menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Nhiều khả năng thị trường đang nằm trong giai đoạn tạo đáy

Mặc dù trạng thái của thị trường đã bớt trở nên tiêu cực hơn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc trong những phiên kế tiếp trước khi hình thành mặt bằng giá vững chãi hơn...

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/3/2022.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/3, chỉ số Vn-Index tăng 6,49 điểm – tương đương 0,45%, lên 1.452,74 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 6,59 điểm – tương đương 1,59%, đóng cửa ở mức 443,52 điểm.

Kỳ vọng lực cầu sẽ gia tăng mạnh mẽ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Việc các yếu tố rủi ro đang dần được phản ánh vào diễn biến giảm điểm của thị trường trong các nhịp sụt giảm đầu tuần sẽ giúp cho tâm lý nhà đầu tư cân bằng hơn và không bị quá hoảng loạn khi các sự kiện chính thức diễn ra. Thậm chí, chúng tôi kỳ vọng lực cầu sẽ gia tăng mạnh mẽ trong các ngày đáo hạn HĐTL và tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs.

Trong khi đó, theo thống kê các chu kỳ tăng lãi suất của FED trong quý khứ, thời điểm FED chính thức tăng lãi suất thường là thời điểm thị trường có sự đảo chiều tăng điểm trở lại.

Mặc dù nhà đầu tư vẫn nên duy trì vị thế tiền mặt cao và đứng ngoài quan sát thị trường trong những phiên tới. Tuy nhiên, chúng tôi bắt đầu nhận thấy các thời điểm mua trading tốt đang dần xuất hiện khi thị trường tiếp tục giảm về các vùng hỗ trợ mạnh quanh 1440 điểm và 1420-1425 điểm trong các phiên tới”.

Thị trường vẫn có tâm lý cẩn trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Sau phiên điều chỉnh hôm qua, thị trường giằng co trong cả phiên giao dịch hôm nay nhưng đã hồi phục nhẹ vào cuối phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm. Tuy thị trường hồi phục nhẹ nhưng thanh khoản suy yếu kèm theo tín hiệu FED tăng lãi suất vào ngày thứ 5 vẫn đang tạo nên tâm lý cẩn trọng trên thị trường. Về giao dịch khối ngoại, khối này bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX".

Kháng cự gần nhất là 1.470 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay để thoát khỏi vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 1/2022) nhưng với thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy là tuy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại nhưng vẫn có sự thận trọng nhất định trong bối cảnh mà chứng khoán Mỹ, châu Âu, Trung Quốc tiếp tục đà giảm do lo ngại về lạm phát tăng mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm đã trụ vững được trong hai phiên liên tiếp và thúc đẩy được lực cầu từ đây. Kháng cự gần nhất của thị trường được xác định quanh ngưỡng 1.470 điểm.

Nếu như không có những sự kiện tiêu cực xảy ra trong tối và đêm nay thì hoàn toàn có thể thể kỳ vọng vào một phiên hồi phục nữa trong ngày giao dịch tiếp theo 16/3 để thu hẹp dần khoảng cách với kháng cự 1.470 điểm. Những nhà đầu tư đã tham gia mua vào trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm hai phiên gần đây có thể tiếp tục quan sát thị trường và gia tăng tỷ trọng nếu thị trường có nhịp chỉnh mạnh về hỗ trợ dài hạn quanh 1.410 điểm (MA200)".

Dòng tiền vẫn còn thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Nhịp giảm được kiềm lại, thị trường được hỗ trợ và hồi phục nhẹ. Tuy nhiên tín hiệu dòng tiền vẫn còn thận trọng. Dự kiến VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng Gap 1.460 – 1.465 điểm và vùng này có thể gây áp lực cản cho chỉ số. Do vậy, Quý nhà đầu vẫn cần thận trọng, có thể tranh thủ nhịp phục hồi của thị trường để chốt lời và giảm thiểu rủi ro cho danh mục".

Dòng tiền đang có sự phân hoá giữa các nhóm ngành

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục về gần mức 1,460 điểm, nhưng thị trường có thể sẽ nhanh chóng giảm điểm trở lại ngay trong phiên. Điểm tích cực là chỉ số VN30 đã lấy lại mức hỗ trợ ngắn hạn 1,466 điểm, chúng tôi cho rằng ngưỡng 1,466 điểm vẫn là ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN30.

Đồng thời, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 45-50% danh mục. Đồng thời, dòng tiền đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu và ưu tiên lựa chọn hoặc nắm giữ ở nhóm cổ phiếu Dịch vụ tài chính, Hóa chất, Bán lẻ và Xây dựng & VLXD.”.

Nhiều khả năng thị trường đang nằm trong giai đoạn tạo đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Chỉ số VN-Index hồi phục từ vùng hỗ trợ 1.450 - 1.445 điểm và tăng nhẹ trở lại 0,45%. Trong khi đó, KLGD sụt giảm mạnh hơn 21% và đi xuống dưới đường trung bình 50 ngày cho thấy lực bán đã suy yếu đáng kể nên nhiều khả năng thị trường đang nằm trong giai đoạn tạo đáy và đợt hồi phục nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn.

Mặc dù vậy, do động lực tăng trên nhóm VN30 chưa thật mạnh nên rủi ro chỉ số VN-Index xuyên thủng trở lại vùng hỗ trợ nói trên vẫn còn. Trong trường hợp này, chỉ số sẽ tạo đáy ngắn hạn quanh vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo nằm tại vùng 1.425 - 1.400 điểm”.

Thị trường trong nước vẫn đang có dấu hiệu tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước ngược dòng thành công nhờ dòng tiền quay lại bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản, bất động sản,… trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng hồi phục trên diện rộng và đóng vai trò lực kéo chính giúp thị trường giữ vững đà tăng trong phiên chiều bất chấp khối ngoại vẫn duy trì mạch bán ròng.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX giảm còn 20.459 tỷ đồng so với mức 25.615 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 27.600 tỷ đồng của tuần trước.


Chúng tôi cho rằng, thị trường trong nước vẫn đang có dấu hiệu tích cực trong bối cảnh thế giới vẫn còn biến động bởi các nhân tố như việc Fed nâng lãi suất, căng thẳng địa chỉnh trị hay đợt bùng dịch covid-19 đang quay trở lại một số quốc gia Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc,…”.

VN-Index có thể duy trì quán tính hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30, VNMidcap vẫn duy trì ở mức Tiêu cực với kháng cự là các đường MA10, MA20 ngày. Trong khi đó, HNX-Index tạm có sự cải thiện tín hiệu ngắn hạn lên Trung tính, tương đồng với tín hiệu hiện tại của chỉ số VNSmallcap.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể duy trì quán tính hồi phục trong phiên sáng để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định kháng cự MA5 ngày tại vùng 1460 điểm. Nếu lực cầu vùng giá cao không đủ mạnh để đối ứng với lực bán ra từ kháng cự, khiến cho VN-Index quay đầu giảm điểm về phía cuối ngày, chỉ số này có thể sẽ cần kiểm định lại khu vực hỗ trợ quanh 1435 điểm và sâu hơn sẽ là vùng 1410 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index có thể đóng cửa trên kháng mốc 1460 điểm, chỉ số có thể sẽ kéo dài đà hồi phục lên các ngưỡng cản tiếp theo tại 1475 điểm (MA100) và 1490 điểm (MA50)”

VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước khi sớm hồi phục và dần mở rộng đà tăng về cuối phiên. Sự tiết giảm của bên bán cùng lực cầu bắt đáy xuất hiện quanh vùng hỗ trợ 143x đã tạo điểm đỡ và giúp chỉ số xuất hiện một nhịp hồi phục như kỳ vọng.

Mặc dù trạng thái của thị trường đã bớt trở nên tiêu cực hơn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc trong những phiên kế tiếp trước khi hình thành mặt bằng giá vững chãi hơn. Sau khi đã gia tăng tỷ trọng quanh ngưỡng hỗ trợ của cổ phần mục tiêu, nhà đầu tư có thể thực hiện bán xoay vòng một phần tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại