menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Phân khúc bất động sản sẽ thu hút dòng kiều hối

Thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận lượng lớn khách hàng mới là Việt kiều, bắt đầu quan tâm, tìm hiểu, đầu tư vào thị trường.

Dòng kiều hối sẽ “đổ” vào thị trường địa ốc

Theo báo Tin Tức, Luật Đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều. Cụ thể, Khoản 3 và Khoản 6, Điều 4 về “Người sử dụng đất” quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận bao gồm: Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Như vậy, theo quy định mới của Luật Đất đai, Việt kiều sẽ được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đủ điều kiện. Trước đó, theo Luật Đất đai hiện hành, người Việt Nam ở nước ngoài muốn đầu tư trở lại trong nước phải nhờ người thân hoặc họ hàng đứng tên hộ. Hệ lụy là các tranh chấp không đáng có, cùng nhiều rủi ro trong quá trình đầu tư. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tâm lý e ngại, chưa sẵn sàng “xuống tiền" của Việt Kiều.

Hành lang pháp lý mới sẽ giải quyết vấn đề này, với các quy định rõ ràng và cởi mở hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt kiều đầu tư, sở hữu nhà tại Việt Nam. Dòng kiều hối theo đó sẽ “đổ” vào thị trường địa ốc. Khi nhu cầu mua nhà của người di cư nước ngoài và người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, không chỉ những Việt kiều mà còn cả những người đang lao động tại nước ngoài, bao gồm nhu cầu sở hữu nhà để ở và nhu cầu đầu tư khá lớn.

Phân khúc bất động sản sẽ thu hút dòng kiều hối
Thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận lượng lớn khách hàng mới là Việt kiều. Ảnh minh họa từ internet

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 6 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ và khoảng 650.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (theo Thống kê từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).

Lượng kiều hối về Việt Nam trong 10 năm trở lại đây duy trì vị trí trong Top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và trong Top 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Lũy kế từ năm 1993 đến hết 2022 đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng lượng vốn FDI giải ngân trong cùng kỳ. Riêng năm 2023, lượng kiều hối cả nước ước đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm trước, theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, ước tính mỗi năm có tới 25% lượng kiều hối được gửi gắm vào thị trường BĐS.

Trước những thay đổi tích cực về khung pháp lý nói trên, tới thời điểm hiện tại, thị trường BĐS Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận một lượng lớn khách hàng mới là Việt kiều, bắt đầu quan tâm, tìm hiểu, đầu tư vào thị trường, với lượng giao dịch không ngừng gia tăng.

Nguồn cầu mạnh mẽ cho thị trường bất động sản

Theo Kinh tế & Đô thị, các chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây lượng kiều hối đổ về nước luôn tăng trưởng mạnh, năm sau cao hơn năm trước là do Việt Nam đã cải cách theo cơ chế thị trường với những chính sách mở cửa, cùng với nỗ lực để thúc đẩy tự do tài chính, hội nhập, cải cách pháp lý.

Trong khi đó, kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, tạo niềm tin cho kiều bào gửi tiền về nước; Ngoài ra, với cơ chế thương mại hóa hệ thống ngân hàng, giúp rút ngắn thời gian, đơn giản thủ tục và giảm thiểu chi phí khi gửi tiền đã khuyến khích thu hút dòng tiền kiều hối.

Riêng đối với lĩnh vực bất động sản, Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo sát sao công tác cải cách hành chính, sửa đổi luật liên quan để mở đường cho nguồn vốn đầu tư vào thị trường này. Đặc biệt, Luật Đất đai 2024 mới được Quốc hội thông qua đầu năm nay, với nhiều điểm mới, mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều, đây được xem là cơ hội tốt để kích cầu thị trường BĐS trong bối cảnh khủng hoảng thừa như hiện nay.

“Những đổi mới của Luật Đất đai 2024 là phù hợp với xu hướng quốc tế, mang tính tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc đang “khát vốn” thì lượng kiều hối sẽ là trợ lực cho thị trường BĐS thời gian tới. Hành lang pháp lý mới với các quy định rõ ràng và cởi mở hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt kiều đầu tư, sở hữu nhà tại Việt Nam, dòng kiều hối theo đó sẽ “đổ” vào thị trường địa ốc mạnh hơn” – Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam Trần Văn Bình nhìn nhận.

Cũng theo đại diện Hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam, thời gian tới dòng tiền kiều hối sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm các đô thị và khu vực lân cận, sản phẩm có thể khai thác vận hành cho thuê; Phân khúc biệt thự cao cấp cho nhu cầu để ở, sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng với những tiện ích đa dạng phục vụ nghỉ dưỡng, cho thuê khi số lượng kiều bào có nhu cầu quay trở về Việt Nam dưỡng già nghỉ hưu rất lớn.

“Việc giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết các quy định nhập cư ở một số nước... cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà nảy sinh tại Việt Nam. Theo đó, các sản phẩm bất động sản được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách sẽ là phân khúc ưa thích, phù hợp với khả năng chi trả của Việt kiều” - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam Trần Văn Bình cho biết thêm.

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặc dù lực lượng Việt kiều ở hải ngoại chỉ chiếm khoảng trên dưới 5% tổng dân số Việt Nam hiện nay, nhưng đây là lực lượng có đóng góp tài chính đáng kể, góp phần tăng trưởng cán cân kinh tế của đất đất. Đặc biệt, nếu tính bình quân thu nhập của đồng bào Việt kiều hiện nay khoảng 20.000 USD/năm, thì số thu nhập này đang chiếm khoảng 25% tổng thu nhập GDP của cả nước.

“Tôi cho rằng tiềm năng thu hút đầu tư từ kênh vốn kiều hối về Việt Nam là rất lớn, do thu nhập của người Việt ở nước ngoài ngày càng tăng. Trong khi đó, tư duy sử dụng nguồn vốn của đồng bào Việt kiều đã có nhiều thay đổi, nếu như trước kia thường chỉ gửi lãi tại các ngân hàng, nhưng thời gian gần đây do lãi suất xuống thấp, nên đã chuyển sang các kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn (trong đó có bất động sản). Vì vậy, trong năm 2024 này và những năm tiếp theo vốn ngoại hối sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy nguồn cầu bất động sản” - TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại