menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Siêu dự án Lô B - Ô Môn triển khai, cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn?

Chứng khoán MBS (MBS) mới có báo cáo về chuỗi dự án Lô B - Ô Môn.

Chứng khoán MBS cho rằng các hợp đồng quan trọng cho chuỗi dự án Lô B – Ô Môn đã được ký kết. Các vấn đề còn lại cần giải quyết để có FID tính đến thời điểm hiện tại sẽ bao gồm: (1) Hợp đồng bán khí GSA cho các Nhà máy Điện Ô Môn II, III và IV, (2) Hợp đồng mua bán điện PPA cho cả 4 nhà máy điện. Hiện tại, chỉ có GSA cho Nhà máy điện Ô Môn I đã được ký kết và nhà máy điện này đã đi vào vận hành.

Theo thông tin gần nhất MBS cập nhật, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và IV đang được triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư (trước đó đã chuyển đổi chủ đầu tư dự án từ EVN sang PVN), nghiên cứu các cơ chế để đảm bảo tiến độ chung của chuỗi dự án Lô B. Trong khi đối với Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II, PVN đã ký kết thỏa thuận khung hợp đồng bán khí cho dự án với đối tác là nhà đầu tư (liên danh Marubeni – WTO) vào tháng 3/2023.

Siêu dự án Lô B - Ô Môn triển khai, cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn?

Trước những diễn biến tích cực trong đàm phán các hợp đồng thương mại của các bên liên quan thời gian gần đây, MBS cho rằng FID cho dự án có thể không được chấp thuận trước khi các gói thầu hạn chế hết hiệu lực, tuy nhiên các bên có thiện chí thỏa thuận thêm. Với kịch bản này, các bên có khả năng cao sẽ tiếp tục gia hạn các gói thầu hạn chế hoặc tiếp tục ký một thỏa thuận khác (Side Agreement) để dự án tiếp tục triển khai cho đến khi có FID.

Theo thông tin gần nhất MBS có được, phía MOECO (thuộc Mitsui) – đơn vị nắm cổ phần trong dự án thượng nguồn và trung nguồn - đã đưa ra chấp thuận Quyết định Đầu tư cuối cùng cho chuỗi dự án Lô B. Như vậy, Quyết định Đầu tư cuối cùng sẽ cần thêm phản hồi từ phía PVN và PTTEP để được chính thức chấp thuận. Theo dự báo của đội ngũ phân tích, FID cho dự án sẽ được phê duyệt vào cuối Quý 2 năm 2024.

Siêu dự án Lô B - Ô Môn triển khai, cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn?

Nhóm phân tích MBS cho rằng một số doanh nghiệp niêm yết có thể được hưởng lợi nhờ tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án Lô B – Ô Môn, có thể kể đến: PVS (tham gia các gói thầu EPCI#1 và EPCI#2 ở khâu thượng nguồn; tham gia gói thầu EPC đường ống bờ), PVD (có thể tham gia vào giai đoạn đầu của dự án từ năm 2025 và khoan các giếng khai thác bổ sung vào giai đoạn sau của dự án), GAS (quản lý đường ống vận chuyển khí Lô B).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại