menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Tập đoàn 138 tỷ USD của Trung Quốc thừa nhận đang khủng hoảng thanh khoản

Trong ngày 16/08, Zhongzhi Enterprise Group nói với nhà đầu tư rằng họ đang đối mặt với khủng hoảnh thanh khoản và sẽ thực hiện tái cấu trúc nợ, theo một video mà Reuters có được.

Zhongzhi - một tập đoàn đa ngành với hoạt động trải dài từ khai khoáng cho tới quản lý tài sản - lâm vào khủng hoảng vì sự suy giảm ngày càng nghiêm trọng của thị trường bất động sản.

Trong video từ Reuters, ban lãnh đạo Zhongzhi cho biết công ty hiện đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và đã ngừng thanh toán cho những người bỏ tiền vào các sản phẩm đầu tư của Zhongzhi.

Hiện Zhongzhi đã thuê công ty kiểm toán thuộc nhóm Big4 để thực hiện kiểm toán toàn diện công ty, đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.

Tập đoàn 138 tỷ USD của Trung Quốc thừa nhận đang khủng hoảng thanh khoản

Thông tin trên được đưa ra sau khi Zhongrong International Trust - một công ty quỹ tín thác có liên kết với Zhongzhi - trễ hạn thanh toán đối với hàng chục sản phẩm đầu tư mà họ phát hành ra.

Trước Zhongzhi, Trung Quốc cũng từng chứng kiến sự sụp đổ của nhiều ông lớn khác như Anbang Insurance Group và HNA Group.

Hiện Zhongzhi đang đối mặt với áp lực thanh khoản khổng lồ. Trong năm 2022, họ đầu tư mạnh vào hàng loạt dự án bất động sản với kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi trở lại. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

Theo video, ban lãnh đạo Zhongzhi cho biết công ty hiện đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và đã ngừng thanh toán cho những người bỏ tiền vào các sản phẩm đầu tư của Zhongzhi.

Theo lời ban quản lý của Zhongzhi, hiện vẫn chưa rõ liệu công ty đã mất khả năng thanh toán hay chưa và phải chờ đến khi hoàn tất kiểm toán. Quá trình kiểm toán đã bắt đầu từ tháng 7/2023.

Kế hoạch của Zhongzhi là “tự cứu lấy mình” thông qua tái cấu trúc, với trọng tâm đặt vào việc thu hồi nợ và thanh lý tài sản. Tuy nhiên, họ cho biết phá sản cũng đang là lựa chọn được xem xét. Hiện phía Zhongzhi chưa tiết lộ tổng giá trị nợ cần phải được tái cấu trúc.

Zhongzhi lớn đến mức nào?

Zhongzhi là gã khổng lồ trong lĩnh vực ngân hàng ngầm và sở hữu cổ phần ở hàng loạt công ty quỹ tín thác, quản lý tài sản và vốn cổ phần tư nhân. Công ty có trụ sở ở Bắc Kinh này được thành lập vào năm 1995 bởi Xie Zhikun. Sau gần 30 năm, Zhongzhi giờ đã thành một đế chế khổng lồ.

Năm 2021, ông Xie Zhikun qua đời vì một cơn đau tim và Liu Yang là người được đề cử giữ chức Chủ tịch công ty. Ông Yang tuyên bố sẽ giữ nguyên trọng tâm chiến lược đối với mảng kinh doanh quản lý tài sản và công nghiệp.

Ngày nay, Zhongzhi quản lý khối tài sản lên tới 1,000 tỷ Nhân dân tệ (138 tỷ USD). Trong đó, một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất của tập đoàn là 33% cổ phần ở quỹ tín thác Zhongrong.

Quỹ tín thác Zhongrong đã có 270 sản phẩm đầu tư với tổng trị giá 39.5 tỷ Nhân dân tệ đến hạn thanh toán trong năm nay, theo nhà cung cấp dữ liệu Use Trust. Lợi tức trung bình của các sản phẩm đó lên tới 6.88%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi 1.5% ở các ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
3 Bình luận 33 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại