menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Được kỳ vọng sẽ mang mô hình Thung lũng Silicon (Mỹ) về Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP), tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án Công viên Sài Gòn Silicon - CTCP Công viên Sài Gòn Silicon sắp tới sẽ bị thu hồi giấy phép đầu tư do chậm triển khai so với kế hoạch.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2023 của SHTP ngày 14/02, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM sẽ hoàn tất thủ tục thu hồi giấy phép đầu tư dự án Công viên Sài Gòn Silicon của CTCP Công viên Sài Gòn Silicon trong năm 2023 do chậm triển khai.

Công viên Sài Gòn Silicon được khởi công vào tháng 08/2016, xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon (Mỹ). Tổng vốn đầu tư của dự án là 40 triệu USD (tương đương 860 tỷ đồng). Theo thông tin công bố, dự án tọa lạc tại lô I-6 và I-7, nằm bên cạnh đường D1 thuộc SHTP, tổng diện tích mặt bằng sử dụng là 52 ha.

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Phối cảnh dự án Công viên Sài Gòn Silicon

Dự án được chia thành 33 vùng, tương ứng với 33 công trình xây dựng với diện tích từ 0.5ha đến 1.5ha; gồm 4 tòa nhà cho trung tâm quản lý, vận hành và dịch vụ, 24 khu xây dựng cho các nhà máy sản xuất công nghệ cao cho thuê, 1 tòa nhà cho trung tâm dịch vụ tổng hợp và kho xuất nhập khẩu, 1 khu xây dựng cho câu lạc bộ và trung tâm thể thao, 1 khu triển lãm, 1 trạm cơ sở hạ tầng (thu gom và xử lý rác thải tạm thời) và 8 nhà đậu xe sử dụng bảng năng lượng mặt trời.

Bên cạnh đó, các khu đất rộng có diện tích từ 1 - 1.5 ha có thể được chia thành các khu đất nhỏ hơn có diện tích nhỏ hơn hoặc các lô đất nhỏ có thể được kết hợp thành vùng lớn hơn dựa trên nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy nhiên, sau ngày khởi công, dự án bị “bỏ hoang” trong nhiều năm. Đứng trước tình trạng này, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM đã lập biên bản và kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận cho SHTP thực hiện chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này.

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Dự án hiện chỉ mới xây xong phần thô. Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Cận cảnh dự án. Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Một phần của dự án. Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Thông tin về chủ đầu tư và nhà thầu chính của dự án. Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Bảng thông tin của dự án đã phai mờ theo thời gian. Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Đường vào dự án. Ảnh: Tuấn Trần

Những đời chủ của Công viên Sài Gòn Silicon

Chủ đầu tư của dự án Công viên Sài Gòn Silicon là CTCP Công viên Sài Gòn Silicon (SSC), thành lập ngày 27/04/2015, tức chỉ hơn 1 năm trước khi dự án được khởi công. Tại thời điểm thành lập, Công ty này có vốn điều lệ 400 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập.

Cụ thể, ông Nguyễn Trung Quang (đã thoái hết vốn), 2 doanh nghiệp vốn nước ngoài là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ - Kinh doanh Địa ốc Việt R.E.M.A.X (Việt R.E.M.A.X) và Công ty TNHH Vector Fabrication (Việt Nam) lần lượt nắm 51% và 40%.

Ông Nguyễn Hoàng Kiệt (quốc tịch Việt Nam) được báo giới nhắc đến là người đại diện nhóm Việt Kiều đứng ra thành lập Saigon Silicon City A California Corporation vào năm 2014. Đồng thời, nhóm này đề cử ông Hiếu về Việt Nam thành lập SSC vào năm 2015.

Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của SSC tại thời điểm thành lập là ông Nguyễn Minh Hiếu (quốc tịch Mỹ), đồng thời cũng là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Việt R.E.M.A.X. Quá trình “đổi chủ” giữa 2 công ty này cũng tương tự nhau.

Cụ thể, vào ngày 05/09/2019, SSC thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Hiếu sang ông Nguyễn Hoàng Kiệt - Tổng Giám đốc của Công ty. Ông Hiếu vẫn tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Ông Nguyễn Minh Hiếu (thứ 3 từ trái sang) - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Thành Tân - Tổng Giám đốc SAGEN (bên phải), trong buổi lễ SSC ký hợp đồng thiết kế, quản lý - tư vấn giám sát dự án với SAGEN.

Việt R.E.M.A.X thành lập ngày 09/03/2004 với vốn điều lệ cũng là 400 tỷ đồng. Trong đó, ông Hiếu góp 95%, còn lại 5% do ông Trần Văn Minh góp. Ông Hiếu giữ chức Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Điều khá thú vị ở Việt R.E.M.A.X là vào năm 2017, Công ty đã dời trụ sở chính từ số 22 Nguyễn Văn Đừng, phường 6, quận 5, TPHCM sang số 29B Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1. Tuy nhiên, chưa được 1 năm, vào ngày 06/06/2018, Công ty lại chuyển trụ sở về số 22 Nguyễn Văn Đừng.

Gác lại câu chuyện đổi địa chỉ, vào ngày 13/02/2019, trước khi chuyển giao tại SSC, ông Hiếu đã chuyển giao cả chức danh người đại diện pháp luật và Giám đốc Việt R.E.M.A.X cho ông Kiệt. Bên cạnh đó, ông Kiệt cũng trở thành người đại diện cho 95% vốn mà ông Hiếu đã góp.

Không có nhiều mối liên hệ như Việt R.E.M.A.X, cổ đông sáng lập còn lại của SSC - Vector Fabrication là một công ty sản xuất mạnh in (PCB) được thành lập vào năm 1995, hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy công ty này có liên quan đến ông Hiếu.

Trở lại với SSC, trong giấy phép kinh doanh mới nhất công bố vào ngày 10/08/2022, ngoài ông Kiệt giữ chức Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, Công ty bổ sung thêm ông Nguyễn Cao Trí giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật.

Những đời chủ của dự án công viên Sài Gòn Silicon 52 ha sắp bị thu hồi

Ông Nguyễn Cao Trí

Ông Nguyễn Cao Trí có lẽ là cái tên không quá xa lạ trên thương trường. Doanh nhân sinh năm 1970 này là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) - doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành F&B như Chill Sky Bar, Air 360 Sky Bar, Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Gallery Hall; hệ thống nhà hàng San Fu Lou (Hoa), Sorae (Nhật), Dì Mai (Việt),…

Bên cạnh đó, Capella Holdings còn mở rộng kinh doanh sang mảng bất động sản với một số dự án như cao ốc The One Saigon hay các dự án khu công nghiệp (KCN) như KCN Thanh Liêm (Hà Nam), KCN Tam Thăng II (Quảng Nam), Cụm công nghiệp Nham Sơn - Yên Lư (Bắc Giang), KCN Nhân Hòa - Phương Liễu (Bắc Ninh)…

Ngoài Capella Holdings, ông Trí đã và đang tham gia HĐQT nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán như CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (UPCoM: KHA), CTCP Cao su Công nghiệp (UPCoM: IRC) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB).

Tháng 01/2023, SGB thông báo ông Trí không còn là thành viên HĐQT của Ngân hàng này kể từ ngày 19/01/2023. Lý do của quyết định trên không được SGB công bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại