menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Nhịp đập Thị trường 17/03: Tin tức không bất ngờ, thị trường mở cửa tích cực

Thị trường mở cửa đầy tích cực

VN-Index mở cửa tăng nhẹ hơn 6 điểm trong bối cảnh đón nhận thông tin từ Fed (Mỹ), hay đúng hơn là nương theo diễn biến của các chỉ số quan trọng trên sàn chứng Mỹ, cũng như các sàn châu Á sáng nay, sau khi Fed công bố quyết định nâng lãi suất của mình.

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã công bố quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 0.25%-0.5%. Đây là đợt nâng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12/2018, và dự báo sẽ còn nâng thêm 6 lần trong năm nay. Mức tăng lãi suất lần này không còn là tin tức mới, cũng như không bất ngờ so với dự đoán trước đó, cho nên các chỉ số quan trọng trên TTCK Mỹ đều phản ứng tích cực. Điều này đang tác động không nhỏ lên chứng khoán Việt đầu phiên sáng nay.

Đồng loạt các nhóm ngành lớn nhỏ trên 3 sàn chứng Việt đều phản ứng tích cực với thông tin từ bên kia bán cầu. Đối với nhóm ngân hàng, có đến 19 trên 27 cổ phiếu tăng giá. Các nhóm lớn khác như BĐS, sắt thép, chứng khoán, xây dựng, thực phẩm, bán lẻ… đều có đa số cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên nhóm dầu khí PVN lại mở cửa hơi ảm đạm, và 2 nhóm tăng mạnh gần đây là than đá và cấp thoát nước lại có nhiều sắc đỏ, có vẻ như chốt lời sớm.

Với thông tin tích cực liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine, giá dầu Brent future đêm qua đã quay trở lại xuống dưới mức 100 USD/thùng, và có lẽ thông tin này đang khiến giá cổ phiếu dầu khí nhà PVN sáng nay mở cửa trong nỗi bất an. Dù chưa có hiện tượng giảm giá hàng loạt trên diện rộng như đã từng diễn rát chỉ cách đây vài phiên, nhưng đầu phiên sáng nay lực cầu khá yếu, nhiều mã không còn nối tiếp được đà tăng giá của phiên chiều qua, thậm chí đỏ từ sớm như tại PGS, PVC, PVS, PVT… hay thậm chí cả GAS. Tuy nhiên vẫn đang có 1 số mã khác tăng nhẹ như BSR, OIL, PVG…, nhưng mức tăng cũng thật là mong manh.

Chỉ số HNX-Index đã sớm tăng trước khi HOSE khớp lệnh ATO, và cho đến lúc này, mức tăng cũng cao hơn không ít so với VN-Index. Rõ ràng chỉ số sàn HNX đang được đỡ bởi các Large Cap như THD, IDC, MBS, SHS, CEO, NTP, BAB… cũng như đa số Mid và Small Cap khác.

Tương tự, chỉ số UPCoM-Index cũng sớm tăng cùng HNX-Index, nhưng đến thời điểm HOSE mở cửa, chỉ số này lại có dấu hiệu chùng xuống, lùi nhẹ về tham chiếu. Chưa rõ những cổ phiếu nào đang tác động lên chỉ số, dù trong nhóm large cap sàn này, 2 mã tăng nóng gần đây là KLB đang giảm tới 5%, VEF giảm 1%.

Sáng sớm nay, có vẻ như khối ngoại đang mua ròng, trong đó đáng kể nhất là ở 2 cổ phiếu ngân hàng HDB và MBB. Lưu ý rằng khối ngoại đã bán ròng 8 phiên liên tiếp, thậm chí nếu chỉ tính riêng khớp lệnh, thì là 9 phiên liên tiếp. VHM vẫn đang bị khối ngoại bán ròng, và sáng nay LPB cũng bất ngờ bị bán hơn 700,000 cp ngay từ sớm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả