menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán

Bài học cho nhà đầu tư chưa hiệu quả

- Bài học cho nhà đầu tư mới -

Thị trường chứng khoán vốn dĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến nhiều nhà đầu tư không thận trọng có thể "sa bẫy" tâm lý của tạo lập và gặp phải thua lỗ.

Sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán

Bài viết phân tích về những sai lầm mà nhà đầu tư mới cần lưu ý khi tham gia TTCK

1. Không thường xuyên cập nhật tình hình thị trường

Sai lầm khi đầu tư cổ phiếu đầu tiên phải nhắc đến mà cả các nhà đầu tư mới và các nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm đều dễ dàng mắc phải đó là chủ quan không theo dõi thị trường chứng khoán. Một số nhà đầu tư mặc định khi đã nắm được những mấu chốt cơ bản của thị trường chứng khoán thì chỉ cần đầu tư rồi cổ phiếu sẽ tự động sinh lời.

Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng, kể cả những mã cổ phiếu mạnh nhất cũng có thể "rơi tự do" bất cứ lúc nào.

=>> Vì vậy, để hạn chế tối đa các rủi ro trong danh mục đầu tư chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên thường xuyên theo dõi thị trường chứng khoán.

2. Mua cổ phiếu theo cảm tính

Việc gì cũng vậy, cảm tính chỉ mang tính chất cá nhân và không có căn cứ, bạn cảm thấy thích và bỏ tiền ra mua một cổ phiếu bất kỳ.

Với những nhà đầu tư mới bước chân vào con đường đầu tư tài chính, thì sai lầm này chính là một trong những sai lầm dễ gặp nhất. Việc đầu tư vào một cổ phiếu mà chưa tìm hiểu về lịch sử giá hay tiềm năng phát triển của doanh nghiệp đem lại cho bạn tỉ lệ rủi ro rất cao.

Sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán

=>> Do đó, để đạt được hiệu quả như mong muốn, nhà đầu tư nên dành thêm nhiều thời gian để học hỏi, trau dồi thêm tư duy đầu tư để đạt được lợi ích mong muốn, hãy tuần thủ nguyên tắc của bản thân trước khi ra quyết định mua và có phương án cắt lỗ nếu mua sai.

3. Đầu tư theo số đông

Hiện nay tình trạng các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán đầu tư với tâm lý “chạy theo đám đông” rất phổ biến. Vì chưa có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm đầu tư nên những nhà đầu tư thường dễ dàng bị thị trường “dắt mũi”.

Thông thường, những nhà đầu tư này nghĩ những mã nhiều người mua là mã tốt, tuy nhiên thị giá trên thị trường của cổ phiếu không hoàn toàn thể hiện giá trị thực sự của nó.

Sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán

Từ đó dẫn đến nhiều tình trạng giá cổ phiếu bị độn lên quá cao trong thời gian ngắn và nhanh chóng giảm xuống.

=>> Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào mã nào bạn cần phân tích kỹ càng cả về cơ bản và kỹ thuật để có được những nhận định chính xác nhất về danh mục đầu tư của mình.

4. Không có nguyên tắc chủ động cắt lỗ

Nhiều nhà đầu tư thường không có thói quen đặt ra nguyên tắc khi đầu tư. Dẫn đến những trường hợp không biết xử lý như thế nào với những mã giảm giá. Một số sẽ bán ngay khi cổ phiếu vừa rớt giá nhưng một số lại chọn cách tiếp tục gồng lỗ trong thời gian dài. Có rất nhiều cơ hội mở ra phía trước, kịp thời cắt lỗ sớm giúp bạn bảo toàn phần nào số vốn và đầu tư cho các mã cổ phiếu khác trong tương lai.

Sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán

Vậy làm như thế nào để có thể tối ưu hoá được lợi nhuận cho danh mục đầu tư của mình? Đó chính là mỗi nhà đầu tư phải đặt ra cho mình nguyên tắt cắt lỗ riêng, từ đó giúp việc đầu tư trở nên dễ dàng và giảm được nhiều rủi ro hơn.

5. Vừa tăng giá đã vội bán

Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp phát hành cổ phiếu mà mình đầu tư, vì giá cổ phiếu tăng cao thì đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp đó cũng vô cùng thuận lợi và phát triển tốt.

=>> Vì thế, đừng vội bán ngay cổ phiếu khi thấy giá vừa tăng, lời khuyên đưa ra là nên tìm hiểu sâu hơn về khả năng kinh doanh của doanh nghiệp phát hành để đạt được lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên cần phải chọn lọc thật kỹ cổ phiếu và dựa theo nhiều yếu tố khác để đánh giá và lựa chọn vào hàng mục đầu tư để tránh rủi ro không đáng có.

6. Không dựa vào các chỉ số, biểu đồ phân tích

Để quyết định đầu tư vào một mã chứng khoán nào đó, nhà đầu tư nhất định phải biết cách phân tích biểu đồ và các chỉ số của cổ phiếu cũng như doanh nghiệp.

Nói cách khác, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng phân tích kỹ thuật và cơ bản trong tài chính.

Sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán

Những thông số và biểu đồ này sẽ giúp bạn có được những cái nhìn tổng quát cũng như chi tiết về các danh mục đầu tư của mình. Mỗi dạng biểu đồ và mỗi chỉ số đem lại một ý nghĩa và dự đoán khác nhau về doanh nghiệp cũng như thị giá cổ phiếu.

=>>Vì vậy, nhà đầu tư cần phải học hỏi và tìm hiểu kỹ càng để có thể phân tích thị trường và đưa ra nhận định đúng đắn cho danh mục đầu tư của mình.

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Anh chị đang nắm giữ với những khoản lỗ lớn chưa biết cách xử lý hãy kết bạn zalo và nhắn tin trực tiếp em sẽ hỗ trợ xử lý danh mục miễn phí để giúp anh chị hạn chế ảnh hưởng tới tài khoản !!

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
10 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại