menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Niềm tin vào AI lung lay, 1,000 tỷ USD “bay hơi” khỏi Nasdaq 100

Hôm thứ Tư, làn sóng hoài nghi về trí tuệ nhân tạo (AI) đã quét qua Phố Wall, gây ra cơn bão bán tháo khiến chỉ số Nasdaq 100 và lấy mất 1,000 tỷ USD vốn hóa. Đây là ngày tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ tháng 10/2022, với mức giảm hơn 3%.

Đợt bán tháo mạnh bạo này được châm ngòi bởi báo cáo tài chính không mấy ấn tượng của Alphabet (công ty mẹ của Google) vào cuối ngày thứ Ba (24/07). Gã khổng lồ công nghệ này đã phải chịu mức giảm hơn 5%, đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 1. Theo sau đó, cổ phiếu Tesla lao dốc hơn 12% sau khi CEO Elon Musk chỉ đưa ra rất ít thông tin về dự án xe tự lái của công ty.

Alec Young, Chiến lược gia đầu tư trưởng tại Mapsignals, đã đưa ra nhận định sắc bén: "Mối lo ngại bao trùm thị trường là khi nào thì những khoản đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng AI mới bắt đầu sinh lời? Có một lượng tiền điên rồ đang được đổ vào đây. Có thể phải mất vài năm nữa mới thấy kết quả. Nhưng tôi nghĩ các nhà đầu tư đã nhận ra rằng con đường đến lợi nhuận còn dài, trong khi đó, thu nhập ngắn hạn của các công ty siêu tăng trưởng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí đầu tư”.

Làn sóng bán tháo này không chỉ dừng lại ở các công ty công nghệ lớn. Các nhà sản xuất phần cứng AI cũng chịu tác động mạnh. Cổ phiếu Super Micro Computer Inc. giảm 9.15%, Nvidia Corp. giảm 6.8%, và Broadcom Inc. mất 7.6%. Các ông lớn công nghệ khác cũng không thoát khỏi cơn bão, với Meta Platforms Inc. giảm 5.6%, Microsoft Corp. trượt 3.6%, và Apple Inc. giảm 2.9%.

Cơn bão này ập đến sau hai tuần kể từ khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến kích hoạt một đợt luân chuyển lớn từ các cổ phiếu công nghệ vốn đang bay cao sang các công ty được kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất, chủ yếu là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Trong 4 phiên giao dịch liên tiếp, hiệu suất của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã vượt trội hơn so với các tên tuổi lớn. Chỉ số Russell 2000 tăng 0.5% trong tuần này, trong khi S&P 500 giảm 1.5% và Nasdaq 100 giảm 2.6%.

Niềm tin vào AI lung lay, 1,000 tỷ USD “bay hơi” khỏi Nasdaq 100

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây chỉ là sự điều chỉnh tạm thời. Michael Sansoterra, Giám đốc đầu tư tại Silvant Capital Management, nhận định: "Tôi không cho đây là dấu hiệu của một xu hướng lớn. Đơn giản là một số cổ phiếu đã hoạt động đặc biệt tốt và nhà đầu tư đã có lợi nhuận cao, do đó họ chốt lời khi không nhận được kết quả vượt trội từ Google”.

Làn sóng bán tháo đã đẩy chỉ số theo dõi nhóm Magnificent Seven (bao gồm 7 ông lớn công nghệ) giảm 5.9%, về dưới đường MA50 lần đầu tiên kể từ tháng 5/2024. Dù vậy, chỉ số này vẫn còn tăng 33% so với đầu năm.

Nỗi lo về bong bóng AI

Mặc dù vậy, lo ngại về một bong bóng AI đang ngày càng lớn. Jim Covello, Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại Goldman Sachs Group, là một trong số ngày càng nhiều chuyên gia thị trường đang đặt câu hỏi về tính khả thi của việc thương mại hóa AI và chi phí khổng lồ cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng cho công nghệ này.

Những lo ngại này được phản ánh rõ nét trên thị trường quyền chọn. Tuần trước, nhu cầu đối với các quyền chọn bán của Nvidia đã vượt qua các quyền chọn mua nhiều nhất trong 5 tháng. Chi phí mua quyền chọn bán để bảo vệ chống lại mức giảm khoảng 10% đã ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2023.

Định giá cổ phiếu công nghệ cũng đã đạt đến mức ngất ngưởng. Hai tuần trước, hệ số P/E của chỉ số công nghệ thông tin thuộc S&P 500 đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2002. Nvidia hiện được định giá ở mức 36 lần lợi nhuận dự kiến trong 12 tháng tới, cao hơn nhiều so với mức trung bình 21 lần của S&P 500. Apple và Microsoft cũng không kém cạnh với mức định giá hơn 30 lần.

Niềm tin vào AI lung lay, 1,000 tỷ USD “bay hơi” khỏi Nasdaq 100

Trong bối cảnh này, mùa báo cáo tài chính đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Microsoft Corp. dự kiến sẽ báo cáo vào ngày 30/07, tiếp theo là Meta Platforms Inc., Apple Inc. và Amazon.com Inc. vào cuối tuần. Nvidia, công ty được coi là hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng đầu tư AI, sẽ là công ty cuối cùng báo cáo vào ngày 28/8.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan. Cayla Seder, Chiến lược gia đa tài sản vĩ mô tại State Street, vẫn giữ quan điểm tích cực: "Chúng tôi vẫn tin tưởng vào các công ty vốn hóa lớn, chất lượng cao và có tiềm năng tăng trưởng. Ngay cả khi có lo ngại về thu nhập trong lĩnh vực công nghệ, chúng vẫn là lựa chọn hấp dẫn hơn về mặt tăng trưởng thu nhập và sức mạnh cơ bản”.

Khi cơn bão AI đang quét qua Phố Wall, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là sự khởi đầu của một xu hướng lớn hay chỉ là một đợt điều chỉnh tạm thời? Chỉ thời gian mới có câu trả lời, nhưng một điều chắc chắn: cuộc đua AI vẫn còn nhiều chặng đường phía trước, và những biến động như thế này có thể sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,098.07

-244.34 (-1.41%)

Biểu đồ mã Nasdaq

5,403.47

-23.66 (-0.44%)

Biểu đồ mã S&P 500
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả