menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Nhịp đập Thị trường 15/06: Large Cap kéo VN-Index tăng trở lại

VN-Index đang tăng hơn 2 điểm khoảng giữa phiên sáng nay, nhưng có lẽ được kéo bởi vài Large Cap vốn hóa khủng, hơn là đại diện cho số đông cổ phiếu trên sàn HOSE. GAS, bộ ba đại gia nhà Vin và 1 số Large Cap tỷ đô khác đang là trụ đỡ cho VN-Index, đối trọng với nhiều cổ phiếu ngân hàng. Số lượng cổ phiếu giảm giá lúc này vẫn nhiều hơn số tăng giá, chiếm nửa tổng số cổ phiếu đang có giao dịch, trong đó biểu hiện rõ rệt nhất vẫn là ở nhóm Small Cap. Khối ngoại hiện mua ròng nhẹ.

Nhóm ngân hàng trên sàn HOSE tiếp tục có diện biến khá xấu kể từ đầu phiên đến nay, bất chấp hiện tượng CTG. BID là 1 đại gia gốc nhà nước, cũng đã tăng giá nhẹ trở lại, tuy nhiên VCB và nhiều cổ phiếu tư nhân còn lại vẫn đang chìm trong sắc đỏ. Tổng số cổ phiếu giảm giá trên sàn này đang nhiều gấp đôi số tăng giá.

Nhóm BĐS trên HOSE ngược lại đang có vị thế sáng hơn khá rõ, với rất nhiều mã kéo sắc xanh, kể cả bộ ba nhà Vin là VIC, VHM và VRE, và NVL, PDR cùng nhiều mã tầm trung khác. NLG tăng gần 1.5% với dự đoán sắp được ETF mua vào. IJC vẫn giữ được đà tăng khá tốt suốt từ đầu phiên đến lúc này. Tuy nhiên ngược lại cũng có khá nhiều Small Cap giảm giá, trong đó 2 cái tên QCG và VRC vẫn đang giảm sâu gần 7%.

Chỉ số HNX-Index có lúc trồi sụt nhưng hiện cũng tăng theo VN-Index, với đa số Large Cap tăng giá, trong đó có 1 số nổi bật như PVS, PVI, SHS, NTP… ngược lại chỉ số chính sàn UPCoM lại rơi vùng giảm điểm, lần này có thể nói là do quá nhiều Large Cap giảm cùng lúc, trong đó đáng chú ý có KLB, SIP, OIL, TVN, VEF, VGT…

Tính cả 3 sàn, nhìn chung thị trường khởi sắc chủ yếu ở Large Cap, cân bằng ở Mid Cap và hơi tiêu cực ở Small Cap. Ở góc độ nhóm ngành, nổi lên 1 số nhóm tích cực như dầu khí, chứng khoán, ảo hiểm, cấp nước, logistics, giấy, xây dựng và VLXD…

Nhóm dầu khí nhà PVN đang khởi sắc rõ rệt, với GAS tăng hơn 2%, nhiều mã khác tăng cũng từ 2-4% như PVB, PGS, PGD… và nhất là PVG tăng tới 9%.

Nhóm sắt théo cũng đang kéo lại nhiều sắc xanh với HPG tăng 0,7%, HSG hồi về tham chiếu và thậm chí nhiều mã nhỏ hơn tăng giá trở lại.

Chứng khoán cũng là nhóm đang có sắc xanh bao phủ trên diện rộng, dù mức tăng bình quân không lớn. Các mã top đầu thị phần đều tăng giá như SSI, VND, SHS, HCM, MBS, VCI, FTS…

Mở cửa giảm nhẹ dù Fed ra tin đúng dự đoán

VN-Index sáng nay mở cửa giảm chừng 0.5 điểm dưới tham chiếu, với tương quan tăng – giảm – đứng giá rất cân bằng trên sàn HOSE. Nhiều nhóm lớn như ngân hàng, BĐS, thực phẩm, chứng khoán… chưa có nhiều giao dịch, thậm chí có không ít cổ phiểu chưa “chọn màu” mà vẫn đứng yên tại tham chiếu.

Đúng như dự đoán từ các chuyên gia trên TTCK Mỹ, Fed đã quyết định không tăng lãi suất đợt này để đánh giá ảnh hưởng từ các động thái chính sách trước đó tới cuộc chiến chống lạm phát. Tuy nhiên các chỉ số chứng khoán Mỹ phản ứng rất yếu sau tuyên bố của Fed, và do đó có lẽ khó có hiệu ứng tích cực từ đó qua sàn chứng Việt sáng nay. Ngược lại, cú rơi trong “khoảnh khắc ATC” của VN-Index chiều qua mới là yếu tố khiến “người chơi” trên sàn chứng Việt trở nên dè chừng hơn.

Ngân hàng, BĐS là 2 nhóm lớn trên sàn HOSE nhưng sáng nay có khởi đầu khá yên ắng, tức là ít giao dịch, ít biến động giá. Ở nhóm ngân hàng, SHB là mã có lượng khớp lớn nhất nhưng giảm giá, còn MSB lại là mã tăng giá tốt nhất, dù chỉ tăng chưa đến 0.5%. Trong số mã ngân hàng giảm giá có cả VCB và BID. Ở nhóm BĐS, vị thế sáng hơn 1 chút bởi có nhiều cổ phếu tăng giá hơn, nhưng mức tăng bình quân cũng rất yếu, ngoại trừ số ít mã nhỏ như IJC, PTL, CCL… QCG giảm sàn phiên thứ hai với hàng triệu lượng đơn vị sớm bị xả.

Sắt thép là nhóm lớn trên HOSE nhưng sớm chìm trong sắc đỏ, trong đó có cả HPG, HSG và nhiều mã nhỏ hơn, trong đó có POM, TLH, SMC.

Dầu khí có lẽ là nhóm khá nhất so với các nhóm ngành lớn khác. Thực tế không ít mã khởi đầu tiêu cực, nhưng ngay sau đó đã đổi sang sắc xanh, trong đó có PVS, PVD, PVB, PVG… và cả GAS.

Khá nhiều Large Cap sàn UPCoM sớm giảm nhẹ như ACV, BSR, KLB, MSR, OIL, QNS, VGI, VGT, TVN… nhưng chỉ số UPCoM-Index vẫn mở cửa và duy trì sắc xanh cho đến khi VN-Index có điểm số ATO. Điều này tưởng chừng bất ngờ, nhưng thực tế hết sức bình thường trên sàn UPCoM, bởi mức độ ảnh hưởng của nhóm Large Cap lên chỉ số sàn này không hề lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại