menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Nhịp đập Thị trường 14/10: Phiên chiều lặp lại, VN-Index tiếp tục bị kéo xuống trong 30 phút cuối

Trong phiên chiều nay, VN-Index tiếp tục có diễn biến tương tự như phiên sáng, tức là tích cực hơn nửa thời gian giao dịch, sau đó rơi nhanh và sâu, chọc thủng tham chiếu rồi lại được kéo hồi cuối phiên. Thậm chí, những cổ phiếu được cho là kéo rơi chỉ số, lại tiếp tục kéo lần nữa trong phiên chiều.

Một số cổ phiếu trong nhóm VN30 có thể được cho là yếu tố dẫn đến những cú rơi cuối phiên của 2 chỉ số VN30-Index lẫn VN-Index là MWG, SAB, VIC, FPT… thậm chí cả GAS. Kết thúc cuối ngày, nhóm này có 11 mã tăng giá so với 15 mã giảm giá, như vậy tình hình có thể coi là đảo ngược so với cuối phiên sáng.

Diễn biến của nhóm Large Cap không ảnh hưởng nhiều đến nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE, lẫn các nhóm cổ phiếu của 2 sàn chứng khoán còn lại. Chỉ số nhóm Small Cap HOSE vẫn tăng tới hơn 1%, và số cổ phiếu tăng giá trong nhóm này cũng nhiều gấp 3 lần số giảm giá, trong đó có những mã tăng mạnh như MCG, DLG, TDH, PDN…

Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM đều đạt mức khá cao trong ngày vào thời điểm đóng cửa, thậm chí không hề có thời điểm nào mà chỉ số có rủi ro rơi về tham chiếu. Trên sàn HNX, NVB, CEO, MBS, KSF… và nhất là IDC (+9.6%) là các trụ đỡ mạnh của chỉ số.

Nhóm ngân hàng trên HOSE tiếp tục phân hóa, nhưng mức tăng giảm nhìn chung không đáng kể, do đó có thể coi là ít tác động lên chỉ số. Cụ thể, sàn HOSE có 7 cổ phiếu ngân hàng tăng giá, so với 10 mã giảm giá, nhưng mức tăng hay giảm giá bình quân đều dưới 1%, cá biệt chỉ có EIB (+2.2%) so với SHB (-3.3%). Nếu nhìn sang các sàn bên, thì có thêm NVB (+3.3%) trên HNX và KLB (+2.6%) trên UPCoM.

Ngược lại với ngân hàng, gần như tất cả các nhóm ngành lớn khác (trong top 10) đều có diễn biến tích cực, trong đó có các nhóm đã được nêu tên từ phiên sáng, như dầu khí, BĐS, sắt thép, chứng khoán, phân phối xăng dầu…

Nhóm BĐS nhà ở dù tổng thể tích cực, nhưng vẫn có những sắc đỏ trong phiên chiều, thậm chí còn nhiều hơn so với cuối phiên sáng, bao gồm những mã nổi tiếng như VIC, VHM, NVL. DIG, NLG và PDR trở thành những largecap tăng giá tốt nhất nhóm này. Một số mã tầm trung khác quay xe trong phiên chiều có thể kể đến như NTL, NDN, IJC hay HDG.

IDC tiếp tục tăng vượt trội trong nhóm BĐS công nghiệp, với mức tăng sát 10%. Nếu tìm 1 cổ phiếu cùng ngành có mức tăng giá tương tự, thì chỉ có mỗi mã BII đầy tai tiếng. Tuy nhiên nếu loại 2 mã này ra, nhóm BĐS công nghiệp chỉ còn toàn cổ phiếu tăng giá ở mức thấp hơn hẳn so với cuối phiên sáng, kể cả ITA. 2 mã giảm giá bất ngờ là BCM và SZC.

Phiên sáng: Nhóm VN30 lại kéo chỉ số VN-Index rơi

VN-Index lại bị kéo rơi xuống trong nửa cuối phiên sáng nay, trước khi nâng lại lên gần 1,395 điểm vào những phút cuối. Dĩ nhiên chỉ số này bị kéo bởi nhóm VN30. Tuy nhiên có vẻ diễn biến 2 chỉ số lớn này lại không ảnh hưởng đến 2 chỉ số nhóm midcap và smallcap sàn HOSE, cũng như 2 chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM.

Chỉ số nhóm VN30 tiếp tục chìm dưới tham chiếu, dù số cổ phiếu tăng giá trong nhóm này là 16 mã, so với 11 mã giảm giá. Nguyên nhân chỉ số thiên vị nhóm cổ phiếu giảm giá, là bởi nhóm này chứa toàn hàng khủng, như VIC, VJC, MWG, NVL, MSN, VCB, VPB, VNM… Những mã tăng giá tốt nhất nhóm như GVR, GAS, PDR, KDH… thì hầu hết vốn hóa vẫn chưa thể sóng sánh với “đàn anh”, ngoại trừ GAS.

Nhóm dầu khí nhà PVN và BĐS vẫn là 2 nhóm lớn được coi là tích cực, và có nhiều cổ phiếu hỗ trợ các chỉ số chứng khoán quan trọng. Trên nhóm dầu khí PVN, hầu hết vẫn tăng giá trên 1%, kể cả GAS. DPM sáng nay được khối ngoại mua vào mạnh, chiếm hơn 30% lượng khớp lệnh, không biết có phải nhờ đó mà giá cuối phiên sáng tăng 4.6%?

Nhóm BĐS nhà ở vẫn đang hút ánh mắt của nhiều NĐT, khi có rất nhiều mã tăng giá sáng nay. Tuy nhiên đến cuối phiên sáng, bất ngờ có 1 số mã quay qua giảm giá, như HDG, DXS, CRE… NBB đầu phiên tăng mạnh, đến trưa giảm sàn. 1 số mã khác vẫn tăng giá tích cực, nhưng khí thế có vẻ giảm đôi chút như AGG, CEO, D2D, DXG, IJC, KDH.. và nhất là LDG.

Tương tự, nhóm BĐS công nghiệp tuy vẫn giữ vị thế tăng cho cả nhóm, nhưng các thành viên cũng có giảm phong độ, như IDC, ITA, SZL…

2 chỉ số sàn HNX và Upcom tăng đều và nhẹ trong nửa cuối phiên sáng nay. Có lẽ diễn biến trên 2 sàn này không chịu ảnh hưởng gì từ HOSE. Trên HNX, những cổ phiếu đỡ chỉ số vẫn là những cái tên quen thuộc như IDC, CEO, NVB. KSF đã tăng trở lại gần 5% với vài deal lẻ. Trên Upcom, những largecap tăng giá đáng chú ý có VGI, KLB, TVN, BSR, CTR…, nhưng có vẻ chỉ số sàn này chịu tác động nhiều hơn từ cổ phiếu nhỏ.

Các nhóm ngành khác vẫn duy trì vị thế tích cực có thể kể đến là chứng khoán, sắt thép, dệt may, xây dựng, VLXD, gỗ đá nội thoại thất, hóa chất, khai khoáng… Xi măng là nhóm có nhiều mã nổi lên tích cực trong nửa cuối phiên sáng nay. Tuy nhiên, dược, thủy sản, hàng không hay bảo hiểm phi nhân thọ vẫn là các nhóm có nhiều sắc đỏ.

10h30: 2 chỉ số lớn lệch pha, BĐS nhà ở dẫn sóng

Hai chỉ số VN-Index và VN30-Index đang có diến biến tương đồng, nhưng lệch pha nhau, VN-Index tăng trong khi VN30 vẫn giảm dưới tham chiếu. Sự lệch pha này có thể đến từ ảnh hưởng từ những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HOSE, nhưng bị “capping”, tức ép giảm tỷ trọng trong rổ V30, như VIC, VHM, MWG…

Nhóm BĐS nhà ở lẫn khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng tăng của chỉ số, với hàng loạt mã tăng giá, trong đó nổi bật lên những cái tên như DIG, NLG, ITC, QCG, VRC, DXG, AGG, SCR… của nhóm nhà ở, và ITA, IDC, LHG của nhóm KCN.

2 nhóm lớn khác là dầu khí PVN và ngân hàng đều có diễn biến tích cực hơn so với đầu phiên sáng. Nhóm dầu khí hiện vẫn xanh bát ngát, hầu hết tên tuổi trong nhóm này đều tăng giá, kể cả POW, vốn đầu phiên còn giảm giá. Tăng đáng kể trong nhóm này là CNG, DCM, PVT, PGD, PGS. Gần đây có thông tin rằng khí hóa lỏng đang trở thành loại năng lượng mới của thế kỷ 21, không rõ điều này có đang giúp những cổ phiếu khi hóa lỏng thăng hoa hay không?

Đối với nhóm ngân hàng, dù VCB, BID giảm giá, CTG dao động quanh tham chiếu, nhưng nhiều mã tư nhân đã tăng giá trở lại, như TPB, TCB, STB, HDB. NVB vẫn đang là trụ đỡ cho HNX Index. SHB mới lên HOSE nhưng đây đang là phiên thứ 3 liên tiếp giảm giá.

Chỉ số HNX Index sau khi tăng mạnh trong chừng 30 phút đầu phiên sáng, thì hiện tại dao động ngang ổn định bên trên tham chiếu 1%, trong đó nhờ các trụ đỡ như IDC, CEO, NVB. Cổ phiếu mới lên sàn HNX là KSF đầu phiên còn tăng 9.99% thì hiện đã giảm về tham chiếu, với lượng khớp hơn 500,000 cổ phiếu.

Nhóm chứng khoán cũng đã khởi sắc trở lại, với hàng loạt mã tăng giá, từ các mã top đầu thị phần như SSI, VCI, HCM, VND… đến các mã nhỏ hơn, như BSI, PSI, VDS… Gần đây nhóm chứng khoán giảm giá bất ngờ, trong bối cảnh thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao (giá trị giao dịch bình quân trong Q3 gấp 3-4 lần so với cùng kỳ năm trước), và đã có công ty báo lãi khủng. Có lẽ thời điểm này sẽ có nhiều công ty công bố BCTC Q3.

Một số nhóm ngành khác cũng đang quay lại xu thế tích cực như dệt may, ô tô phụ tùng, sắt thép… Tuy nhiên vẫn có những nhóm chìm trong sắc đỏ như hàng không, dược, bảo hiểm…

Mở cửa: Large Cap giằng co giữ VN-Index quanh tham chiếu

Chỉ số VN-Index mở cửa ngay sát vạch tham chiếu, nguyên nhân chính là sự giằng co của nhóm Large Cap. Đang tiếp tục có sự lệch pha, dù rất nhỏ giữa VN-Index và VN30-Index. Ngược lại, nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE đã sẵn sàng bứt phá, chạy nhanh hơn Large Cap ngay từ phút mở cửa.

Chỉ số HNX-Index giống ngày hôm qua, tức là sớm tăng ngay từ 9h. Đến thời điểm HOSE mở cửa, chỉ số chính sàn HNX đã tăng hơn 1.2%. Bộ ba cổ phiếu giúp chỉ số này neo cao chiều qua, là KSF, NVB và IDC tiếp tục là động lực trong đầu phiên sáng nay. Ngoài ra, có không ít Large Cap khác của sàn HNX cũng có giá mở cửa đáng khích lệ, bao gồm CEO, PHP, MBS, PVS, PVI…

Nhóm ngân hàng trên HOSE sáng nay phân hóa, nhưng đúng hơn là ít dao động. VCB, BID, VPB, MSB là những Large Cap đang giảm giá nhẹ, ngược lại với ACB, CTG hay MBB. Diễn biến hôm qua cho thấy nhóm ngân hàng luôn có sức tác động không nhỏ lên các chỉ số quan trọng của 2 sàn niêm yết, tuy nhiên sáng nay nhóm này dường như chưa thực sự xác định xu hướng.

Nhóm cổ phiếu BĐS tiếp tục gây chú ý ngay từ đầu phiên sáng nay. Trên sàn HOSE, có đến 27/50 mã nhóm này tăng giá ngay từ ATO. Là trụ đỡ chính cho VN-Index chiều qua, không ít cổ phiếu nhóm này tiếp tục mở cửa sáng nay một cách khá tích cực, như DIG, NLG, LDG, QCG, SCR… Tuy nhiên lưu ý bộ ba cổ phiếu nhà Vin đã giảm giá ngay hoặc chỉ sau ATO vài phút.

Nhóm dầu khí nhà PVN cũng đang phủ rộng sắc xanh chỉ sau ATO vài phút. Trừ POW giảm giá (có thể liên quan đến kết quả KD quý 3), có không ít mã khác đang tăng giá trên 1% như GAS, BSR, CNG, PGS, PVG, PVB… 2 đại gia phân bón hôm qua tăng mạnh, thì sáng nay DCM tăng tiếp hơn 2%, còn DPM tăng khoảng 1%.

Các nhóm ngành nhỏ và vừa khác đang có diễn biến tích cực sau ATO bao gồm BĐS công nghiệp, hóa chất, săm lốp, kho bãi, xây dựng…

Một số cổ phiếu hóa chất có liên quan đến câu chuyện thoái vốn của Vinachem sáng nay là DGC, HVT, LAS vẫn mở cửa trong sắc xanh, thậm chí HVT tăng giá gần 10% sau đó chừng vài phút.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại