấn cũng như niềm tin của chính doanh nghiệp phát hành; rồi tin đồn không chính xác cũng ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư.

Nguyên nhân khác là doanh nghiệp phát hành đang gặp khó khăn về thanh khoản, dòng tiền, tín dụng, thị trường BĐS khó khăn, doanh nghiệp phát hành trái phiếu cũng khó khăn, ảnh hưởng đến thị trường, làm thị trường nhìn không phải là bức tranh tươi sáng mà ở “gam màu trầm”.

“Nguyên nhân nào thì giải pháp đó”, khẳng định quan điểm này, ông Chi cho biết, về khuôn khổ pháp lý, sau khi xem xét, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 153, tăng cường tính công khai minh bạch, xử lý bất cập, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Chi, tình hình thị trường thay đổi diễn biến rất nhanh chóng. Để thích ứng với tình hình mới, Thủ tướng đã chỉ đạo rõ, phải rà soát ngay, kể cả Nghị định 65 vừa ban hành cũng phải rà soát, xem cần bổ sung thay đổi gì phải thực hiện ngay, để thị trường quay trở lại.

“Bộ Tài chính đang khẩn trương quyết tâm trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét các vấn đề về pháp lý, các quy định liên quan, cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ sẽ xem xét giải quyết trong tháng 12. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ góp phần ổn định, sớm đưa doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư sớm quay lại thị trường, để thị trường vận hành một cách bình thường trở lại”, ông Chi nhấn mạnh.

Ông Chi cũng cho biết, ngày 23/11 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính đã có buổi làm việc trực tiếp với 37 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có quy mô phát hành lớn, cùng gần 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn.

Bộ đã lắng nghe các kiến nghị đề xuất, tập trung kiến nghị khôi phục sớm niềm tin của thị trường, tháo gỡ khó khăn trong thanh khoản và tín dụng của doanh nghiệp; đồng thời hoàn thiện khung pháp lý. “Các kiến nghị đó được tập trung rất cao, hầu hết doanh nghiệp nào khi phát biểu cũng đều kiến nghị”, ông Chi nhấn mạnh.

Bộ Tài chính sau đó cũng có văn bản gửi tới các doanh nghiệp, yêu cầu phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc lãi trái phiếu, phải thoả thuận với nhà đầu tư, phải chủ động việc đó như doanh nghiệp chủ động ra thị trường phát hành.

“Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải thực hiện bằng mọi giá, hết khả năng của mình. Đồng thời phải tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định, chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Chúng tôi khuyến nghị, yêu cầu doanh nghiệp phải thuê các công ty tư vấn, kiểm toán độc lập, định giá để có được kết quả, công bố công khai, để nhà đầu tư biết doanh nghiệp đang ở đâu để có phương án”, ông Chi nhấn mạnh.

“Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật, thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, ông Chi khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại