menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Thái Lan sẽ cấm nhà đầu tư nội địa giao dịch NVDR

Cơ quan điều hành chứng khoán Thái Lan đang chuẩn bị thực hiện lệnh cấm các nhà đầu tư nước này giao dịch chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR). Động thái này ngăn chặn hành vi gian lận trên thị trường vốn sau trường hợp của More Return Plc.

Tổng thư ký SEC, bà Pornanong Budsaratragoon, cho biết Ban giám sát thị trường vốn của SEC đã ủng hộ lệnh cấm và sẽ sớm công bố thông tin.

Thái Lan sẽ cấm nhà đầu tư nội địa giao dịch NVDR

NVDR, một công cụ giao dịch do Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) khởi xướng, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vượt giới hạn sở hữu chứng khoán tại Thái Lan.

Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ NVDR có đủ điều kiện nhận các lợi ích như cổ tức, phát hành quyền và chứng quyền giống như khi đầu tư vào cổ phiếu phổ thông. Nhưng họ sẽ không được quyền biểu quyết tại các cuộc họp cổ đông.

Theo bà Pornanong Budsaratragoon, công ty More Return đã lợi dụng NVDR để gian lận. Trước đó, SET phát hiện cổ phiếu của công ty More Return Plc đã được mua bán thông qua kênh NVDR với giá trị ít nhất 3.17 tỷ Baht (khoảng 90 triệu USD) vào tháng 11/2022, nhưng sau đó đã không được thanh toán trong vòng hai ngày sau khi giao dịch thành công theo quy định. Điều này gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư.

Bà cho biết cơ quan điều hành sẽ yêu cầu đóng cửa kênh đầu tư này với người dân Thái Lan và chỉ cho phép nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận.

Mặc dù NVDR có mục tiêu tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài nhưng trước đây, cơ quan chức năng không cấm các nhà đầu tư Thái Lan sử dụng kênh này.

Tuy nhiên, hiện rất ít nhà đầu tư Thái Lan giao dịch NVDR vì họ hoàn toàn có thể giao dịch thông qua bảng chính của SET mà không bị giới hạn mua bán số lượng cổ phiếu.

Ngoài ra, theo bà Pornanong, SEC có thể xem xét thay đổi thời hạn để các nhà đầu tư giải quyết các giao dịch chứng khoán.

Khoảng thời gian hiện tại là trong vòng hai ngày làm việc (T+2), có thể được giảm xuống chỉ còn một ngày làm việc (T+1) hoặc thanh toán vào cùng ngày giao dịch được thực hiện (T+0).

Bà Pornanong chia sẻ: “Hầu hết các lệnh giao dịch có thể được giải quyết trong vòng một ngày, giup thị trường Thái Lan hiệu quả hơn. Tuy nhiên, giao dịch có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài từ các múi giờ khác sẽ khó khăn hơn. Do đó, cơ quan điều hành cần xem xét mọi khía cạnh”.

“Miễn là chúng tôi không giao dịch cổ phiếu bằng hệ thống blockchain, chúng tôi vẫn có một công ty chứng khoán trung gian. Do đó, hệ thống thanh toán T+2, tương tự như thị trường trái phiếu, có lẽ vẫn cần thiết, nhưng trong tương lai, hệ thống phải nhanh hơn để phù hợp với xu hướng chung trên toàn cầu”, bà chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

SET

SET

Xem PTKT

1,367.95

+5.98 (+0.44%)

Biểu đồ mã SET
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại