menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Soi cổ phiếu- Cách nhận biết cổ phiếu rủi ro

Cách nhận biết cổ phiếu rủi ro

Soi cổ phiếu- Cách nhận biết cổ phiếu rủi ro

📚 Liên tục phát hành cổ phiếu tăng vốn

📌 Phát hành cổ phiếu quá nhiều nhằm lấy tiền lừa cổ đông.

Dấu hiệu nhận biết: Đọc bảng cân đối kế toán phần vốn góp của chủ sở hữu qua các năm hoặc xem phần thu tiền từ phát hành cổ phiếu trong phần báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động tài chính. Nếu nó tăng quá nhanh thì khá rủi ro, nên tránh.

📌 Nợ vay/Vốn chủ sở hữu tăng liên tục và cao bất thường

Nợ vay luôn là mối quan tâm lớn của nhà đầu tư. Nếu Nợ vay/Vốn chủ sở hữu (VCSH) tăng liên tục và cao bất thường thì điều này khiến cho áp lực trả lãi và trả nợ gốc rất cao. Khi doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn thì nguy cơ mất khả năng trả nợ rất cao và có thể dẫn đến bờ vực phá sản.

⚔️ Những trường hợp điển hình:

- HAG – Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của những năm 2013-2015, khi đó Nợ vay/VCSH xấp xỉ 1,7 lần, áp lực lãi mỗi năm cả gần 2.000 tỷ đồng bên cạnh gốc đến hạn trung bình mỗi năm cùng khoảng 5.000-7.000 tỷ đồng.
- HVG – Công ty Cổ phần Hùng Vương của những năm 2015-2017 tỷ lệ nợ vay/VCSH luôn ở mức 2,7-2,8 lần, 2016 -2017 mỗi năm phải trả 500 tỷ lãi và hàng ngàn tỷ gốc trong khi hoạt động kinh doanh chính là mảng thủy sản biến động thất thường khiến cho lợi nhuận không đủ bù lãi; HVG đã phải bán đi những tài sản quý giá của mình gồm: 4 khu đất đắc địa, FMC – Công ty Cổ phần
✂️ Dấu hiệu: Tính tổng Nợ vay/VCSH tại bảng cân đối kế toán. Thông thường ở Việt Nam tỷ lệ này nhỏ hơn 1 là mức bình thường; lớn hơn 1 nhỏ hơn 1,5 là tương đối cao; lớn hơn 1,5 là rủi ro.
Soi cổ phiếu- Cách nhận biết cổ phiếu rủi ro

📗 Lợi nhuận khác hoặc lợi nhuận tài chính cao bất thường

Nhiều nhà đầu tư chỉ nhìn vào lợi nhuận mà không cần biết nó đến từ đâu, có bền vững không và sẵn sàng trả giá P/E cao cho các cổ phiếu đó, đến khi lợi nhuận bất thường và lợi nhuận tài chính không còn nữa thì nguy cơ đổ vỡ trong giá cổ phiếu là điều khó tránh khỏi.

Trường hợp điển hình: DQC – Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang có khoản lợi nhuận bất thường hàng năm rất lớn lên đến 50-70 tỷ/năm trong khi nhiều nhà đầu tư không nhận ra điều này sẵn sàng trả giá rất cao, P/E thậm chí lên 13 lần cho lợi nhuận bất thường này.

Đến năm 2017 khi không còn ghi nhận nữa, nhiều người đã ngậm quả đắng ở khoảng giá 80.000 đồng và rồi cổ phiếu giảm về khoảng 30.000 đồng.

Dấu hiệu nhận biết: Chỉ cần đọc báo cáo kết quả kinh doanh xem phần lợi nhuận tài chính và lợi nhuận khác, nếu thấy cao trong khi P/E tính trên lợi nhuận bất thường đã ở mức cao thì nên tránh. Còn nếu dự báo được trước có các khoản này trong khi định giá bình thường đã rẻ thì lại là cơ hội lớn.
Soi cổ phiếu- Cách nhận biết cổ phiếu rủi ro

📊 Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm, Dòng tiền từ hoạt động tài chính dương trong nhiều năm liền

Điều này cho thấy bản chất hoạt động kinh doanh của công ty rất kém hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do kinh doanh thua lỗ hoặc do bị chiếm dụng vốn lớn nhằm mục đích nâng doanh thu; hoặc doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ảo …Trong khi đó, dòng tiền tài chính dương nhờ việc vay thêm nợ hoặc phát hành cổ phiếu để bù đắp cho hoạt động kinh doanh tệ hại (đây là câu chuyện có doanh thu, lợi nhuận mà không có tiền).

Trường hợp điển hình: HVG – Công ty Cổ phần Hùng Vương trong giai đoạn 2012-2015, tức 4 năm liên tiếp có dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm tổng cộng hơn 3.000 tỷ đồng trong khi dòng tiền từ hoạt động tài chính dương 4 năm liền với tổng cộng gần 4.700 tỷ từ vay nợ và phát hành cổ phiếu để lấy tiền tài trợ kinh doanh và đầu tư.

📌 Dấu hiệu nhận biết: Đọc báo cáo lưu chuyển tiền tệ là có thể nhận ra điều này ngay. Lưu ý 1 số trường hợp doanh nghiệp đang mở rộng sản xuất kinh doanh rất mạnh nhìn thấy được, thì điều này chấp nhận được nhưng sau vài năm tốc độ mở rộng giảm thì dòng tiền kinh doanh phải dương trở lại.

Soi cổ phiếu- Cách nhận biết cổ phiếu rủi ro

📈 Biên lợi nhuận gộp giảm

Điều này cho thấy doanh nghiệp đang làm ăn kém hiệu quả hơn rất nhiều do

Cạnh tranh khốc liệt phải giảm giá bán, nâng chiết khấu khiến lợi nhuận giảm;

Do ngành nghề kinh doanh kém hấp dẫn và không hợp thời.

📌 Dấu hiệu: Xem ở phần thuyết minh báo cáo tài chính vì sao giảm, kết hợp với báo cáo thường niên để thấy được viễn cảnh của doanh nghiệp trong tương lai.

☎️ Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận !

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

📊 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

14.50

-0.10 (-0.68%)

Biểu đồ mã DQC

12.15

+0.10 (+0.83%)

Biểu đồ mã HAG
Xem thêm Xem thêm
21 Yêu thích
4 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại