menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Thạch Stocker Pro

Phương pháp đầu tư giá trị

Trong uptrend, phương pháp đầu tư tăng trưởng, mua bứt đỉnh cổ phiếu là chiến lược chủ đạo. Bởi vì, môi trường lãi suất, vĩ mô thuận lợi, rất nhiều doanh nghiệp tận dụng được cơ hội, phát triển mở rộng quy mô, sản xuất kinh doanh rất mạnh.

Tuy nhiên trong downtrend và nhiều yếu tố vĩ mô biến động, phong cách đầu tư tăng trưởng, bứt đỉnh rất khó kiếm được tiền, bởi trong môi trường kinh tế như hiện tại, lạm phát, siết chặt tiền tệ, sẽ khiến môi trường kinh doanh khó khăn hơn, các doanh nghiệp sẽ lui về phòng thủ, giảm quy mô vay nợ, sa thải nhân công, tiết giảm mô hình kinh doanh. Do đó tìm kiếm sự tăng trưởng nóng, đột biến, thần tốc sẽ rất khó khăn.

Vì vậy trong giai đoạn này, phương pháp đầu tư giá trị, đầu tư vào tài sản rẻ hơn định giá sẽ lên ngôi.

Đầu tư giá trị là gì ? Là phương pháp đầu tư mua những cổ phiếu đang có mức giá thấp hơn giá trị thực của doanh nghiệp thông qua các phương pháp phân tích cơ bản. Có thể đó là thấp hơn giá trị tài sản (Giá trị sổ sách (BookValue/Share) ) hoặc giá trị dòng tiền kinh doanh ( Thu nhập trên mỗi cổ phần (Earnings/Share) ).

Lý do vì sao nên đầu tư giá trị: Trong một bối cảnh tiêu chuẩn, nền kinh tế phát triển bình thường, các doanh nghiệp tận dụng môi trường vĩ mô để bùng nổ, sử dụng đòn bẩy cao để tăng tốc mở rộng quy mô và hoạt động kinh doanh. Đó là các doanh nghiệp tăng trưởng, hấp dẫn. Mà khi nó hấp dẫn và tăng trưởng giá cổ phiếu sẽ luôn cao, những nhà đầu tư tăng trưởng sẽ phải trả cái giá cao hơn so với giá trị thực của doanh nghiệp để kỳ vọng cho 1 điều gì đó bùng nổ và tăng trưởng duy trì trong tương lai. Vì vậy VSA, Wyckoff, Canslim, Mark Minervini là phong cách đầu tư và giao dịch chủ đạo. Các cơ hội đầu tư giá trị hầu như không có.

Tuy nhiên trong một môi trường vĩ mô bất ổn, chiến tranh, lạm phát, thắt chặt tiền tệ, lo ngại suy thoái. Thị trường giảm 30%, nhiều doanh nghiệp cơ bản, nền tảng trên sàn giảm 60-70%. Giá cổ phiếu trên sàn về thấp hơn hoặc ngang với giá trị sổ sách, giá trị dòng tiền kinh doanh. Khi đó nó là cơ hội cho phương pháp đầu tư giá trị để mua được những cổ phiếu với định giá rẻ hơn nội tại. Đối với những nhà đầu tư giá trị, cổ phiếu cơ bản là tài sản, không phải một loại hàng hóa. Khi xem nó là tài sản, càng rẻ càng hấp dẫn. Khi xem nó là hàng hóa, càng rẻ càng rủi ro.

Cách thực hành phương pháp đầu tư giá trị đơn giản nhất:

1. Phân tích thử coi doanh nghiệp trong tương lai còn dư địa phát triển, mở rộng công suất, mở rộng quy mô hay không ? Doanh nghiệp đó có nhà máy mới đang xây hay không, Sản phẩm họ bền vững, thiết yếu không ? Dư địa phát triển thị phần của doanh nghiệp có còn lớn hay không ? Doanh nghiệp có còn nhiều đất, nhiều dự án ? vân vân . . . Nếu sau khi phân tích, câu trả lời là có. -> Thỏa mãn tiêu chí đầu tiên: Doanh nghiệp còn dư địa tăng trưởng.

2. Xem xét mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì ?

a. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, tạo ra hàng hóa và kinh doanh hàng hóa, so sánh chỉ số P/E của hiện tại so với quá khứ, nếu thấp hoặc ngang bằng so với trung bình PE trong quá khứ, có thể xem đó là 1 doanh nghiệp đang giao dịch dưới giá trị dòng tiền doanh nghiệp đó có thể tạo ra trong tương lai.

b. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vốn và sử dụng vốn. Ví dụ: Ngân hàng, chứng khoán, BĐS. So sánh chỉ số P/B của hiện tại so với quá khứ. Nếu thấp hoặc ngang bằng so với trung bình P/B trong quá khứ, có thể xem đó là 1 doanh nghiệp đang giao dịch dưới giá trị định giá tài sản trung bình của doanh nghiệp. Hoặc nếu P/B đang giao dịch dưới mốc 1. Đó là 1 doanh nghiệp đang giao dịch dưới giá trị tài sản ( Giá trị sổ sách ). Tức là khi bán hết toàn bộ tài sản của công ty và trừ đi các khoản nợ, chia cho số lượng cp đang niêm yết, giá trị nhận được trên từng cổ phần sẽ cao hơn giá trị đang giao dịch trên sàn.

Tiêu chí thứ 2: Doanh nghiệp giao dịch dưới giá trị.

3. Đánh giá uy tín, đạo đức ban lãnh đạo: Cách đơn giản nhất là đi hóng trong quá khứ trên các diễn đàn. Nếu BLĐ không có phốt úp bô, đánh đấm cổ phiếu, tập trung làm ăn và có tham vọng phát triển doanh nghiệp là có thể tin tưởng.

Tiêu chí thứ 3: Ban Lãnh Đạo uy tín.

TỔNG KẾT LẠI

-> Nếu các doanh nghiệp nhà đầu tư lựa chọn thỏa mãn cả 2 tiêu chí đầu tiên thì rất hấp dẫn để mua và nắm giữ trong trung đến dài hạn, khi thị trường tốt lên, các bối cảnh vĩ mô ổn định trở lại sẽ mang lại lợi suất cực kỳ cao và vượt trội.

-> Yếu tố thứ 3 là 1 yếu tố phụ, không có thì càng tốt, mà có thì nên xem xét. Doanh nghiệp dưới giá trị nhưng nếu tương lai vẫn còn tăng trưởng, giá cổ phiếu sẽ đi theo tương lai của nó. BLĐ đánh đấm hay lái lẩu thì cũng phải có căn cứ dựa trên nền tảng cơ bản của doanh nghiệp thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Thạch Stocker Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

24.50

+0.40 (+1.66%)

Biểu đồ mã ACB

131.90

-2.10 (-1.57%)

Biểu đồ mã FPT
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả