menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Bông Sen nói gì việc trả nợ trái phiếu hơn 5 ngàn tỷ?

Tài khoản bị phong tỏa để phục vụ điều tra vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, khoản nợ trái phiếu gồm cả gốc và lãi của Bông Sen đang không thể thanh toán đúng hạn cho trái chủ. Công ty dự định thanh lý một loạt bất động sản để có nguồn tiền trả nợ trái phiếu.

Theo công bố thông tin gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Bông Sen cho biết không thể thanh toán nợ gốc lô trái phiếu 4,800 tỷ đồng cùng hơn 668 tỷ đồng tiền lãi. Nguyên nhân do tài khoản của Công ty đang bị phong tỏa để phục vụ điều tra liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Được biết, lô trái phiếu 4,800 tỷ đồng của Bông Sen có mã BSECH2126003, được phát hành vào năm 2021 và sẽ đáo hạn vào tháng 10/2026, lãi suất 10.5%/năm.

Theo CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) - đơn vị lưu ký lô trái phiếu trên, hơn 668 tỷ đồng Bông Sen phải thanh toán chủ yếu là lãi và lãi phạt phải thanh toán do không thể thanh toán gốc và lãi trong kỳ, trong đó phạt chậm thanh toán nợ gốc là hơn 501 tỷ đồng.

Xác nhận số dư trái phiếu của Bông Sen tại TVSI

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Bông Sen nói gì việc trả nợ trái phiếu hơn 5 ngàn tỷ?
Nguồn: TVSI

Ngoài việc đối mặt khoản nợ trái phiếu khủng, nửa đầu năm nay, tình hình kinh doanh Bông Sen cũng không khả quan khi lỗ sau thuế 280 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 82 tỷ đồng. Tổng tài sản tại ngày 30/06/2023 ghi nhận gần 13,528 tỷ đồng, giảm gần 2% so với thời điểm 30/06/2022.

Mặt khác, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lại tăng từ 0.79 lần lên 0.94 lần. Hệ số dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ từ 0.62 lần lên 0.69 lần.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của Bông Sen

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Bông Sen nói gì việc trả nợ trái phiếu hơn 5 ngàn tỷ?
Nguồn: HNX

Để có tiền thanh toán lô trái phiếu trên, Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường 2023, diễn ra cuối tháng 8, Bông Sen đã thông qua danh sách tài sản bảo đảm sẽ được mang ra xử lý để thực hiện nghĩa vụ của lô trái phiếu.

Danh sách tài sản Bông Sen dự kiến sẽ thanh lý để thanh toán lô trái phiếu 4,800 tỷ đồng

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Bông Sen nói gì việc trả nợ trái phiếu hơn 5 ngàn tỷ?
Nguồn: Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường của Bông Sen

Nghị quyết cũng thể hiện trong trường hợp xử lý tài sản đảm bảo không đủ chi trả nghĩa vụ trái phiếu, ĐHĐCĐ Công ty sẽ thông qua việc xử lý tìa sản khác của Công ty để tất toán nghĩa vụ trái phiếu. Tuy nhiên, cần lưu ý là việc thanh lý các tài sản phải chờ và thực hiện theo kết luận cũng như phương án xử lý của Cơ quan Điều tra Bộ Công an.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, cổ đông Bông Sen đặt vấn đề việc Công ty kinh doanh khách sạn và F&B mà lại bị Vạn Thịnh Phát lũng đoạn việc điều hành nhằm chiếm Công ty thông qua việc đầu tư ngoài sức của Bông Sen. Cổ đông không hiểu dòng tiền của Công ty ở đâu ra, từ du lịch F&B hay đầu tư nhà đất?

Về việc Bông Sen có liên quan đến Vạn Thịnh Phát hay không, Biên bản ĐHĐCĐ bất thường của Công ty dẫn lời Chủ tịch HĐQT Bông Sen bà Vũ Thị Hồng Hạnh cho biết, Công ty đang trong quá trình làm việc và chờ kết luận của cơ quan điều tra. Toàn bộ dòng tiền từ phát hành trái phiếu cũng đang trong quá trình điều tra. Trước đó, có thông tin cho biết Bông Sen là một trong 762 công ty được cho là có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được đơn vị thuộc Bộ Công an tiến hành điều tra.

Chia sẻ về lô trái phiếu, bà Hạnh cho biết lô trái phiếu 4,800 tỷ đồng được phát hành để huy động vốn đầu tư dự án 152 Trần Phú. Tuy nhiên, do đối tác đầu tư không thực hiện cam kết nên Công ty bị gián đoạn việc trả lãi cho trái chủ.

Bà Hạnh cũng lưu ý rằng, việc thông qua nội dung thanh lý tài sản để xử lý lô trái phiếu sẽ chỉ thực hiện sau khi có kết luận và phương án xử lý của cơ quan điều tra. Nguyên nhân là do hiện tại Công ty không được phép thay đổi, dịch chuyển tài sản.

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Bông Sen nói gì việc trả nợ trái phiếu hơn 5 ngàn tỷ?

Lô đất "vàng" tại số 152 Trần Phú, phường 4, quận 5, TPHCM mà Bông Sen dự định dùng tiền huy động từ trái phiếu để đầu tư dự án.

CTCP Bông Sen là thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Bông Sen chuyển sang hoạt động theo hình thức CTCP từ tháng 01/2005, có vốn điều lệ ban đầu là 130 tỷ đồng. Năm 2014 vốn điều lệ tăng lên 816 tỷ đồng, đây cũng là năm Bông Sen hủy công ty đại chúng. Đầu năm 2015, Bông Sen gây tiếng vang khi chi hàng ngàn tỷ đồng mua cổ phần chi phối Tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội.

Công ty sở hữu chuỗi nhà hàng khách sạn nổi tiếng và đều nằm ở trung tâm Sài Gòn như khách sạn Palace Saigon, Bông Sen Saigon, Bông Sen Annex và nhà hàng Vietnam House, Lemongrass, Calibre, Bier Garden, Buffet Gánh Bông Sen, bánh Brodard với hệ thống 18 cửa hàng, lữ hành Lotus Tours.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

234.52

+1.56 (+0.67%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại