menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Rủi ro lớn khi mua vàng đầu cơ

Thị trường vàng nhiều biến động với các tác động khó lường, do đó rủi ro luôn hiện hữu. Các chuyên gia khuyên người dân cần hết sức cẩn trọng trong các giao dịch vàng sắp tới.

“Người dân sẽ dần rời xa vàng vật chất”

Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn thị trường vàng, NHNN triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước (VCB, BIDV, Vietinbank và Agribank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC để các đơn vị này bán vàng trực tiếp tới người dân, góp phần quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc đưa giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới.

Rủi ro lớn khi mua vàng đầu cơ

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại cuộc họp

Với những biện pháp vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tại cuộc họp trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24/2012/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng do NHNN NHNN tổ chức ngày 9/6 vừa qua, các chuyên gia cho đánh giá cao phương án mới này. Đồng thời, giới chuyên gia cũng cho rằng, thị trường vàng có nhiều biến động, có khả năng sinh lời nhưng cũng hết sức rủi ro, người dân cần hết sức cẩn trọng trong các giao dịch vàng sắp tới.

Theo TS Trương Văn Phước, trong hơn 12 năm qua, Nghị định 24 đã có đóng góp quan trọng cùng với các chính sách như là không cho các TCTD huy động vàng, không cho các giao dịch vàng qua các sàn…, tập quán của người dân Việt Nam đã thay đổi nhiều. Vàng không là phương tiện trao đổi, định giá, thậm chí không còn là phương tiện cất giữ tài sản nữa. Trong Nghị định 24, do SJC chiếm số lượng lớn, NHNN muốn việc chế biến gia công đó phải sử dụng nguồn nguyên liệu chủ động từ NHNN.

Rủi ro lớn khi mua vàng đầu cơ

Theo TS. Trương Văn Phước, người dân mua vàng để đầu cơ là hết sức rủi ro

T.S Trương Văn Phước cho rằng, đó là hướng tiếp cận chính sách đúng trong 10 năm qua. “Sắp tới, tôi nghĩ việc giá cả bao nhiêu sẽ để thị trường quyết định. Tuy nhiên, NHNN với tư cách nắm giữ dự trữ ngoại hối quốc gia, mà vàng là tài sản có nguyên liệu do thị trường quốc tế quyết định nên NHNN cần giữ lấy quyền xuất nhập khẩu vàng. Còn việc chế biến gia công nên trao lại cho doanh nghiệp hoặc TCTD có điều kiện. Như vậy chúng ta sẽ chứng kiến sự điều tiết của thị trường vàng theo quy luật cung cầu và giá cả chắc chắn sẽ không có sự chênh lệch như thời gian vừa qua, dĩ nhiên đó là một cách nghĩ góc nhìn riêng của tôi. Dần dần người dân sẽ rời xa vàng vật chất”, TS. Phước nói.

Cần hết sức thận trọng với giao dịch vàng

PGS.TS Nguyễn Thị Mùi nhấn mạnh, chỉ khi đầu tư mua vàng mà giá vàng tăng lên lúc ấy mới kiếm lời, nếu giá vàng giữ nguyên hoặc giảm đi thì nó chỉ có khía cạnh là mình giữ được 1 chỉ vàng sau 5 năm 10 năm vẫn là 1 chỉ vàng. Do đó, vị chuyên gia này khuyên người dân phải rất cân nhắc trong bối cảnh hiện nay: “Nếu vẫn chưa có đủ điều kiện để đầu tư chứng khoán vì đầu tư chứng khoán cần am hiểu hoặc vẫn không có đủ tiền để đầu tư bất động sản thì vẫn nên gửi tiết kiệm. Có tiền gom để mua 1, 2 cây vàng để khi gia đình có công có việc hoặc là tổ chức cưới con cháu thì được, còn bảo mua vàng để chờ lên giá bán đi thì tôi nghĩ 1 cây mức lời cũng khiêm tốn”.

Rủi ro lớn khi mua vàng đầu cơ

PGS.TS Nguyễn Thị Mùi cho rằng để tích lũy, kênh gửi tiết bảo toàn vốn, trong khi mua vàng chờ giá lên mức lời không cao

Theo TS.Trương Văn Phước, lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái NHTW Trung Quốc ngưng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80 đến 100 USD, cũng như nhiều biến số kinh tế của Mỹ và Châu Âu… “người dân cần thận trọng, dĩ nhiên tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán nhưng nên thận trọng”, TS.Trương Văn Phước nhấn mạnh.

Lời khuyên TS Trương Văn Phước đưa ra với người dân là nên thận trọng, nên mua ít, nếu mua nhiều mà giá xuống nhiều thì chúng ta phải gánh những khoản lỗ do chính công sức chúng ta tạo ra.

TS Phước nhấn mạnh: “Việc cung ứng vàng lên thị trường là một nỗ lực của Chính phủ và NHNN nhằm kéo giá vàng xuống. Bên cạnh vàng, Chính phủ hay NHNN còn phải cân đối với bao nhiêu mặt hàng khác rất thiết yếu cho đời sống của người dân. Nếu một hôm không cầm 1 thỏi vàng thì chắc chắn chúng ta vẫn sống, nhưng nếu một hôm chúng ta không có xăng dầu, không có phân bón, gạo, nhu yếu phẩm thì sẽ thế nào… Cho nên cũng cần phải thông cảm rằng, việc NHNN cung ứng một lượng vàng để đáp ứng cho người dân như vậy là tốt rồi. Còn để đảm bảo cho mọi người dân có thể mua không giới hạn bao nhiêu thì không chỉ ở Việt Nam đâu, mà trên thế giới, không có nước nào bán vàng vô giới hạn cho mọi người dân”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,324.56 $

-9.83 (-0.42%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả