menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Ông Phạm Đình Đoàn đã bán cổ phần những mảng kinh doanh nào của Phú Thái?

Sau 3 thập kỷ, Phú Thái đã trở thành một tập đoàn đa ngành phân phối hàng tiêu dùng, máy và động cơ công nghiệp, xe ôtô, thời trang, sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, công ty công nghệ và start-up. Điểm chung là nhiều lĩnh vực đều liên doanh hoặc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài.

Tuần trước, Phú Thái Mobility – công ty chuyên về mảng phân phối xe thuộc Tập đoàn Phú Thái công bố sẽ mở rộng phân phối nhiều hãng xe sang vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Bắt đầu hoạt động nhập khẩu và phân phối các dòng xe Land Rover từ năm 2019, Phú Thái Mobility đã cho ra mắt thị trường hàng loạt mẫu xe mới. Nhờ đó, doanh số Land Rover tại Việt Nam tăng trưởng ở mức 2 con số mỗi năm, kể từ 2020 đến nay.

"Định hướng Phú Thái Mobility trở thành nhà phân phối ôtô cao cấp hàng đầu thị trường", ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho biết.

Được thành lập năm 1993, thương hiệu Phú Thái được sáng lập bởi doanh nhân Phạm Đình Đoàn, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh và phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng.

Đến nay, sau 30 năm phát triển, Phú Thái đã trở thành một hệ sinh thái đa ngành, phát triển nhiều lĩnh vực như phân phối hàng tiêu dùng, máy và động cơ công nghiệp, xe ôtô, thời trang, sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, phát triển các dự án bất động sản, công ty công nghệ và start-up, giáo dục, y tế…

Đặc điểm nổi bật là các thành viên của Tập đoàn Phú Thái thường liên kết, liên doanh với đối tác ngoại.

Trung tâm của hệ sinh thái là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái (Phu Thai Group) chuyên kinh doanh và phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng của một số tập đoàn lớn trên thế giới như P&G, Frieland Campina, Cuckoo, Kewpie, Paloma.

Dù là nhà sáng lập, ông Phạm Đình Đoàn hiện không còn là chủ nhân thực sự của Phú Thái Group.

Ông Phạm Đình Đoàn đã bán cổ phần những mảng kinh doanh nào của Phú Thái?
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Cuối năm 2012, Phu Thai Holdings cùng các cổ đông sáng lập đã chuyển nhượng 65% cổ phần Phu Thai Group cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan Berli Jucker (BJC). Đồng thời, vị doanh nhân người Thái, ông Pattaphong Iamsuro cũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Phu Thai Group.

Tính đến cuối năm 2019, ông Phạm Đình Đoàn chỉ còn nắm giữ 35% cổ phần Phu Thai Group, sở hữu gián tiếp thông qua Công ty Thái An Việt Nam. Tuy nhiên BJC cũng nắm giữ 65% cổ phần của công ty này.

Thành viên quan trọng tiếp theo trong hệ sinh thái Phú Thái là Công ty TNHH Công Nghiệp Phú Thái (Phu Thai CAT). Đây là đại lý chính thức duy nhất của Caterpillar tại Việt Nam. Caterpillar là tập đoàn Mỹ chuyên sản xuất máy xây dựng, thiết bị khai mỏ, động cơ diesel, động cơ khí gas tự nhiên và tua-bin khí gas công nghiệp lớn nhất thế giới.

Theo thoả thuận đã ký với Caterpillar hồi giữa năm 2023, dự kiến trong 10 năm tới, Phu Thai CAT sẽ nhập khẩu khoảng 3 - 4 tỷ USD các dòng sản phẩm như máy xúc, máy ủi, động cơ, máy phát điện, máy tàu thủy, thiết bị khai mỏ, thiết bị ngành dầu khí... để phục vụ cho nhu cầu của phát triển kinh tế của Việt Nam.

Ở lĩnh vực phân phối xe ô tô, Phú Thái Mobility kết hợp với Pon Holdings để trở thành đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền hai thương hiệu xe sang của Anh như Jaguar và Land Rover, bao gồm cả phụ tùng chính hãng tại Việt Nam.

Phú Thái Mobility là công ty con của Công ty Cổ Tập đoàn Pon Phú Thái Mobility. Tính đến tháng 6/2022, Pon Phú Thái Mobility do Phu Thai Holdings sở hữu 25% và Pon Asia Holding – pháp nhân thuộc sở hữu của Pon Holdings, sở hữu 65%.

Pon Holdings là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu tại Hà Lan, doanh thu hàng năm trên 10 tỷ euro. Công ty này là đại diện cho Audi, Volkswagen, Bentley, Bugatti, Lamborghini tại thị trường trong nước.

Ở lĩnh vực thời trang, Công ty Thời trang Kowil Việt Nam của Phu Thai Holdings là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp với các nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt như Owen, Winny...

Kowil Việt Nam hiện cũng có một cổ đông ngoại là tập đoàn Itochu với 19% tỷ lệ sở hữu. Không chỉ sở hữu cổ phần, Itochu còn hợp tác với Kowil để nâng cao toàn diện về chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Trong lĩnh vực thú y và chăn nuôi, công ty thành viên Công ty Thú y Xanh Việt Nam (Green Vet) chuyên phát triển các các sản phẩm thuốc thú y trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuốc thú y theo công nghệ an toàn sinh học …

Green Vet là công ty liên doanh giữa Phú Thái Holdings và một cổ đông ngoại là Artha Vena International, trong đó Phú Thái nắm giữ 55% cổ phần và đối tác ngoại nắm giữ 45% cổ phần. Theo tìm hiểu, Artha Vena International là một công ty chuyên sản xuất sản phẩm thú y, có trụ sở tại Singapore.

Năm 2020, Tập đoàn Phú Thái cũng đang đẩy mạnh lĩnh vực đầu tư khởi nghiệp thông qua việc thành lập Bifrost Investment Group, tập trung vào việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cho tập đoàn cũng như các đối tác Việt Nam và quốc tế.

Cá nhân ông Phạm Đình Đoàn còn tham gia vào phòng trào khởi nghiệp. Ông hiện là Chủ tịch quỹ BK Fund của Đại học Bách khoa Hà Nội và là thành viên của quỹ Thinkzone - quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại